Đồng minh NATO sát Nga kêu gọi người dân chuẩn bị chiến tranh

31/10/2016 - 15:26

PNO - Láng giềng của Nga, cũng chính là đồng minh của NATO nằm bên bờ biển Baltic, Lithuania đang hối thúc người dân chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược của Nga và coi đây là nghĩa vụ của mỗi người dân.

Lithuania ra chỉ dẫn cho dân chúng "khi bị Nga tấn công"

 Theo CNN, chính quyền Lithuania đã phân phát "sổ tay hướng dẫn" dài 75 trang cho 3 triệu dân của mình về cách bảo vệ quê hương một khi đất nước bị xâm lăng.

Cuốn sổ tay phát hành hôm 28/10 được cho là gửi thông điệp nhắm vào Nga theo kiểu "Nếu quí vị xâm lăng (chúng tôi), đừng mong chờ người dân chúng tôi để yên chuyện đó".

Kể từ Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga hai năm trước đây, Lithuania đã trở thành láng giềng của Nga.

Chính quyền Vilnius cũng đã cho khởi động lại việc đăng ký nghĩa vụ quân sự và tăng chi tiêu quốc phòng, chưa kể đến việc kêu gọi khối NATO triển khai thêm quân tới vùng Baltic.

Dong minh NATO sat Nga keu goi nguoi dan chuan bi chien tranh
Bản đồ vị trí của Lithuania và Nga.

Dường như những động thái trên cũng không đủ để làm giảm đi sự lo lắng của người dân nên chính quyền Vilnius đã ban hành cuốn sổ tay có tựa đề "Chuẩn bị để tồn tại trong các tình huống khẩn cấp và chiến tranh".

"Những việc cần làm để đáp trả những hành động từ nước láng giềng - Nga", cuốn sổ tay nêu rõ. "Đất nước chúng ta không ngần ngại sử dụng lực lượng quân sự chống lại các nước láng giềng và vào lúc này (nước đó) vẫn tiếp tục hoạt động gây hấn quân sự chống lại Ukraine".

Cuốn sổ tay nêu ra phương pháp của Nga theo cách "chối bỏ và mù mờ" ở đầu giai đoạn đầu của cuộc xâm lăng và cảnh báo: "Điều quan trọng nhất là người dân phải nhận thức và có ý chí phản kháng và khi mà các yếu tố đó hội tụ mạnh lên, kẻ xâm lăng sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra môi trường thích hợp cho cuộc xâm lược quân sự".

Tuy nhiên, theo CNN, phải thấy rằng đây là lần thứ ba chính quyền Vilnius phân phát loại sổ tay kiểu này cho người dân của mình kể từ khi Crimea được sáp nhập về Nga.

Cuốn sổ tay gần nhất được phát hành vào tháng 12/2015, có tựa đề dài hơn là "Chuẩn bị để tồn tại trong các tình huống khẩn cấp và chiến tranh: Cách tiếp cận hài hước cho các khuyến cáo nghiêm trọng".

Cuốn sổ tay đó thể hiện theo kiểu chuyện tranh về sinh hoạt của một gia đình có nuôi con mèo trong đó lưu ý rằng "do không có quốc gia nào miễn nhiễm được với những thù địch dưới bất kỳ hình thức nào" thì điều quan trọng là không nên hoảng sợ nếu có xảy ra tình huống khẩn cấp.

Nhưng trong cuốn sổ tay phát hành hôm 28/10 thì yếu tố hài hước không còn nữa, vì trong đó nêu rõ chi tiết cách hướng dẫn người dân Lithuania do thám và thông báo thông tin về đối phương nếu Nga chiếm được một phần của đất nước này.

Cuốn sổ tay còn có nhiều hình ảnh chi tiết về xe tăng của Nga, lựu đạn, mìn và súng kèm theo những hướng dẫn về cách làm thế nào để nhận biết các loại vũ khí khác nhau. Cuốn sổ tay còn hướng dẫn sâu thêm từ việc giúp đỡ bước đầu cho đến cách sống sót trong môi trường rừng rậm.

Có 30.000 bản sổ tay được cấp về các trường học và thư viện và cũng sẽ được công bố trực tuyến.

Lithuania nằm giáp vùng đất quan trọng chiến lược Kaliningrad của Nga - nơi đã được tăng cường các giải pháp quân sự sức mạnh, bao gồm cả việc trang bị thêm một hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào đầu tháng 10 này.

Đây là lần tái bản thứ ba của cuốn sách mà Bộ Quốc phòng Lithuania xuất bản từ 2014, nhưng phiên bản lần này có giọng điệu nghiêm trọng hơn hẳn các lần trước. Nó hướng dẫn cách xác định xe tăng, đạn, mìn của Nga, đồng thời dạy cách sống sót ở những khu vực hoang dã. Lithuania từng thuộc Liên Xô. Năm 2004, nước này gia nhập NATO. 

Dong minh NATO sat Nga keu goi nguoi dan chuan bi chien tranh
Đồng minh NATO sát Nga kêu gọi người dân chuẩn bị chiến tranh

Trước đó, một nhóm chuyên gia cố vấn hàng đầu của Mỹ có tên RAND cho rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đánh bại NATO và đập tan các nước vùng Baltic chỉ trong chưa đầy 3 ngày.

Tờ Express dẫn báo cáo của hai tác giả RAND cho biết: "Với tình hình hiện nay, NATO không thể bảo vệ thành công các nước Baltic. Quân đội Nga sẽ khống chế được thủ đô Riga của Latvia và Tallinn của Estonia trong vòng 60 giờ hoặc ít hơn".

Mặc dù theo hai tác giả, NATO không thể đánh bại Nga hoàn toàn, nhưng liên minh quân sự phương Tây này có thể ngăn chặn Mátxcơva nhanh chóng bằng việc sử dụng 7 lữ đoàn mặt đất, trong đó có 3 lữ đoàn bọc thép, với sự yểm trợ của không quân và các lực lượng khác.

RAND cho hay, NATO đang nỗ lực tăng cường phòng thủ và răn đe, nhưng còn xa mới đủ sức ngăn chặn mối đe doạ của Nga.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI