Gameshow phản cảm, dung tục: Bao giờ chấm dứt?

13/03/2020 - 20:12

PNO - Nhà sản xuất gameshow đang chạy theo lợi nhuận, bất chấp chuẩn mực, những giá trị tối thiểu phải có ở những chương trình truyền hình.

Trong tập phát sóng mới nhất tối 12/3 của chương trình Kèo này ai thắng, ở phần đặt cược cho thử thách thứ 2, cách xử lý của nhà sản xuất chương trình khi để người mẫu dùng miệng và tay giữ củ cải trắng cho thí sinh ném dao, bị người xem phản ứng dữ dội.

Tư thế của người mẫu, góc đặt máy quay khiến hình ảnh khi lên sóng mang tính gợi dục, phản cảm, khó có thể chấp nhận trên sóng truyền hình, nhất là ở đài truyền hình quốc gia.

Hình ảnh gây phản ứng dữ dội từ phía người xem
Hình ảnh gây phản ứng dữ dội từ phía người xem

Đáng nói hơn khi Kèo này ai thắng là chương trình do Ban Thanh thiếu niên, Đài truyền hình Việt Nam thực hiện, phát sóng khung giờ vàng trên kênh VTV3 lúc 20g30.

Nhiều khán giả đã bày tỏ bức xúc trên các trang cá nhân, cho rằng dù là người lớn, họ vẫn đỏ mặt khi nhìn một hình ảnh quá phản cảm như vậy trên truyền hình. Thậm chí có khán giả thảng thốt đặt câu hỏi "Tại sao VTV lại có trò chơi bệnh hoạn đó?". Câu hỏi chung được đặt ra là "có phải nhà sản xuất đang cố tình gây tranh cãi để câu view, thu hút sự chú ý hay không?".

Trước phản ứng gay gắt của dư luận, đại diện nhà sản xuất - Công ty Sunrise đã trả lời với truyền thông rằng chính người chơi tự lựa chọn đạo cụ, ê-kíp thực hiện không can thiệp. Tuy nhiên, câu trả lời này không làm thỏa mãn công chúng, bởi nó như lời ngụy biện lấp liếm cho cái sai của nhà sản xuất. Đành rằng người chơi đưa ra ý tưởng, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về đơn vị sản xuất. 

Khi tham gia một cuộc thi đòi hỏi phải tạo được cảm giác mạnh cho người xem, người chơi chỉ quan tâm đến việc làm sao để tiết mục của mình mang tính mạo hiểm nhất, có thể làm khán giả thót tim nhiều nhất... mà ít quan tâm đến hiệu quả về mặt hình ảnh trên truyền hình.

Hơn nữa, trong lúc ghi hình, bản thân người thực hiện thử thách không thể bao quát hình ảnh, góc quay của chính mình. Nhà sản xuất với cả một ê-kíp từ quay phim, biên tập đến đạo diễn... phải là người quan sát tổng thể, kiểm soát nội dung, hình ảnh, tránh những yếu tố phản cảm có thể xuất hiện khi phát sóng. 

Nhà sản xuất có ít nhất 3 cơ hội để thay đổi: yêu cầu người chơi thay đổi đạo cụ trước khi ghi hình; yêu cầu thực hiện lại với đạo cụ khác sau khi đã kiểm tra toàn bộ phần ghi hình ngay tại trường quay; hoặc thay đổi, sửa chữa trong quá trình dựng chương trình sau khi hoàn tất việc ghi hình ở trường quay. Nhưng không, nhà sản xuất vẫn cứ "hồn nhiên" đưa "rác" lên sóng truyền hình.

Sự việc này một lần nữa minh chứng cho ý kiến của công chúng rằng, nhà sản xuất gameshow đang chạy theo lợi nhuận, bất chấp chuẩn mực, những giá trị tối thiểu phải có ở những chương trình truyền hình.

Hình ảnh gây sốc trong Lựa chon của trái tim
Hình ảnh gây sốc trong Lựa chọn của trái tim

Nói như vậy, không có nghĩa VTV hoàn toàn vô tội. Đây không phải lần đầu tiên VTV vướng scandal phản cảm, gợi dục. Trong chương trình Lựa chọn của trái tim, phát sóng vào tháng 7/2019, khán giả đã sốc với màn hôn táo bạo và khá thô tục của hai bạn trẻ ngay trong lần đầu gặp mặt.

Cả Lựa chọn của trái tim và Kèo này ai thắng đều phát sóng vào giờ vàng, 20g30, khi hàng triệu khán giả, trong đó có thiếu nhi, cùng xem truyền hình.

Để khách quan hơn khi đánh giá vấn đề này, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã liên hệ với ông Nguyễn Hà Nam - đại diện phát ngôn của VTV, nhưng ông từ chối trả lời vì đang "bận họp". 

Ở phía nhà đài, khâu duyệt chương trình ra sao? Ai là người chịu trách nhiệm? Những người có trách nhiệm của VTV không thể cho qua, mặc kệ người khác "đổ rác" trên sóng truyền hình của mình. Đừng để công chúng phải nghĩ rằng vì nhà đài ăn chia doanh thu với nhà sản xuất nên việc làm chương trình như thế nào là trách nhiệm của họ, nhà đài chỉ cần được hưởng đúng tỷ lệ ăn chia theo hợp đồng. 

Đã đến lúc cần chấm dứt những gameshow có hình ảnh gợi dục, phản cảm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ người xem và thể hiện sự thiếu tôn trọng khán giả của cả nhà sản xuất lẫn nhà đài

Kèo này ai thắng do Công ty Sunrise Media sản xuất, phát sóng lúc 20g30, tối thứ 5 hàng tuần trên kênh VTV3. Trong chương trình, các nghệ sĩ khách mời sẽ tham gia đặt cược số tiền nhất định vào mỗi màn thử thách như xiếc, ném dao...

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI