Thay đổi "ghế nóng" gameshow: Nhà sản xuất "tung chiêu", nghệ sĩ áp lực

13/03/2020 - 09:09

PNO - Để tăng sức hấp dẫn cho những chương trình vốn đã bão hòa, nhà sản xuất tính toán việc thay giám khảo quen thuộc bằng nghệ sĩ mới. Tuy nhiên, sự hoán đổi này liệu có tác động tích cực đến khán giả và chất lượng gameshow?

Khi nội dung không quá khác biệt, cộng thêm việc thiếu hụt thí sinh chất lượng thì màu sắc của giám khảo trở thành yếu tố chính quyết định sự thành bại của gameshow. Tuy nhiên, không thể để một giám khảo trên "ghế nóng" quá lâu, nên việc lựa chọn ai thay thế luôn gây tranh cãi khi so sánh về tính chuyên môn, thương hiệu của giám khảo hiện hữu gắn với gameshow.

Nghệ sĩ áp lực trước những tranh cãi thay thế vị trí "ghế nóng"

Thực tế cho thấy, vị trí giám khảo gameshow bây giờ dễ hoán đổi hơn trước. Nếu MC Lại Văn Sâm gắn với Ai là triệu phú hơn 15 năm mới có người thay thế thì bây giờ, hầu như nghệ sĩ khó trụ sau 3 - 4 mùa phát sóng. Việc "thay máu" vị trí ghế nóng thường có hai trường hợp: nghệ sĩ ngang bằng về chuyên môn hoán đổi với nhau và nghệ sĩ trẻ thay thế những gương mặt gạo cội. 

NSƯT Kim Tử Long gây tranh cãi khi ngồi ghế nóng Gương mặt thân quen
NSƯT Kim Tử Long gây tranh cãi khi ngồi ghế nóng Gương mặt thân quen

Gương mặt thân quen mùa thứ 7 đã quyết định thay toàn bộ dàn giám khảo. Bất ngờ nhất là việc mời NSƯT Kim Tử Long thay thế cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Sự góp mặt của anh đã gây ra làn sóng tranh cãi do mùa 7 là sân chơi của các ca sĩ trẻ, theo đuổi dòng nhạc pop, ballad... trong khi đó, NSƯT Kim Tử Long là nghệ sĩ cải lương.

Khi nhận xét về thí sinh "hóa thân" thành ca sĩ Bảo Thy, NSƯT Kim Tử Long cho rằng không nên quá chú trọng vào giọng hát mà tập trung vào phong cách nhí nhảnh của nữ ca sĩ. Quyết định cho thí sinh này số điểm 9/12, NSƯT Kim Tử Long bị nhiều khán giả phản ứng, cho rằng nam nghệ sĩ không có chuyên môn về dòng nhạc trẻ.

Khán giả cũng chỉ trích nhà sản xuất gameshow Gương mặt thân quen vì mời nghệ sĩ cải lương làm giám khảo âm nhạc. Trên mạng xã hội, nhiều người yêu cầu rút NSƯT Kim Tử Long ra khỏi ghế nóng. Đưa nghệ sĩ cải lương vào làm giám khảo cuộc thi âm nhạc, phải chăng nhà sản xuất muốn tạo tranh cãi nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả, đồng thời có thêm lượng fan của Kim Tử Long xem chương trình, bất chấp việc đặt anh vào thế khó? 

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại, có ý kiến cho rằng nếu NSƯT Kim Tử Long cần "tỉnh táo" hơn, từ chối làm giám khảo một chương trình không đúng chuyên môn, sở trường thì anh đâu bị chỉ trích.

Phương Thanh chuẩn bị kĩ lưỡng để ngồi ghế nóng thay cặp đôi Cẩm Ly, Minh Tuyết
Phương Thanh chuẩn bị kỹ lưỡng để ngồi ghế nóng thay cặp đôi Cẩm Ly, Minh Tuyết

Ca sĩ thần tượng 2020 lên sóng hồi đầu tháng 3 đã thay cặp chị em Cẩm Ly, Minh Tuyết - hai gương mặt giám khảo quen thuộc sau 2 mùa thi bằng ca sĩ Phương Thanh. Giọng ca Trống vắng cho biết, thành công của Cẩm Ly và Minh Tuyết ở 2 mùa trước phần nào khiến chị bị áp lực. Chị đã phải chuẩn bị cho sự xuất hiện của mình rất kỹ lưỡng từ chuyên môn đến khả năng ăn nói, để tung hứng cùng Trấn Thành và đạo diễn Hoàng Nhật Nam.

NSƯT Xuân Bắc thay thế NSƯT Hoài Linh ngồi "ghế nóng" Ơn giời! Cậu đây rồi 2020 cũng bị khán giả phản ứng. Người xem cho rằng nam MC chưa đủ "tầm" để ngồi vị trí này, khi các trưởng phòng và nghệ sĩ khách mời là những tên tuổi, dày dặn kinh nghiệm hơn anh.

NSƯT Xuân Bắc chia sẻ anh rất áp lực khi được đặt vào vị trí thay thế NSƯT Hoài Linh. Anh nói đây chỉ là sự thay thế tạm thời khi nhà sản xuất chưa tìm được người thay thế đàn anh.

Trước phản ứng của khán giả, nhà sản xuất chương trình lên tiếng: “Xuân Bắc không hẳn làm giám khảo mà chỉ là người nhấn chuông khi thấy tiết mục thi của các nghệ sĩ cần kết thúc, và khi ấy, anh phải giải thích lý do đồng thời góp ý cho tiết mục”.

Xuân Bắc 'tạm' ngồi ghế nóng thay thế NSƯT Hoài Linh
NSƯT Xuân Bắc "tạm" ngồi ghế nóng thay thế NSƯT Hoài Linh

Nói về vấn đề này, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng: "Việc thay đổi giám khảo luôn tạo ra tranh cãi dù đó là nghệ sĩ gạo cội hay nghệ sĩ trẻ. Nghệ sĩ gạo cội thì bị chê là nói chuyện hàn lâm, nghệ sĩ trẻ bị phản ứng vì chưa đủ kinh nghiệm. Đáp ứng được yêu cầu của công chúng không phải là điều dễ dàng. Chỉ mong người xem mở lòng với các nghệ sĩ vì họ đã làm hết khả năng".

Thay giám khảo, chuyện chẳng đặng đừng, nhưng...

Một giám khảo đi suốt mấy mùa ít nhiều cũng gây nhàm chán, do vậy, thay đổi vị trí ghế nóng là điều tất yếu để mang lại làn gió mới cho gameshow. Bên cạnh đó, khi gameshow "mọc lên như nấm sau mưa", nghệ sĩ tên tuổi có nhiều sự lựa chọn, thay đổi thay vì phải trụ lâu ở một chương trình như trước. 

Tuy nhiên, với không ít gameshow, việc thay đổi nghệ sĩ trên ghế nóng còn là một bài toán khác. Khi nhiều gameshow không còn tập trung vào chuyên môn mà chỉ chú ý vào yếu tố giải trí, nhà sản xuất có xu hướng tạo sự tranh cãi, đưa ra nhiều chiêu trò, đánh vào tâm lý tò mò của người xem thay vì tìm kiếm những tài năng đích thực.

Đàm Vĩnh Hưng cho rằng NSX đổi giám khảo là có sự tính toán riêng
Đàm Vĩnh Hưng cho rằng nhà sản xuất thay đổi giám khảo là có sự tính toán riêng

Giám khảo các gameshow là đối tượng được công chúng quan tâm nhiều nhất, gây "biến động" ở vị trí này là yếu tố dễ tạo tranh cãi, từ đó sẽ thu hút khán giả chú ý đến chương trình. Thực tế, không ít gameshow không đặt nặng vấn đề chuyên môn, kinh nghiệm của người làm giám khảo, mà chỉ cần là người có tên tuổi. Điều này nhằm mục đích tăng lượng rating cho chương trình, cho dù khán giả có ném đá vì giám khảo "lơ ngơ" trên ghế nóng.

Một nguyên nhân khác, khi gameshow bão hòa, các chương trình mới lẫn cũ đang bị tụt giảm rating trầm trọng. Để cân đối chi phí, nhà sản xuất buộc phải thay thế giám khảo có tên tuổi, có chuyên môn bằng những gương mặt có cát -sê "dễ thở" hơn. Và đương nhiên, khi chỉ xem gameshow là chương trình giải trí đơn thuần, nhà sản xuất cũng không quá bận tâm đến phản ứng của khán giả, nhất là khi thực tế cho thấy, sự tranh cãi lại có hiệu quả tích cực trong việc kích thích trí tò mò của người xem.

Thay đổi vị trí ghế nóng là điều tất yếu, nhưng chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng ở các gameshow. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng cần dựa trên cấu trúc, tính chất của từng chương trình để lựa chọn giám khảo thay thế hợp lý. Những tranh luận từ người xem có thể sẽ giúp chương trình được quan tâm hơn, nhưng đó chỉ là nhất thời. Khi quá ngán ngẩm với những lời "bông phèng" phát ra từ người "cầm cân nảy mực" của chương trình, khán giả sẽ nhấn nút, chuyển kênh và không bao giờ quay lại. 

Riêng với các nghệ sĩ, sự tỉnh táo khi nhận được lời mời vào ghế giám khảo không bao giờ thừa. Đừng tự làm khó bản thân và trở thành đề tài cho khán giả bình luận về khả năng chuyên môn của mình.

Đông Đông

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Khôi Châu 18-03-2020 18:17:20

    Một bài viết rất hay nói lên thực trạng gameshow hiện nay, nhiều khi không biết nhà sản xuất đổi giáo khảo với mục đích gì nhưng một số sự thay đổi rất bất hợp lý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI