FDA cho phép bán túi nâng ngực bị tố liên quan đến ung thư

04/05/2019 - 06:00

PNO - Bất chấp việc phụ nữ phản đối một loại túi silicon nâng ngực được cho là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư hiếm gặp, Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ vừa tuyên bố cho phép tiếp tục bán loại túi này.

Phụ nữ muốn nâng ngực sẽ sớm nhận được những cảnh báo mạnh mẽ hơn về mối nguy hiểm của các sản phẩm này trước khi họ quyết định làm phẫu thuật và FDA sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này. 

FDA cho phep ban tui nang nguc bi to lien quan den ung thu
FDA cho phép bán túi silicon nâng ngực bị tố liên quan đến ung thư nhưng nâng cao cảnh báo đối với phụ nữ - Ảnh: CNN

Trong một hội nghị tư vấn công khai kéo dài hai ngày cuối tháng 3 vừa qua, một số phụ nữ đã lên tiếng về các vấn đề sức khỏe họ gặp phải sau khi nâng ngực.

Một nguy cơ đáng kể đối với phụ nữ cấy ghép túi nâng ngực là nó làm phát triển u lympho tế bào lớn biến tính do cấy ghép (BIA-ALCL), một loại ung thư hạch phi Hodgkin, là một loại ung thư tế bào của hệ thống miễn dịch.

BIA-ALCL chủ yếu liên kết với loại cấy ghép bằng túi nâng ngực kết cấu, không phải túi cấy ghép trơn. Tuy nhiên, bệnh phát triển chậm và có thể điều trị khi được phát hiện sớm.

FDA cho biết, ít nhất 457 phụ nữ ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư BIA-ALCL, trong đó có 9 người đã tử vong. Ung thư ảnh hưởng đến các tế bào trong hệ thống miễn dịch và có thể được tìm thấy xung quanh túi nâng ngực.

Mặc dù FDA thừa nhận các cơ quan y tế quốc tế đã chuyển sang cấm bán túi nâng ngực kết cấu, cơ quan này cho biết thị phần loại túi trên tại các quốc gia này có thể đạt tới 80%, trong khi thị phần ở Mỹ là rất nhỏ, chỉ khoảng 5%. Đồng thời, tại thời điểm này – trên cơ sở mọi dữ liệu và thông tin có được – FDA cho rằng túi cấy ghép đáp ứng các quy định theo Đạo luật liên bang về thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm.

Việc FDA vẫn cho phép bán túi nâng ngực khiến nhiều người thất vọng, theo ý kiến của Jamee Cook, đồng sáng lập tổ chức Nạn nhân cấy ghép vú, người tham dự hội nghị của FDA. Ông cho biết tổ chức của mình sẽ tiếp tục đấu tranh đòi thực hiện lệnh cấm.

Theo Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) và Tổ chức phẫu thuật thẩm mỹ (PSF), khoảng 10 - 11 triệu phụ nữ trên thế giới thực hiện phẫu thuật nâng ngực.

Tăng cường cảnh báo

Ngoài căn bệnh BIA-ALCL, FDA cho biết họ còn lo ngại về nguy cơ vỡ túi silicon nâng ngực và một căn bệnh gọi là co thắt nang có biểu hiện cặp vú trở nên cứng và biến dạng, gây đau mãn tính và làm tăng rối loạn hệ thống miễn dịch. FDA cảnh báo rằng phụ nữ muốn cấy ghép vú nên nhận thức được những rủi ro này.

Ngoài ra, thay đổi ghi nhãn có dòng chữ cảnh báo và danh mục đánh dấu lựa chọn theo quyết định của bệnh nhân có thể là những biện pháp bổ sung để cảnh báo các nguy cơ liên quan đến nâng ngực.

FDA tuyên bố, các nhà sản xuất túi nâng ngực cũng sẽ phải đối mặt với một sự thay đổi đáng kể trong việc cảnh báo các tác dụng phụ, bao gồm cả BIA-ALCL. FDA nhấn mạnh cơ quan này theo dõi các rủi ro trong phẫu thuật nâng ngực từ năm 2011 và luôn coi vấn đề này là một ưu tiên hàng đầu.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI