Dùng tiếng bản địa để chào hàng, Coca-Cola mắc sai lầm tai hại dở khóc dở cười

15/10/2018 - 16:30

PNO - Người dân bản địa tại New Zealand rất ngỡ ngàng trước chiếc máy bán hàng tự động chứa đầy những lon Coca, với dòng chữ “Xin chào, Thần Chết”.

Nỗ lực của công ty Coca-Cola trong việc kết hợp ngôn ngữ bản địa Te reo Māori của New Zealand và tiếng Anh hoàn toàn phản tác dụng.

Trên một máy bán hàng tự động chứa đầy nước giải khát, người dân bất ngờ phát hiện dòng chữ có nghĩa: “Xin chào, Thần Chết”.

Gần đây, Google đưa ra trang web bằng tiếng Maori, Google Maps phát âm tiếng Maori chính xác hơn, và Disney đã phát hành phiên bản tiếng Maori của bộ phim Polana Moana. Do đó, có lẽ nhãn hàng nước giải khát nổi tiếng cũng muốn đi theo trào lưu này.

Ngahiwi Apanui, Giám đốc điều hành Ủy ban Ngôn ngữ Māori cho biết: “Ngày càng nhiều người tin rằng tiếng Te reo là chìa khóa cho việc khẳng định doanh nghiệp của bạn thân thiện với New Zealand”.

Dung tieng ban dia de chao hang, Coca-Cola mac sai lam tai hai do khoc do cuoi
Không phải sự kết hợp ngôn ngữ nào cũng trở thành chiến lược truyền thông tốt.

Nhưng những nỗ lực của Coca-Cola trong việc sử dụng ngôn ngữ bản địa của New Zealand đã đi chệch hướng. Chiếc máy bán hàng tự động trang trí với dòng chữ “Kia ora, Mate”, mà dịch theo tiếng Te reo là “Xin chào, Thần Chết”.

Việc sử dụng tiếng Anh khá phổ biến ở New Zealand và “Mate” là một lời chào thân thiện dành cho cả bạn bè và người lạ.

Nhưng trong tiếng Te reo, “Mate” nghĩa là cái chết. Vì thế, những người sử dụng truyền thông xã hội ở New Zealand gợi ý rằng sai lầm trên thực ra lại là khoảnh khắc trung thực hiếm hoi từ đại gia nước giải khát.

Một tài khoản ghi: “Phải chăng Công ty Coca-Cola vừa đưa ra nhận thức về thương hiệu? Họ phát hiện ra nước ngọt đem đến cái chết cho rất nhiều người dân bản địa?".

New Zealand có tỷ lệ béo phì cao hàng đầu trong nhóm nước phát triển, với 1/3 người trưởng thành tại New Zealand được xem là béo phì.

Theo thống kê tại New Zealand, 50% người Maori trưởng thành bị béo phì, con số này ở trẻ em là 18%.

Linh La (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI