'Nặn' câu hỏi dung tục, phản cảm để câu khách ở gameshow

13/02/2020 - 06:59

PNO - 'Cái gì nằm giữa 2 chân của người đàn ông?', câu hỏi dung tục như thế hiện đang nhan nhản trên các gameshow truyền hình.

“Cái gì nằm giữa 2 chân của người đàn ông?”, câu hỏi trong chương trình Trí khôn ta đây phát sóng trên HTV khiến dư luận xôn xao trong 2 ngày qua.           

Phạm Hy, một trong hai người chơi của chương trình đưa ra đáp án là "đáy quần", trong sự ngượng ngùng. Trong khi đó,  trước khi người chơi đưa ra câu trả lời,  Sam - MC của chương trình đã “rào chắn” rằng nên suy nghĩ gần gũi. 

Nhưng đáp án "đáy quần" không được chấp nhận, bởi nữ MC cho rằng có những trường hợp người đàn ông không mặc quần. Câu trả lời được chương trình đưa ra là "hai mắt cá chân". Việc đặt câu hỏi mập mờ, tạo nên tầng nghĩa dung tục của chương trình đang vấp phải sự chỉ trích từ khán giả. 

Câu hỏi nhạy cảm của chương trình Trí khôn ta đây đang bị dư luận chỉ trích.
Câu hỏi nhạy cảm của chương trình Trí khôn ta đây đang bị dư luận chỉ trích

Tại chương trình Nhanh như chớp nhí, nữ diễn viên Trang Hý nhận được câu hỏi từ Trấn Thành: “Ba của Trang Hý có một viên bi...”. Ngay từ chi tiết này đã khiến nữ diễn viên cùng MC phải cười ngượng ngùng. Trang Hý cho rằng biên tập của chương trình “quá kỳ”. Vế tiếp theo của câu hỏi mang nghĩa tường minh, nhưng vế đầu cộng với khâu biên tập của chương trình khiến người xem không khỏi suy nghĩ về một tầng nghĩa khác.

Trong chương trình Ngôi sao tình yêu, ban tổ chức đưa ra câu hỏi “Đến nhà người yêu chơi, thấy anh ấy đang cuốn khăn tắm, bạn nữ sẽ làm gì?” cùng 3 phương án trả lời: Nói chuyện tự nhiên như mọi khi; Ngại ngùng kêu mặc quần áo; Xuýt xoa khen cơ thể đẹp. Người chơi chọn đáp án thứ ba và phải thực hiện theo yêu cầu. Việc này cũng bị khán giả phản đối vì câu hỏi lẫn hành động nhạy cảm, không phù hợp lên sóng truyền hình.

Ai là triệu phú, một chương trình nổi tiếng về học thuật, tri thức cũng từng vướng phải lùm xùm khi đưa ra câu hỏi cùng đáp án nhạy cảm. Lấy câu hát quen thuộc “Ba thương con vì con giống mẹ/Mẹ thương con vì con giống…”, chương trình đưa ra 4 đáp án: ông hàng xóm, chú cạnh nhà, ba, ông đầu ngõ. 

Câu hỏi gây xôn xao của Ai là triệu phú
Câu hỏi gây xôn xao của Ai là triệu phú

Hay trong chương trình Siêu sao đoán chữ, Hương Giang từng được đưa vào câu hỏi ví von: “Hương Giang kể lại rằng: “Khi tôi còn bé, thậm chí con chó cũng ghét tôi. Cách duy nhất để con chó đến gần tôi là tôi phải ăn mặc như một con […]”. Từ đó, khách mời cũng như các tham luận viên đưa ra đáp án để tính sự trùng khớp. Trong đó, có đáp án "chó con", "chó mẹ", thậm chí nghe không lọt tai như "chó cái".

Những điều không đẹp mắt, chẳng vừa tai như thế vẫn xuất hiện trên truyền hình. 

Ngôn từ khi được phát ra cùng giọng điệu, biểu cảm cố tình của người nói, cộng thêm trí tưởng tượng, sự tiếp nhận của người nghe rất dễ khiến ý nghĩa thực sự của chúng được hiểu khác đi. Và dù rốt cuộc không có từ ngữ tục tĩu nào được thốt ra, sự dung tục vẫn hiện diện một cách mồn một, không khác đi được.

Không khó để thấy, đây là cách gây hài cố tình của nhà sản xuất, nhằm thu hút người xem. Nhà sản xuất tuỳ tiện, nhà đài - đơn vị "gác cổng" và truyền tải sản phẩm đến người xem, cũng bắt tay dễ dãi. 

NSX vì thiếu hiểu biết, chủ đích gây chú ý thì nhà đài lại tuỳ tiện, dễ dãi trong khâu kiểm duyệt.
Nhà sản xuất vì thiếu hiểu biết, chủ đích gây chú ý thì nhà đài lại tuỳ tiện, dễ dãi trong khâu kiểm duyệt.

Sokrates (triết gia người Hy Lạp) từng nói: “Việc dùng ngôn từ sai lệch mời mọc ác quỷ vào tâm hồn”. Chẳng lẽ, khán giả phải tự mình lên tiếng, đào thải chúng, trong khi đó không phải là trách nhiệm ban đầu của họ?

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Hoa sen 16-02-2020 07:07:52

    Truyền hình bây giờ quá nhiều game show tàu lau, thô tục hãy chắt lọc bỏ bớt.

  • Nguyễn Trung Dũng 14-02-2020 08:21:15

    Nói rất nhiều, dư luận phản ứng gay gắt...ở tất cả các ngóc ngách của truyền hình giờ đâu đâu cũng chỉ thấy sự dung tục, nhảm nhí, nhiều MC giờ diễn còn sâu hơn người chơi rất lố bịch, kệch cỡm!!! Nếu coi như truyền hình là món ăn...thì có lẽ công chúng chúng ta phải sắm đến cả tủ thuốc đi ngoài bởi sự ô tạp, ô nhiễm vô độ như hiện nay!!! Người dân họ cũng có quyền đòi hỏi về một "Chương trình truyền hình sạch" như đã từng đòi hỏi về ray sạch, nước sạch, không gian sạch... Rất mong các cơ quan có thẩm quyền nghiêm túc lắng nghe và có giải pháp để loại bỏ những ổ nhọt đang tràn lan trên truyền hình để lấy lại sự trong sạch cho nền văn hóa của dân tộc!!!

  • Đỗ Xuân Thành 14-02-2020 07:45:04

    Viết rất hay, còn nhiều thứ cần phải sửa lắm. Nhiều khi mình thấy hổ thẹn với những trò như vậy

  • Vô Thường 13-02-2020 13:17:43

    Đưa những thứ này lên báo hay lắm PN ơi. Thiệt là dung tục và rẻ tiền, không có tính giáo dục giải trí lành mạnh gì cả.

  • Hạnh 13-02-2020 10:44:33

    Những suy nghĩ, câu hỏi nhảm nhí, tào lao; không hề có chút văn hóa, trí thức nào! Quá tệ. Quá thô thiển, có thể nói là cẩu thả, dung tục trong biên tập. Không hề có định hướng giải trí lành mạnh, văn minh, giáo dục gì cả. Nên xem lại các tình huống, các câu hỏi cần nêu trong những hình thức giải trí này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI