"Dục tốc bất đạt"

12/06/2013 - 16:56

PNO - PN - “Chị ly hôn một tháng nay rồi…”, chị nói, mắt ráo hoảnh, giọng bình thản và có vẻ buông xuôi. Tôi giật mình, mới sáu tháng trước, tôi đi mừng đám cưới chị.

Chị quen anh trong thời gian học cao học ở TP.HCM. Đều là người xa quê tạm thời vào thành phố sống nên hai người tìm thấy ở nhau nhiều điểm tương đồng. Sau hai tháng yêu nhau, họ quyết định tiến đến hôn nhân. Bạn bè, người thân ngỡ ngàng khi nghe tin chị làm đám cưới. Dù vậy, mọi người đều mừng cho chị, bởi chị không xinh đẹp, tuổi cũng đã chạm 30.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chị hay tâm sự chuyện riêng tư với tôi. Bao lời hay ý đẹp chị đều dành tặng cho người chồng mới cưới. Tôi thắc mắc: “Sao chị không tìm hiểu thêm một thời gian nữa rồi hẵng cưới?”. Chị cười: “Nhiều người hỏi câu đó lắm. Nhưng chị nghĩ, khi cảm thấy hợp nhau và đã muốn gắn bó với nhau thì sao phải kéo dài cho mệt? Sống là không chờ đợi mà”. Phương châm đó đã giúp chị luôn yêu đời, vui vẻ. Đi đâu, làm gì, chị cũng đem tất cả nhiệt huyết và tấm lòng của mình đến với mọi người.

Sau khi nhận tấm bằng thạc sĩ, chị quay về Đà Nẵng công tác, sống với gia đình chồng. Vốn tính xởi lởi, chị thường kể chuyện làm dâu, làm vợ; nhưng trong những lời kể ấy, như ẩn chứa những dự cảm không lành.

Quả thực, đến hôm nay thì cuộc hôn nhân đó đã chấm dứt. Chị kiên quyết dứt bỏ, chồng chị cũng không tha thiết níu kéo. Họ buông tay. Mọi người ái ngại tránh không nói chuyện chồng con trước mặt chị nữa.

“Chồng chị có bồ bịch gì không? Có người đàn ông nào khác làm chị rung động không?”, câu trả lời của chị là “không”. Xưa nay, người ta ly hôn chủ yếu là vì chồng (hoặc vợ) ngoại tình. Một bên phạm sai lầm nghiêm trọng, một bên bị tổn thương và không thể tha thứ, vượt qua; thế là đứt gánh. Còn chị, việc ly hôn lại nằm ở những nguyên do không đâu.

Chị bảo, chị không chịu được sự xét nét của nhà chồng. Chị nấu ăn cũng săm soi mặn ngọt, chị quét nhà cũng ngó tới ngó lui, chị sơ ý làm vỡ bát thì nhắc đi nhắc lại như thể đó là một tội lỗi gì ghê gớm lắm. Nhiều lần, chị bàn với chồng xin ra ở riêng thì anh gạt phắt, thậm chí còn lớn tiếng la mắng chị là không biết điều. Theo lời chị, không chỉ mẹ chồng mà cả hai cô em gái của anh cũng ngoa ngoắt không kém. Tính chị vốn phóng khoáng nên những bó buộc vụn vặt luôn làm chị khó chịu. Tôi nói, đó chỉ là những khó khăn thường xảy đến với nhiều người lúc mới về làm dâu, nếu khéo léo sẽ vượt qua một cách êm đẹp. “Chị nên dựa vào chồng trong giai đoạn đầu khó khăn này”, tôi mới nói đến chị đã lồng lộn lên: “Anh ấy không đáng mặt đàn ông!”. Vậy mà cách đây mấy tháng, người “không đáng mặt làm đàn ông” ấy đã được chị hết lời ca tụng.

Chị bảo, trong những lần xung đột với mẹ và em gái anh, chưa bao giờ anh đứng về phía chị. Thậm chí, anh còn hùa với mọi người để quở trách chị. Chị như bị cô lập. Chị em đồng nghiệp nói với chị, anh cư xử như thế cũng có lý của mình. Chẳng lẽ trong lúc mẹ anh nổi giận, anh lại bênh vực chị? Như thế khác nào muốn gây chiến. “Nhưng đến tối, chắc anh có thủ thỉ tâm sự với chị, xoa dịu sự tủi thân của chị chứ?”, “Không hề. Anh ấy vô tâm lắm. Dù sao, mình cũng là thạc sĩ, là giảng viên, vậy mà trong mắt anh vợ chỉ là thứ ba - sau mẹ và em gái”. Chị còn kể, hôm sinh nhật chồng, chị chuẩn bị bánh, hoa, quà và hồi hộp đợi ở nhà. Mãi đến 23g anh mới về sau cuộc nhậu với bạn bè. Đã thế, anh còn nôn ọe lên khắp người chị. Sáng hôm sau, chị về nhà mẹ ruột, chính thức lên tiếng chia tay.

Nói là nói thế nhưng bên ngoại vẫn có ý chờ đợi anh sang xin lỗi và đón chị về. Nhưng anh chỉ gọi điện xin chị bỏ qua, còn việc đến đón chị thì…

Chị bảo rằng chị cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản sau ly hôn. Dù sao chị vẫn chưa có con. Chị sắm cho mình mấy bộ quần áo mới, chỉnh sửa lại đầu tóc. Mọi người khen chị trẻ hơn, chị hí hửng hỏi luôn: “Thế này liệu có “câu” được anh nào không?”. Chị đang tự tin rằng mình sẽ tìm được một người đúng chất đàn ông, biết chở che cho chị. Liệu chị có tìm được bến đỗ mới hoàn hảo cho mình?

 Vũ Hoài

Bài tham gia diễn đàn xin gửi về địa chỉ: lyhonlaloithoat@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI