“Em hoàn thiện con người anh”

11/04/2023 - 05:48

PNO - Anh từng nổi tiếng đào hoa, thay người yêu như thay áo, vậy mà giờ anh lột xác ngoạn mục. Tôi hơi choáng khi nghe thành tích của anh.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Gặp lại sau 10 năm, tôi ngạc nhiên khi thấy anh chàng “ăn chơi” ngày nào của khoa nay đã trở thành người đàn ông đĩnh đạc và chín chắn. Ngày trước, anh nổi tiếng đào hoa, thay người yêu như thay áo, đi xe phân khối lớn trong khi đám bạn đi xe buýt hoặc cọc cạch xe đạp. 

Chuyện học hành của anh, điểm chuyên cần lúc nào cũng thấp nhất lớp. Lần nào gặp tôi, anh cũng bảo: “Cô học làm gì cho mệt, giống anh đây này, cứ trượt thì thi lại là qua ấy mà”. Anh cũng thuộc tuýp người sống về đêm nên cứ phải 3-4 giờ sáng mới đi ngủ, qua trưa hôm sau mới dậy.

Nhưng bây giờ thì đố ai có thể “sống lành mạnh” được hơn anh. 4g sáng mỗi ngày, anh dậy ngồi thiền trong 30 phút, sau đó cùng vợ chạy bộ, về nhà ăn sáng. Anh làm công ăn lương, nhưng rất chăm chỉ.

Vợ anh còn tự hào: “5 năm liên tiếp, anh luôn được nhận bằng khen chiến sĩ thi đua cấp cơ sở đấy. Đi làm thì cứ phải gọi là đều đặn, đúng giờ nhất cơ quan”.

Tôi đã từng nghĩ khó ai có thể cảm hóa được con ngựa hoang trong anh hoặc nếu anh lấy cô nào, cô ấy chắc sẽ phải khổ vì mòn mỏi đợi chờ chồng. Nhưng sự thật thì ngược lại. Dường như đoán được những thắc mắc của tôi, anh nhìn sang vợ và tủm tỉm: “Do anh “nể” vợ đấy. Vợ nói gì cũng đúng, anh cứ thế làm theo thôi”.

Chị đang ngồi kế bên, giải thích rằng hồi đầu, anh cưới chị chỉ vì chị lỡ có bầu. Anh không qua cầu rút ván nhưng cũng chẳng dành nhiều tình cảm cho chị. Có vợ rồi mà anh vẫn đi sớm về khuya, vẫn bạn bè, nhậu nhẹt như còn độc thân. Chị đành cố gắng xây dựng gia đình bằng sức lực từ một phía.

Khi con trai đầu lòng chào đời, chị nhờ bà ngoại vào trông cháu rồi tiếp tục đi làm dù mới nghỉ thai sản được 3 tháng. Chị rèn thói quen dậy sớm, chạy bộ. Trong lúc chạy thì chị nghe sách nói, những bài giảng truyền cảm hứng… 3 năm sau, chị xây dựng được một sự nghiệp với thu nhập thụ động. Đến lúc ấy anh mới thực sự thay đổi góc nhìn về vợ mình.

Thời điểm đó, anh bắt đầu chán những cuộc ăn chơi, nói với vợ về sự trì trệ trong công việc. Anh không kiếm tìm lời khuyên, nhưng khi nghe anh tâm sự, chị lại đưa ra được rất nhiều chiến lược sắc sảo về phát triển bản thân và thuyết phục anh làm theo.

Mỗi ngày một chút, những cuộc nói chuyện dài ra. Anh bắt tay vào làm, vợ hỗ trợ phía sau. Anh dần tìm lại được cảm hứng trong công việc và tham gia sự nghiệp kinh doanh bên ngoài cùng vợ. Vợ chồng như yêu lại từ đầu, lần lượt khám phá những sở thích như đi du lịch, mặc áo đôi, đi xem phim, chạy bộ, đọc sách cùng nhau.

Chuyện của anh khiến tôi nhớ đến bộ phim Jerry Maguire (1996). Nhân vật chính trong phim - anh chàng quản lý các ngôi sao thể thao - Jerry đã cưới một người mẹ đơn thân làm vợ. Ban đầu, lý do chỉ vì lòng trung thành mà Dorothy dành cho Jerry và anh cũng không rõ tình cảm của mình thực sự là gì. Chỉ đến khi leo lên khỏi đáy của sự thất bại, anh mới chợt nhận ra tình yêu mình dành cho người phụ nữ ấy. Jerry đã chạy thật nhanh đi tìm Dorothy, giữ cô ở lại với câu nói: “Em hoàn thiện con người anh”.

Dorothy - một người mẹ đơn thân, chỉ là một cô thu ngân bình thường - lại có thể nhìn ra sự tuyệt vời ở Jerry khi mọi người đều quay lưng với anh. Cô đã chọn đi theo, giúp đỡ người mình yêu với một quyết tâm trong sáng về việc sẽ giúp anh trở thành người mà anh muốn. Cuối cùng thì Jerry cũng nhận ra bản chất khi bước vào mối quan hệ là được hoàn thiện chính mình.

Tôi nhìn thấy quanh mình rất nhiều câu chuyện như của vợ chồng anh bạn tôi hay của Jerry và Dorothy. Những tình yêu mà khi bước vào đó, mỗi người đều trở thành một phiên bản tốt hơn. Thời gian trôi qua, sự kết nối ngày càng khăng khít.

Tình yêu vốn thường bị nghĩ phức tạp theo hướng cứ bước vào và chờ đợi sự thay đổi từ đối phương. Nhưng ngược lại, ta cần chủ động để vô tư trao đi sự giúp đỡ, bao dung dành cho người kia. Một người sẵn sàng tạo ra cảm hứng cho nửa kia phát triển, giúp họ hoàn thiện nhưng không quên nỗ lực làm đẹp hơn phiên bản của chính mình.

Xin kết bài bằng câu nói của anh bạn: “Vợ anh giúp anh tốt hơn và yêu anh nhiều đấy; nhưng nếu bỏ anh, anh e là cô ấy vẫn sống tốt nên anh phải giữ cô ấy thật chặt”. 

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI