FBI phá đường dây ‘gián điệp Nga’

27/01/2015 - 11:39

PNO - PNO – FBI hôm 26/1 đã buộc tội ba người làm gián điệp cho Nga, đồng thời bắt giữ điệp viên Evgeny Buryakov trong “đường dây tình báo” này.

FBI pha duong day ‘gian diep Nga’

Bộ trưởng Tư pháp Holder cho biết Mỹ sẽ sử dụng "mọi công cụ sẵn có để phát hiện và bắt giữ các điệp viên nước ngoài” - Ảnh: AFP

Các công tố viên Mỹ nói rằng Evgeny Buryakov, 39 tuổi, là một thành viên của cái gọi là đường dây gián điệp, trong đó có hai nghi phạm khác từng làm việc ở Mỹ - Igor Sporyshev và Victor Podobnyy - nhưng nay đã rời khỏi nước này.

Ông Buryakov, hoạt động dưới vỏ bọc là nhân viên một ngân hàng Nga ở Manhattan, dự kiến sẽ xuất hiện trong phiên tòa ngày 27/1 (giờ Việt Nam). Ông ta bị cáo buộc tìm cách thu thập tin tức tình báo về khả năng Hoa Kỳ trừng phạt các ngân hàng Nga và các nỗ lực của Mỹ để phát triển nguồn năng lượng thay thế.

Ông Buryakov cũng bị cáo buộc tuyển người Mỹ làm gián điệp cho Nga, trong đó có một số người "làm việc cho các công ty lớn" và "một số phụ nữ trẻ có quan hệ với một trường đại học ở New York".

Hai nghi phạm còn lại, Sporyshev và ông Podobnyy, những người nắm giữ các chức vụ chính thức là đại diện của chính phủ Nga tại Mỹ - Sporyshev là đại diện thương mại của Nga và Podobnyy là tùy viên của Nga tại LHQ - bị cáo buộc đã làm việc với ông Buryakov từ năm 2012 về việc chuyển thông tin và tuyển mộ điệp viên.

Cuộc điều tra này là một nhánh của vụ án gián điệp Nga năm 2010, kết thúc với việc bắt giữ và trục xuất 10 "gián điệp Nga nằm vùng”, trong đó có nữ điệp viên Anna Chapman, để đổi lấy tự do cho một điệp viên của Mỹ đang bị Nga giam giữ.

Trong tuyên bố của mình, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói rằng các cáo buộc "thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi nhằm chống lại các âm mưu thu thập trái phép thông tin tình báo và tuyển dụng gián điệp tại Hoa Kỳ".

QUẾ LÂM
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI