Dùng hình ảnh con người để miêu tả sự sống của rừng ngập mặn

03/04/2022 - 12:18

PNO - "Đêm trong rừng ngập mặn", triển lãm cá nhân đầu tiên của nhiếp ảnh gia - kiến trúc sư Chiron Duong đang diễn ra tại Nam Thi House.

Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề Midnight in the Mangroves - Đêm trong rừng ngập mặn của nhiếp ảnh gia - kiến trúc sư Chiron Duong vừa được khai mạc tại không gian văn hóa Nam Thi House (152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM). Bộ ảnh nghệ thuật chủ đề về rừng ngập mặn sẽ được trưng bày cho đến ngày 17/4.

Chiron Dương dùng hình ảnh con người để miêu tả sự sống của rừng ngập mặn: Khi tôi là một cái cây ngập mặn/Mũi và miệng tôi hoạt động như những chiếc rễ ký sinh
Chiron Dương dùng hình ảnh con người để miêu tả sự sống của rừng ngập mặn, bức ảnh được chú thích: "Khi tôi là một cái cây ngập mặn/Mũi và miệng tôi hoạt động như những chiếc rễ ký sinh"

Bộ ảnh được trưng bày theo các chủ đề: Khi tôi là cây ngập mặn; Hành trình đến vùng đất của những người hùng thầm lặng; Hơi thở sau cùng; Cây ngập mặn cuối cùng; Vị đất của mặn - Tam vị Tam công và Đêm trong rừng ngập mặn. Dùng hình ảnh con người để thể hiện sự phát triển của cây và hành trình phát triển, không gian sinh thái rừng ngập mặn cũng là cách Chiron Duong muốn truyền tải thông điệp về mối quan hệ giữa con người - thiên nhiên, môi trường - sự sống. 

Bộ ảnh được phát triển từ đồ án tốt nghiệp ngành Kiến trúc cảnh quan (Đại học Kiến trúc TPHCM) của Chiron Dương. "Đây chỉ là một phần nhỏ trong đồ án về thiết kế kiến trúc cảnh quan công viên văn hóa rừng ngập mặn, sau khi hoàn thành đồ án tốt nghiệp, tôi tiếp tục ấp ủ đề tài này và mong muốn chuyển tải câu chuyện của rừng đến với cộng đồng" - anh chia sẻ. 

hh
"Tác hại từ việc phá rừng ngập mặn, đắp đập để trồng lúa, đắp bờ các đầm nuôi tôm tràn lan của con người trong vùng bãi triều đã ngăn cản sự vận động của thủy triều, ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của các loài cây ngập mặn..."

65 tác phẩm ảnh tại triển lãm cũng chính là hành trình khám phá, tìm hiểu từ thế giới thực vật đến những giá trị văn hóa tinh thần của rừng ngập mặn. Triển lãm lần này cũng chính là hành trình trải nghiệm và suy tư của nhiếp ảnh gia về sinh thái, môi trường. Anh mong muốn thông qua triển lãm nghệ thuật lần này có thể giúp cộng đồng hiểu hơn về câu chuyện của cây đước và hệ sinh thái rừng ngập mặn.

"Những thông tin về biến đổi khí hậu đến với người trẻ thường chỉ nổi lên ở vài thời điểm nhất thời, như hạt cát giữa sa mạc thông tin. Và những vấn đề về biến đổi khí hậu ngoài kia như đang diễn ra ở đâu đó khá xa vời. Nhưng chúng ta đang đối mặt với hiện thực rằng diện tích rừng ngập mặn trên thế giới đã giảm 20-35%, Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng từ nước biển dâng. Trong bối cảnh đó, ở các vùng giáp biển Việt Nam, biện pháp tối ưu nhất được đề xuất là bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn; với mong muốn nối tiếp đồ án cá nhân, cũng là cơ hội để chia sẻ rộng rãi những vấn đề về rừng ngập mặn dù nhỏ bé" - Chiron Duong chia sẻ. 

Triển lãm được bán vé gây quỹ trồng rừng với giá vé 60.000đ/người. ảnh: Chiron Duong
Triển lãm được bán vé gây quỹ trồng rừng - Ảnh: Chiron Duong

Đêm trong rừng ngập mặn không chỉ là một triển lãm ảnh mà thông qua đó còn thể hiện mối quan hệ giữa giáo dục và nghệ thuật với đề tài môi trường. Doanh thu bán vé cũng như doanh thu ấn phẩm lưu niệm từ triển lãm cũng sẽ được trích đóng góp vào dự án Forest Symphony (trực thuộc Quỹ Sống Foundation) nhằm chung tay trồng rừng ngập mặn trên 50ha đất bãi bồi tại tỉnh Sóc Trăng.

Triển lãm sẽ mở cửa từ 9g đến 20g30 mỗi ngày. Vé vào cửa: 60.000 đồng/người.

ron Dương sinh năm 1996, là nhiếp ảnh gia và kiến trúc sư cảnh quan. Anh từng nhận giải đặc biệt của cuộc thi Prix Picto De la Mode 2020 tại Pháp.
Chiron Dương sinh năm 1996, là nhiếp ảnh gia và kiến trúc sư cảnh quan, anh từng nhận giải đặc biệt của cuộc thi Prix Picto De la Mode 2020 tại Pháp

Ngoài triển lãm, Chiron Duong cũng tổ chức các chương trình artist tour và workshop vào lúc 18g các ngày 6 và 13/4. Buổi trò chuyện chủ đề Chiron Duong: From architecture to photography dành cho bạn trẻ quan tâm đến nhiếp ảnh, kiến trúc và dự án Đêm trong rừng ngập mặn sẽ diễn ra vào sáng ngày 10/4 tại Nam Thi House. 

 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI