Gần 200 quốc gia đồng ý mở cuộc đánh giá độc lập về WHO

20/05/2020 - 06:09

PNO - Trong hội thảo trực tuyến ngày 19/5, 194 quốc gia thành viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng ý mở một cuộc điều tra độc lập về phản ứng của WHO trong đại dịch COVID-19.

Các quốc gia tham gia hội nghị thường niên của WHO, lần đầu được tổ chức trực tuyến, đã thông qua một nghị quyết bằng sự đồng thuận tuyệt đối, thúc giục một phản ứng chung với cuộc khủng hoảng.

Nghị quyết được Liên minh châu Âu (EU) đề xướng, kêu gọi "đánh giá công bằng, độc lập và toàn diện" về phản ứng quốc tế đối với đại dịch mà đến nay đã lây nhiễm hơn 4,8 triệu người và giết chết hơn 318.000 người.

Theo nghị quyết, cuộc điều tra nên bao gồm khía cạnh "hành động của WHO và các mốc thời gian liên quan đến đại dịch COVID-19".

Tổ chức Y tế Thế giới và Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus - đứng trước cuộc điều tra quốc tế về phản ứng trong đại dịch COVID-19.
Tổ chức Y tế Thế giới và Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus - đứng trước cuộc điều tra quốc tế về phản ứng trong đại dịch COVID-19


Nghị quyết về cuộc điều tra đưa ra hôm 19/5 tại hội nghị của WHO - không mang tính ràng buộc hay đề cập đến tên bất kỳ quốc gia nào - cũng kêu gọi các nước cam kết đảm bảo "quyền truy cập minh bạch, công bằng và kịp thời" vào bất kỳ phương pháp điều trị hoặc vắc-xin nào được phát triển chống lại COVID-19.

Đối với vấn đề gây tranh cãi về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, nghị quyết kêu gọi WHO giúp điều tra "nguồn xuất phát của virus và con đường lây nhiễm sang người".

Người phát ngôn phụ trách đối ngoại của EU - bà Virginie Battu-Henriksson - nêu rõ: "Đây là thời điểm thể hiện đoàn kết chứ không phải lúc làm xói mòn hợp tác đa phương". Bà Battu-Henriksson nhấn mạnh EU ủng hộ WHO trong nỗ lực ngăn chặn và giảm nhẹ tác động của đại dịch COVID-19, đồng thời cam kết tài trợ thêm nhằm hỗ trợ nỗ lực này.

Tấn Vĩ (Theo Guardian, Business-standard)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI