Du lịch đến Việt Nam nhưng không đeo khẩu trang, khách nước ngoài nói gì?

14/03/2020 - 16:40

PNO - Tại Hà Nội, nhiều du khách đến từ châu Âu không sử dụng khẩu trang khi đi tham quan vì cho rằng điều này bất tiện; mặt khác, họ tin tưởng Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ngày 14/3, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, số ca nhiễm bệnh tại Việt Nam cũng tăng. Tuy nhiên, qua ghi nhận của báo Phụ Nữ TPHCM, hầu hết khách du lịch đến từ các nước châu Âu không sử dụng khẩu trang trong quá trình tham quan, giao tiếp tại Hà Nội và không tỏ ra lo sợ trước dịch bệnh. 

Ông Nut - du khách 65 tuổi, người Estonia - cho biết, đây là lần đầu ông đến Việt Nam và sẽ lưu lại 2 tuần. Mặc dù đã nghe nhiều tin tức về COVID-19, vị khách này tỏ ra không mấy lo lắng.

"Tôi đã nghe nhiều tin tức về dịch này, cũng được biết loại virus này có nhiều chủng khác nhau nên cũng không quá lo lắng. Trước mắt chúng ta vẫn phải cẩn trọng bằng cách rửa tay thường xuyên, nhất là sau khi chạm vào thứ gì đó ở nơi công cộng, nên để ý một chút khi đưa tay lên mắt hay miệng là được. Hãy cứ bình tĩnh, thận trọng trong từng hành động", ông Nut nói. 

Khi được hỏi về khuyến cáo đeo khẩu trang để phòng dịch, ông Nut cho rằng việc này khiến ông cảm thấy bất tiện trong giao tiếp. "Hơn nữa các bạn tôi cũng không đeo nên sẽ rất kì lạ nếu chỉ có mỗi mình tôi đeo khẩu trang", ông Nut nói.

Ông Nick, du khách người Anh đang du lịch tại Hà Nội.
Ông Nick, du khách người Anh đang du lịch tại Hà Nội cùng vợ

Còn theo ông Nick - một du khách người Anh - nhiều du khách châu Âu không đeo khẩu trang vì tin tưởng việc phòng chống dịch tại Việt Nam. "Tôi đến Việt Nam từ 6 ngày trước, định đi Hội An và TPHCM cùng vợ. Không khí tại Hà Nội khá tĩnh lặng, người Việt Nam rất thân thiện. Tôi tin mọi thứ sẽ ổn bởi người dân nơi đây rất có ý thức tự bảo vệ bản thân bằng cách rửa tay thường xuyên và hầu hết đều sử dụng khẩu trang", ông Nick nói.

Du khách người Anh này cũng cho rằng: "Khẩu trang chỉ có tác dụng che chắn khi bạn hắt hơi sổ mũi. Mặt khác đeo khẩu trang cũng làm giảm âm lượng khi nói chuyện, người đối diện sẽ rất khó nghe. Các bạn đang làm tốt việc chống dịch, vậy nên hãy phát huy những điều đó".

Cũng như những người lớn tuổi, những du khách trẻ ngoại quốc cho rằng việc đeo khẩu trang không giúp ích được nhiều. Anh Janis (người Đức) cùng bạn gái đến Việt Nam vào hai ngày trước, chia sẻ rằng anh biết SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở Việt Nam, nhưng bản thân không quá lo lắng.

"Đây chỉ là một loại cúm thôi mà. Nhiều người hoảng loạn vì đã có người tử vong, nhưng tôi thấy bản thân mình đang còn trẻ và rất khỏe. Khẩu trang không giúp được nhiều. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo rằng chỉ cần rửa tay trước và sau khi chạm vào đồ vật. Tôi chưa dám nói là các bạn đã làm tốt công tác chống dịch hay chưa, nhưng tôi thấy ấn tượng bởi Việt Nam nằm sát ổ dịch Trung Quốc, vậy mà mọi thứ vẫn ổn hơn so với các nước. Thế nên, đừng hoảng loạn", Janis nói.

 

Anh Alvan, du khách người Ấn Độ.
Anh Alvan, du khách người Ấn Độ

Một du khách trẻ khác là anh Alvan (người Ấn Độ) cho biết, anh đã nghe nhiều về dịch bệnh ở Việt Nam và nhận thấy Việt Nam đang kiểm soát dịch COVID-19 rất tốt.

"Tôi được biết là đã có trường hợp một phụ nữ Việt Nam về nước nhưng không khai báo trung thực đã được cách ly. Tôi có một người bạn ở Hội An khi cảm thấy không khỏe đã tìm đến bệnh viện và được kiểm tra kịp thời, rồi mọi chuyện cũng ổn. Tôi thấy mỗi người đều tự biết bảo vệ mình bằng khẩu trang mỗi khi đến nơi công cộng. Tôi nghĩ mọi thứ đang tốt đẹp", Alvan chia sẻ.

Cũng giống như Janis, Alvan cho rằng việc đeo khẩu trang để phòng dịch là không cần thiết: "Thành thật mà nói, tôi cũng có lo lắng về COVID-19 vì đã có nhiều ca tử vong, nhưng chẳng có lý do gì để chúng ta phải hoảng loạn cả. Vấn đề là bạn phải biết tự chăm sóc bản thân, có số tổng đài để gọi kịp thời. Bên cạnh đó, hãy luôn cập nhật thêm thông tin mới, về các triệu chứng. Khi cảm thấy không khỏe, hãy đến bệnh viện ngay, đừng giấu bệnh bởi sẽ lại làm lây sang người khác".

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Hiền Nguyễn 16-03-2020 10:18:26

    Khổ các bác quá! đeo khẩu trang nơi đông người là bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng, là cần thiết mà. Ai biết được trong số những người ta tiếp xúc, ai là người đang ôm ổ virus? Kể cả tôi cũng đang lo ngại chính mình đây, dù rằng tôi chẳng liên quan dịch tễ gì cả. Đành rằng các bác tin tưởng vào sức khỏe của mình, không ngại bị lây nhiễm. Nhưng hãy vì trách nhiệm công đồng mà mang khẩu trang dùm cái. Giờ tụi tui chả đi đâu cả, cả ngày quanh quẩn trong phòng làm việc mà vẫn phải đeo KT suốt cả ngày làm việc đây này. Mong quy vị hiểu và mang KT khi đi du lịch dùm cái. Khô ghê nơi!

  • Cà Phê Sữa 14-03-2020 22:09:57

    Việt Nam chúng tôi đang rất ổn. Chúng tôi chỉ lo ngại các bạn đến và đem theo virus gieo rắc cho chúng tôi nếu các bạn không chịu đeo khẩu trang thôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI