Đồng nghiệp thương tiếc đạo diễn Thế Ngữ

14/08/2023 - 12:32

PNO - Nhiều nghệ sĩ vẫn nhớ về ông - một người giỏi chuyên môn, sống chan hòa, luôn hết mình giúp đỡ, dìu dắt thế hệ trẻ.

Đạo diễn Thế Ngữ
Đạo diễn Thế Ngữ

NSND Kim Xuân nói, quy luật sinh lão bệnh tử khó tránh khỏi, nhưng cuộc đời, sự nghiệp của đạo diễn Thế Ngữ đã để lại trong lòng giới nghệ sĩ những hình ảnh rất đẹp. Chắc chắn mọi người sẽ luôn nhớ về ông, một đạo diễn, tác giả tài năng, dễ thương, rất đáng kính.

NSND Kim Xuân kể, khi hoạt động ở đoàn kịch Bông Hồng, bà còn rất trẻ, nhưng đạo diễn Thế Ngữ đã mạnh dạn giao vai cho bà và nhiều nghệ sĩ trẻ khác. Điều này rất khó xảy ra vào thời điểm đó, đặc biệt tại các đoàn lớn, nhưng ông luôn tạo điều kiện cho nghệ sĩ trẻ làm nghề, và hoàn toàn tin tưởng vào sự phấn đấu của họ. Sau này, khi gầy dựng thương hiệu Táo quân, ông cũng nỗ lực tạo ra những tác phẩm chất lượng, nổi bật.

"Tình cảm của anh với nghệ sĩ là bất vụ lợi. Khi giúp đỡ được ai, anh luôn sẵn lòng. Anh ấy là đạo diễn, là tác giả, cũng từng rong ruổi theo các đoàn đi tỉnh, nên hiểu hết những khó khăn của diễn viên. Tính nghệ sĩ của anh ấy rất nhiều, nên khi làm việc cùng, chúng tôi thấy thoải mái lắm", NSND Kim Xuân chia sẻ. 

NSƯT Trịnh Kim Chi từng theo học tại Đại học Sân khấu điện ảnh TPHCM, sau đó được đạo diễn Thế Ngữ cho cơ hội xuất hiện trong các vai diễn, từ vai nhỏ, lên vai thứ, rồi vai chính. "Cơ hội được xuất hiện trên truyền hình thời điểm đó rất khó. Nên chúng tôi rất mang ơn chú", chị nói.

Sau này, khi ông làm chương trình Táo Quân, Trịnh Kim Chi được giao vai Hằng Nga, tiên nữ. Có lần chị mạnh dạn xin một vai Táo. Thế là ông viết thêm vai vợ Táo cho chị. Theo chị, miễn lời xin chính đáng, là ông sẵn sàng hỗ trợ. Ông sống tình cảm, luôn đối đãi tốt với mọi người. Khi tập kịch, diễn viên thường tập trung ở nhà ông, được gia đình ông thết đãi những món ăn ngon. Mỗi lần làm Táo quân, ông sẽ cúng heo quay, rồi chia cho các diễn viên mang về nhà ăn. 

Trong cuộc trò chuyện với Báo Phụ Nữ TPHCM, diễn viên Kim Huyền khóc nghẹn. Chị cũng từng là một trong những diễn viên, nghệ sĩ được khán giả chú ý khi tham gia kịch truyền hình. Theo chị, đạo diễn Thế Ngữ là người hiếm có, luôn nâng đỡ người trẻ, không phân biệt danh tiếng.

Với Trong nhà ngoài phố, ông luôn dang tay chào đón mọi người. Kim Huyền cũng không ngoại lệ. Chị và nhiều diễn viên trẻ được ông viết câu thoại kịch bản phù hợp để họ xuất hiện nổi bật, gây chú ý với khán giả. Với chị, đạo diễn Thế Ngữ vui tính, dễ chịu, hiền lành, sống chan hòa với tất cả mọi người. 

Kim Huyền nói, thời gian qua, chị đã có ý định ghé thăm đạo diễn Thế Ngữ, nhưng vì công việc bận rộn nên chị chưa thể sắp xếp được. Chị còn có ý định mời tiền bối đến xem vở diễn mới của chị tại Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, kể ông nghe chuyện tập kịch những ngày qua. Tuy nhiên, mọi việc đã không kịp nữa rồi. 

NSƯT Tuyết Thu nói cách đây khoảng 1 tuần, khán giả nhắc lại vở Đời luận anh hùng, do đạo diễn Thế Ngữ biên tập, làm đạo diễn. Chị có lưu trữ tác phẩm này, nên mở lại xem. Thời điểm này, chị và một số nghệ sĩ khác còn trẻ, nên đóng vai công chúa, hoàng tử. Nay khi nghe tin ông ra đi, chị thấy buồn, tiếc cho một tài năng kỳ cựu của giới kịch nghệ, dẫu biết đoạn đường này ai cũng phải bước qua. 

Đời luận anh hùng - một trong những
Đời luận anh hùng - một trong những vở kịch truyền hình do đạo diễn Thế Ngữ thực hiện

Chị cho biết thời điểm được hợp tác với đạo diễn Thế Ngữ, chị đang là một diễn viên trẻ. Tuy nhiên, tâm thế khi làm việc rất thoải mái, bởi ông không có sự phân biệt diễn viên mới hay diễn viên kỳ cựu. Chị kể: “Mỗi kịch bản, vở diễn, chú đều cố gắng quy tụ hết anh em, tạo điều kiện cho mọi người xuất hiện. Các bạn nam thường bị la nhiều hơn các bạn nữ, nhưng chú chỉ la theo kiểu hài hước thôi. Khi tập vở, chú cũng rất dễ chịu, khuyến khích chúng tôi phát huy suy nghĩ, khả năng của mình. Khi không được, chú sẽ góp ý, chỉnh sửa, hoặc tìm phương án tốt hơn”.

Thuở trước, không phải lúc nào cũng có địa điểm tập kịch tại Đài Truyền hình TPHCM. Mỗi lần như thế, đạo diễn Thế Ngữ lại mang cả ê-kíp về nhà, tập xong lại ăn uống rất thoải mái, vui vẻ. Vì thế, ai nấy cũng đều thích thú bởi đi làm như được đi chơi. “Mỗi lần hợp tác với chú, chúng tôi có cảm giác như tụ họp gia đình. Vì thế, khi chú gọi, ai cũng sẵn sàng”, NSƯT Tuyết Thu kể. 

Đạo diễn Thế Ngữ cùng các nghệ sĩ từng tham gia chương trình Táo quân của HTV
Đạo diễn Thế Ngữ cùng các nghệ sĩ từng tham gia chương trình Táo quân của HTV

Đạo diễn Minh Hải – Trưởng Ban Văn nghệ Đài Truyền hình TPHCM cho biết: “Thế Ngữ là người rất hiền lành, hài hước và gần gũi. Anh am hiểu nhiều, mà người am hiểu nhiều thì có cách đối nhân xử thế rất hay, chưa bao giờ thấy ảnh la hét gì. Còn về nghề thì khỏi nói rồi, anh là một tác giả, đạo diễn rất giỏi và đặt nền tảng cho nhiều chương trình của Đài Truyền hình TPHCM, như Táo quân HTV, Trong nhà ngoài phố và nhất là mảng kịch dài trên truyền hình với nhiều vở diễn có giá trị. Anh cũng là người có công lớn với sân khấu hài phía Nam, là một trong những người khai phá mảng sân khấu đặc sắc này”.

Nghệ sĩ - đạo diễn Linh Trung nói đạo diễn Thế Ngữ là một trong những bậc thầy, nhất là ở lĩnh vực hài. Ông đặt nền tảng và gắn bó rất lâu với sân khấu truyền hình vốn có nhiều đặc điểm riêng khác với biểu diễn sân khấu thông thường. "2 chương trình Táo quân HTV Trong nhà ngoài phố mang đậm dấu ấn của ông, từng là món ăn tinh thần đặc sắc của khán giả truyền hình một thời”, anh nói.

Đạo diễn Thế Ngữ qua đời lúc 18g25, ngày 13/8. Tang lễ của ông được tổ chức tại nhà riêng, ở đường Nguyễn Thông, quận 3, TPHCM.

Trung Sơn - Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI