Đưa khách rời Đà Nẵng sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm chéo

29/07/2020 - 12:34

PNO - Trước một số thông tin cho rằng, việc để hàng chục ngàn khách du lịch từ TP. Đà Nẵng trở về địa phương sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, phó giáo sư - tiến sĩ Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng - cho rằng, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng.


Ông Phu cho biết, hiện nay, toàn TP. Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, còn việc phong tỏa các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu của TP. Đà Nẵng là nhằm khoanh vùng, khống chế dịch. Việc để du khách ở TP. Đà Nẵng trở về địa phương trước 0g ngày 28/7 là nhằm giảm tải nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông phân tích: “Nếu tiếp tục để mật độ dân cư đông do lượng khách du lịch lớn, nguy cơ bị nhiễm chéo sẽ tăng lên, khiến người khỏe mạnh cũng có thể mắc bệnh. Đó là chưa kể tới các vấn đề, hệ lụy xã hội khác liên quan (ăn ở, sinh hoạt, tài chính của khách du lịch…).

Do vậy, phải chia nhỏ để giảm tải cho TP. Đà Nẵng và các địa phương sẽ cùng TP. Đà Nẵng kiểm soát dịch bệnh một cách chặt chẽ”.

Sân bay Đà Nẵng chật cứng hành khách rời thành phố
Sân bay Đà Nẵng chật cứng hành khách rời thành phố


Để làm được những vấn đề trên, theo ông Phu, cần tuân thủ kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 27/7về phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố khuyến cáo người dân đã đến TP. Đà Nẵng và trở về địa phương từ ngày 8/7 phải khai báo điện tử, tự theo dõi sức khỏe; lấy mẫu kiểm tra với những người đã đến khu vực có nguy cơ cao và tăng cường lấy mẫu những người có dấu hiệu sốt, viêm phổi. “Việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng. Khi phát hiện ở đâu thì phải khoanh vùng ngay ở đó” - ông Phu nói. 

Ông Phu cũng cho rằng, người dân cũng như lãnh đạo các địa phương khác không chỉ nên chú trọng vào Đà Nẵng vì các tỉnh, thành khác cũng có khách du lịch, người nhập cư trái phép và cũng có những yếu tố nguy cơ như TP. Đà Nẵng: “Nếu chúng ta phát hiện ca bệnh ở một địa phương nào đó thì ca này hoặc lây nhiễm từ Đà Nẵng, hoặc địa phương trên cũng là ổ dịch khởi phát, song song với TP. Đà Nẵng”.

Ông Phu nói thêm: “Hơn bao giờ hết, mỗi người dân cần nêu cao trách nhiệm, tính tự giác. Nếu có đến TP. Đà Nẵng hay vùng dịch về thì nên tự giác khai báo y tế để vừa bảo đảm sức khỏe cho mình, vừa góp phần phòng, chống dịch trong cộng đồng”.


Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI