Đường sang Ankara của IS bị cắt đứt, Syria có quyền bắn hạ máy bay NATO

14/12/2015 - 07:38

PNO - Theo các chuyên gia, Syria có đủ khả năng để mang hệ thống S-300 bắn hạ máy bay và tên lửa của NATO khi xâm phạm không phận nước này.

Syria là một quốc gia có chủ quyền

Sau hành động bắn hạ Su-24 của Nga do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện, nhiều chuyên gia Mỹ nhận định, việc Syria bắn hạ bất kỳ máy bay nào của NATO là điều hoàn toàn hợp lý.

Theo các chuyên gia này, việc quân đội Syria bắn hạ các phương tiện xâm nhập trái phép lãnh thổ của họ là điều cần thiết, cho dù đó là "hàng" của bất kỳ lực lượng nào.

Duong sang Ankara cua IS bi cat dut, Syria co quyen ban ha may bay NATO
Syria hoàn toàn có thể dùng S-300 bắn rơi máy bay NATO nếu máy bay các nước này xâm phạm chủ quyền.

Theo Finian Cunningham, quyền này được củng cố bởi tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã bình luận về sự cố với Su-24 của Nga, rằng: “Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia được Liên Hiệp Quốc công nhận quyền hợp pháp, có toàn quyền bảo vệ biên giới lãnh thổ của mình”.

“Nói cách khác, những gì tốt cho Thổ Nhĩ Kỳ tức là tốt cho Syria! Do đó, S-300 của Nga sẽ cho phép Syria giành lại chủ quyền và các nguyên tắc luật pháp quốc tế của nước này”, nhà phân tích người Bắc Ireland khẳng định.

Finian Cunningham cũng cho rằng, Syria có thể sớm triển khai hệ thống phòng không S-300 và S-400 do Nga cung cấp nhằm kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ nước này.

“Máy bay của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hãy cẩn thận!”, nhà phân tích Finian Cunningham cảnh báo.

Cunningham khẳng định, Nga hiện là quốc gia duy nhất có thể cho máy bay của mình bay hợp pháp trên không phận Syria vì được sự cho phép của Chính phủ Syria.

Chuyên gia người Mỹ nói: “Tất cả các nước còn lại đều không được chấp nhận. Chính vì vậy, hiện có ít nhất 7 nước đang vi phạm luật pháp quốc tế khi triển khai máy bay quân sự và thực hiện các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria”.

Theo Cunningham, phương Tây đã làm tất cả để “hạ uy tín và bôi nhọ Chính phủ Syria nhưng sự thật vẫn là sự thật: Syria là một quốc gia có chủ quyền, có những quyền mà các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đều có”.

Đường sang Ankara của IS bị phong tỏa

Trong một diễn biến nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng, chặn đường tài chính của IS, quân đội Syria ngày 13/12 tiếp tục các cuộc tấn công thần tốc và chính xác vào tỉnh Aleppo gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tiêu diệt nhiều phiến quân IS, giải phóng làng mạc, phá hủy các cơ sở hạ tầng của khủng bố, đồng thời vô hiệu hóa nhiều thiết bị nổ được bố trí trong khu vực.

Duong sang Ankara cua IS bi cat dut, Syria co quyen ban ha may bay NATO
Quân đội Syria tuần tra tại thị trấn Deir Hafer, căn cứ địa cũ của IS ở tỉnh Aleppo. Ảnh: AFP

Quân đội Syria còn tấn công nhằm vào một tuyến đường "huyết mạch" tại tỉnh Aleppo. Đây là nơi các tổ chức khủng bố chuyển quân sang Thổ Nhĩ Kỳ, hãng thông tấn SANA dẫn lời nguồn tin quân sự giấu tên cho biết.

Không chỉ tập trung tấn công vào trong tỉnh Aleppo, quân đội Syria còn đánh vào một số khu vực xung quanh tỉnh này bao gồm Karm al-Tarab, al-Ramouseh, Suleiman al-Halabi, Aqyoul, Karm al-Maisar, al-Maasaraniyeh và Bani Zaid.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng giành được nhiều thắng lợi tại các tỉnh Latakia, Hama, Idleb và Homs.

Bên cạnh đó, những tuyến hậu cần mà tổ chức khủng bố Mặt trận al-Nusra sử dụng trong tỉnh cũng bị xóa sổ. Quân đội Syria còn phá hủy không ít thành trì cùng trang thiết bị quân sự của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quân đội Syria đồng thời đang nỗ lực để giải phóng thành cổ Palmyra tại Homs, bị rơi vào tay IS từ hồi tháng 5. Chiến đấu cơ của không quân Syria đã triển khai các cuộc oanh kích nhằm vào những mục tiêu IS tại thị trấn al-Qaryatain và các làng Hawarin, al-Hadath hay Mahasa thuộc tỉnh này.

Ngoài ra, không quân Syria cũng đã tấn công nhiều thành trì và phương tiện quân sự của IS ở phía đông thành phố Deir ez-Zor.

Những thắng lợi này đã khiến cho lực lượng khủng bố IS tổn thất nặng nề, nhất là việc, con đường vận chuyển dầu lậu sang Thổ Nhĩ Kỳ bị chặn đứng.

Tuấn Bình (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI