Đức có thể duy trì các biện pháp hạn chế cho đến tháng 6

26/04/2021 - 06:26

PNO - Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz cảnh báo ông không mong đợi động thái nới lỏng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt trước cuối tháng 5, khi tỷ lệ mắc mới COVID-19 Đức tăng cao vào cuối tuần.

Đức đang phải vật lộn để ngăn chặn làn sóng thứ ba của dịch COVID-19, khi tình trạng lây lan của biến thể xuất hiện lần đầu tiên ở Anh B117 trong cộng đồng tiếp tục tăng cao, trong khi chiến dịch tiêm chủng vắc-xin của đất nước đang diễn ra khá chậm chạp.

Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz cho biết, chính phủ cần một thời gian biểu cụ thể để đưa cuộc sống của người dân trở lại hoạt động bình thường, các bước mở cửa cần phải được tính toán thật kỹ lưỡng và ông nhấn mạnh điều này chỉ có thể xảy ra ít nhất là cuối tháng 5.

Số ca mắc COVID-19 duy trì ở mức cao, Đức nhiều khả năng sẽ duy trì các hạn chế đến tháng 6.
Số ca mắc COVID-19 tăng cao, Đức nhiều khả năng sẽ duy trì các biện pháp hạn chế đến tháng 6

Thủ tướng Angela Merkel tiếp tục kêu gọi người dân Đức tuân thủ các quy tắc cứng rắn được áp dụng tại các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao vào cuối tuần, bà nói rằng các hạn chế bổ sung là cần thiết để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Viện Robert Koch cho biết, trung bình trong 7 ngày qua, tỷ lệ lây nhiễm ở Đức đã tăng lên đến 166 trường hợp trên 100.000 người vào cuối tuần.

Quốc hội cũng đã sửa đổi các đạo luật mới vào tuần trước để trao cho chính phủ liên bang nhiều quyền lực hơn trong đại dịch. Bà Merkel đã đưa ra những thay đổi sau khi một số tiểu bang từ chối thực hiện các hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Luật mới cho phép chính phủ áp dụng lệnh giới nghiêm từ 10g tối đến 5g sáng tại những khu vực có số trường hợp mắc COVID-19 vượt quá 100 ca trên 100.000 dân trong ba ngày liên tiếp. Các quy tắc cũng bao gồm giới hạn nghiêm khắc đối với các cuộc tụ họp và mua sắm riêng tư. Ngoài ra, các trường học sẽ phải đóng cửa và quay lại học trực tuyến nếu số trường hợp mắc mới lên đến 165 ca trên 100.000 dân trong ba ngày liên tiếp.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đang xem xét các quyền đặc biệt cho những người dân đã được tiêm chủng đầy đủ.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI