Donald Trump sẽ nhờ Trung Quốc "xử" Kim Jong-un nếu thắng cử?

12/02/2016 - 08:35

PNO - Donald Trump phát biểu: "Tôi sẽ nhờ Trung Quốc làm cho anh chàng đó (Kim Jong-un) biến mất theo cách này hay cách khác một cách nhanh nhất".

Trump sẽ nhờ Trung Quốc "xử" Kim Jong-un

Mới đây, ứng cử viên Donald Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua giành làm người đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ lại một lần nữa gây sốc, khi tuyên bố nếu được làm tổng thống Mỹ ông sẽ nhờ Trung Quốc "giải quyết" nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Donald Trump từng được biết đến với hàng loạt tuyên bố về chính sách ngoại giao lạ lùng của mình trong tương lai, tuy nhiên với tuyên bố mới nhất, ông làm cho cả những chính trị gia diều hâu nhất cũng không khỏi rùng mình.

Donald Trump se nho Trung Quoc
Ông Donald Trump gây sốc với phát ngôn của mình.

Trong một talk show ngay sau khi chiến thắng lớn tại cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, khi được hỏi nếu được làm Tổng thống Mỹ ông sẽ đối phó với vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un như thế nào, ông trả lời trong chương trình CBS This Morning: "Tôi sẽ nhờ Trung Quốc làm cho anh chàng đó biến mất theo cách này hay cách khác một cách nhanh nhất".

Ông không tiết lộ "biến mất" có nghĩa là "ám sát" hay không, mà nói khéo rằng: "Vâng, thẳng thắn thì tôi còn nghe nói về nhiều điều tồi tệ hơn", ám chỉ rằng hành động "ám sát" ông Kim Jong-un chỉ là "trò muỗi" so với những chính sách khác mà ông biết được.

"Ý tôi là, anh chàng này là người xấu và không được đánh giá thấp anh ta", ông Trump khẳng định về Kim Jong-un.

Ông Trump nhấn mạnh rằng Trung Quốc hoàn toàn có thể kiểm soát Triều Tiên và Mỹ có thể kiểm soát được Trung Quốc, vì vậy Washington hoàn toàn có thể dàn xếp để Kim Jong-un "biến mất".

Trước đó, Trump đã đưa ra ý tưởng được đánh giá là “rất máu lửa”: Xây dựng một bức tường biên giới và buộc Mexico phải trả chi phí. Mục đích của việc xây tường là để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp từ quốc gia láng giềng phía nam, ông Trump cho biết.

Hai ứng viên tổng thống bỏ cuộc

Chỉ một ngày sau khi kết thúc cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire trong khuôn khổ chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, hai ứng cử viên đảng Cộng hòa là Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và cựu lãnh đạo Tập đoàn Hewlett-Packard, Carly Fiorina ngày 10/2, đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Donald Trump se nho Trung Quoc
Thống đốc bang New Jersey Chris Christie.

Quyết định này được đưa ra sau khi Thống đốc bang New Jersey thất bại trong cuộc cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức phổ thông đầu phiếu tại New Hamphsire. Ông chỉ giành được 7,4% tỷ lệ ủng hộ, xếp thứ 6 trên tổng số 8 ứng cử viên đảng Cộng hòa tham gia bỏ phiếu.

Cùng ngày, cựu lãnh đạo Tập đoàn Hewlett-Packard, bà Carly Fiorina cũng thông báo chấm dứt chiến dịch tranh cử. Theo kết quả thăm dò của hãng RealClearPolitics, tỷ lệ ủng hộ bà Fiorina chỉ dừng ở mức 2,5%.

Như vậy, tính tới thời điểm này, chỉ còn 6 ứng cử viên đảng Cộng hòa tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng, gồm tỷ phú Donald Trump, hai Thượng nghị sỹ Ted Cruz và Marco Rubio, bác sỹ giải phẫu thần kinh Ben Carson, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush và Thống đốc bang Ohio John Kasich.

Trong khi đó, phía Dân chủ là cuộc cạnh tranh giữa hai ứng cử viên tiềm năng gồm cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sander.

Hoàng Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI