F0 tăng bất thường, Cần Thơ đề nghị nâng cấp độ dịch, mở lại tuyến xe khách với 15 tỉnh thành

29/10/2021 - 20:28

PNO - Sở Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP. Cần Thơ đề xuất nâng cấp độ dịch của địa phương này lên cấp độ 2.

Ngày 29/10, Sở Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP. Cần Thơ đã có tờ trình gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch TP về việc đề xuất nâng cấp độ dịch lên cấp 2, tức vùng vàng hay còn gọi là vùng nguy cơ trung bình

Đề xuất mới nhất này được đưa ra do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Cần Thơ trong một tuần qua diễn biến phức tạp, liên tục phát hiện các ổ dịch lớn với hàng trăm trường hợp mắc COVID-19.

Hiện tại, cấp độ dịch của TP. Cần Thơ là cấp độ 1, tức vùng xanh hay còn gọi là vùng bình thường mới.

TP. Cần Thơ đã cho các khu chợ hoạt động trở lại nhưng có kiểm soát
TP. Cần Thơ đã cho các khu chợ hoạt động trở lại nhưng có kiểm soát

Theo tờ trình, các ổ dịch được phát hiện tại khu vực 7, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều (27 F0); khu vực Yên Thuận, phường Lê Bình, quận Cái Răng (14 F0); khu vực 6, phường An Cư, quận Ninh Kiều (51 F0); khu vực 1, 2 phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều (23 F0).

Đáng chú ý, tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ phát hiện 57 trường hợp F0, ổ dịch một công ty ở Khu công nghiệp Thốt Nốt có 30 F0. Tiếp đó, ngay trong ngày 28/10, khi phát hiện chùm ca 151 F0 tại một công ty trong Khu công nghiệp Trà Nóc 2 (quận Ô Môn), ngành y tế đã và đang phối hợp với Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tất cả người lao động, những người có liên quan theo quy định. 

Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế về đánh giá, xác định cấp độ dịch và tình hình dịch bệnh COVID-19 cập nhật đến 9g sáng nay, 29/10, thì TP. Cần Thơ thuộc cấp 2. Cụ thể, ở cấp độ huyện thì có 8/9 quận, huyện thuộc cấp độ 2 (duy nhất quận Cái Răng cấp độ 1). Ở cấp độ xã, phường thì có đến 43 xã, phường, thị trấn cấp 2; 10 xã, phường, thị trấn cấp 3 và có 1 phường cấp độ 4 (phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều). 

Cũng vào ngày hôm qua, 28/10, Sở Y tế TP. Cần Thơ cho biết, trong ngày đã phát hiện đến 250 F0 trên địa bàn.

Trong ngày hôm nay, 29/10, địa phương này ghi nhận thêm 98 trường hợp mắc COVID-19. Lũy kế từ ngày 8/7 đến cuối giờ chiều hôm nay, địa phương này có 7.236 F0, trong đó đã điều trị khỏi bệnh 6.099 trường hợp và đang điều trị cho 923 bệnh nhân.

Tính đến nay, Cần Thơ đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên tổng số dân mũi 1 đạt 70,7% và mũi 2 đạt 20,7%. 

Cũng trong hôm nay, 29/10, Sở Công thương TP. Cần Thơ đã có văn bản gửi chính quyền các địa phương và doanh nghiệp liên quan đến việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Theo đó, qua nắm tình hình và phản ảnh thì nhiều doanh nghiệp hoạt động lại không gửi thông báo cho cơ quan quản lý. Các doanh nghiệp, cơ sở khi hoạt động trở lại phải gửi thông báo hoạt động và cam kết, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại cơ sở kèm kế hoạch phòng chống dịch đến cơ quan có thẩm quyền theo dõi.

Sở Công thương TP. Cần Thơ đề nghị UBND quận, huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, hậu kiểm việc thực hiện kế hoạch và công tác triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp không có thông báo hoạt động trở lại phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật nếu có xảy ra dịch bệnh tại công ty.
Nếu doanh nghiệp không có thông báo hoạt động trở lại, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật nếu có xảy ra dịch bệnh tại công ty (Ảnh mang tính minh họa)

Đồng thời, quản lý chặt chẽ số lượng doanh nghiệp và người lao động đang tham gia hoạt động sản xuất để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình khôi phục sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động tránh tình trạng doanh nghiệp hoạt động trở lại khi chưa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện đúng hướng dẫn, không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì buộc tạm dừng hoặc bị xử lý nghiêm theo quy định cho đến khi có kế hoạch đảm bảo an toàn hoạt động, gửi thông báo đến cơ quan quản lý.

Đối với các doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động, chỉ được phép hoạt động lại khi có thông báo hoạt động và cam kết, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại cơ sở (kèm kế hoạch phòng chống dịch) gửi đến cơ quan có thẩm quyền theo dõi. Nếu doanh nghiệp không có thông báo hoạt động trở lại phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật nếu có xảy ra dịch bệnh tại công ty.

Cũng trong hôm nay, 29/10, Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ đã phát đi thông báo về việc nối lại hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định đi và đến địa phương này. Theo đó, TP. Cần Thơ đã nhận được sự thống nhất hoạt động trở lại 15 tuyến vận tải hành khách cố định với các tỉnh, thành gồm Bình Định, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, TPHCM, Long An, Tiền Giang, An Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Kiên Giang và Cà Mau.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI