Anh: Bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 có thể già trước tuổi

04/05/2022 - 16:00

PNO - Theo một nghiên cứu của Anh, khoảng 1/3 bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện cảm thấy hồi phục hoàn toàn một năm sau đó. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân đều không có nhiều cải thiện một số chức năng thể chất và bị suy giảm nhận thức, như thể là họ đang bị già đi trước tuổi đến 20 năm.

David Menon - giáo sư tại Đại học Cambridge và là tác giả chính của nghiên cứu - cho biết mức độ suy giảm nhận thức có liên quan đến việc bệnh nhân COVID-19 có diễn biến bệnh nặng hay nhẹ.

những người đã từng nhập viện vì COVID-19 bị suy giảm nhận thức rõ rệt
Theo nghiên cứu, những người đã từng nhập viện vì COVID-19 bị suy giảm nhận thức rõ rệt

“Virus SARS-CoV-2 gây ra nhiều vấn đề đối với các cơ quan trong cơ thể, trong đó có não và chức năng nhận thức cũng như sức khỏe tâm lý của con người. Nếu đã tiêm vắc xin đủ liều, chúng ta sẽ ít có nguy cơ bị bệnh nặng hơn, và vì vậy, sẽ giảm thiểu được những vấn đề này”, giáo sư Menon cho biết.

Chia sẻ trên tạp chí eClinicalMedicine, giáo sư Menon và các đồng nghiệp cho biết họ đã xem xét kết quả của các bài trắc nghiệm về nhận thức từ 46 bệnh nhân, được đưa vào bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge để điều trị COVID-19 từ tháng 3 đến tháng 7/2020 (thời gian trung bình từ khi nhập viện đến khi làm trắc nghiệm là 6 tháng). Trong số này, có 16 người thở máy.

Các bài trắc nghiệm nhận thức được thực hiện thông qua nền tảng Cognitron, do các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London phát triển.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả làm bài trắc nghiệm của 46 bệnh nhân nói trên với kết quả làm bài trắc nghiệm của 460 người khác chưa từng bị nhiễm COVID-19. Mỗi bệnh nhân được ghép với một nhóm 10 người chưa bị nhiễm, dựa trên các đặc điểm như tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn và ngôn ngữ chính.

Kết quả cho thấy, những người đã từng nhập viện vì COVID-19 bị suy giảm nhận thức rõ rệt, và có tốc độ xử lý thông tin chậm hơn.

“Các bệnh nhân này gặp khó khăn lớn nhất trong việc suy luận bằng lời nói”, giáo sư Menon cho biết.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, nhìn chung, mức độ suy giảm nhận thức của các bệnh nhân tương tự như những người bị tình trạng này khi bước vào độ tuổi 50-70.

Nhóm nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt lớn về mức độ suy giảm nhận thức giữa những bệnh nhân làm bài trắc nghiệm sau 6 tháng tính từ khi nhập viện, và những bệnh nhân làm trắc nghiệm sau 10 tháng.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI