Đức: Người đàn ông tiêm 87 liều vắc xin để làm và bán hộ chiếu vắc xin giả

03/04/2022 - 12:53

PNO - Một người đàn ông 61 tuổi ở Đức đã bị cáo buộc tiêm ít nhất 87 liều vắc xin COVID-19 để làm hộ chiếu vắc xin giả, sau đó bán lại cho những người không muốn tiêm ngừa.

 

 

Theo tờ Newsweek, có những ngày người đàn ông này tiêm đến 3 liều vắc xin COVID-19.
Theo tờ Newsweek, có những ngày người đàn ông này tiêm đến 3 liều vắc xin COVID-19

Một người đàn ông Đức đã gian lận khi đăng ký tiêm ngừa COVID-19 để trục lợi.

Tên của người đàn ông này hiện vẫn chưa được tiết lộ, và ông đang bị chính quyền Đức điều tra, sau những lời phàn nàn từ Kai Kranich (chi nhánh của Hội Chữ thập đỏ Đức, đóng tại bang Sachsen), người phát ngôn của tổ chức này cho tờ báo địa phương Freie Presse biết.

Người đàn ông này bị nghi ngờ đã xuất hiện tại các điểm tiêm chủng khác nhau, và dùng nhiều phiếu đăng ký tiêm còn trống để điền tên thật của mình trên đó. Sau khi điền thông tin đầy đủ vào các phiếu này và đã đăng ký tiêm xong, bằng một cách nào đó, ông ta thay đổi chúng bằng cách xóa tên của mình, và bán chúng cho những người không muốn tiêm chủng.

“Chúng tôi đã quan sát điều này và cảnh báo cho các trung tâm tiêm chủng khác ở Sachsen”, người phát ngôn của Kai Kranich nói thêm.

Hiện, vẫn chưa xác định được số tiền người đàn ông này kiếm được từ trò lừa đảo nói trên.

Người đàn ông này cũng được cho là đã cung cấp thông tin sai lệch về bệnh sử của mình mỗi lần tiêm, để có thể qua mắt các nhân viên y tế, và được tiêm quá số liều quy định.

Theo tờ Freie Presse, người đàn ông này hiếm khi xuất trình thẻ bảo hiểm y tế khi đăng ký tiêm ngừa. Nếu cung cấp thông tin bảo hiểm, hành động của ông ta đã có thể bị chú ý sớm hơn.

Các nhà chức trách cho biết, 87 liều vắc xin mà người đàn ông này đã tiêm có nguồn gốc từ Sachsen. Tuy nhiên, người ta nghi ngờ rằng ông ta cũng có thể áp dụng chiêu lừa đảo này để tiêm nhiều liều hơn con số này, và vì vậy các cuộc điều tra hiện đang được thực hiện ở các bang khác của Đức. Lần tiêm ngừa đầu tiên của người đàn ông này được ghi nhận vào tháng 7/2021.

Đến nay, hơn 75% người dân Đức đủ điều kiện đã được tiêm ngừa đầy đủ, theo DW.com. Tỷ lệ này tuy cao hơn Mỹ, nhưng lại thấp hơn nhiều so với các quốc gia châu Âu khác, như Tây Ban Nha, nơi đạt tỷ lệ tiêm chủng 85%, và Bồ Đào Nha, với tỷ lệ 91%.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), đến nay vẫn chưa có nhiều bằng chứng cho thấy tác hại của việc tiêm quá nhiều liều vắc xin COVID-19 đối với sức khỏe con người. Tờ Newsweek cũng đã tìm hiểu kỹ về việc liệu tiêm một số lượng quá lớn vắc xin như vậy có khiến người đàn ông gặp các nguy cơ về sức khỏe hay không.

 

Nhất Nguyên (theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI