Dồn hết tiền của nuôi cháu, tuổi già đối mặt với cô đơn

06/04/2023 - 11:22

PNO - Nhìn hai đứa nhỏ hớn hở thu dọn hành lý theo ba mẹ chúng lên thành phố, tôi chỉ biết nuốt nước mắt vào trong.

Tôi năm nay đã hơn 50 tuổi, cái tuổi chưa thể gọi là già, nhưng trẻ cũng không. Thuở nhỏ nhà nghèo, tôi không được ăn học đến nơi đến chốn nên lớn lên chỉ có thể mở hàng bánh khọt trước nhà buôn bán qua ngày. Vóc dáng tôi nhỏ bé, cao chưa đến 1m4, gương mặt đen sạm, nên cả thời thanh xuân chẳng có nổi mối tình vắt vai.

Sau khi bố mẹ mất, em trai lấy vợ rồi lên thành phố, tôi lủi thủi một mình dưới quê, nuôi con chó con mèo bầu bạn. Cứ ngỡ mình cô đơn hết đời, nhưng 2 năm sau đó, em trai tôi bất ngờ mang về 2 đứa trẻ sinh đôi đỏ hỏn. Em nói đang ở nhà thuê, tiền làm không đủ ăn, vợ lại đẻ sinh đôi nên không xoay xở nổi. Em nhờ tôi chăm sóc giúp 2 con rồi mỗi tháng em gửi tiền về. Tôi mừng rỡ nhận lời.

Có 2 cháu, tôi tất bật hơn hẳn, bận rộn luôn tay luôn chân, hàng bánh khọt cũng hôm bán hôm nghỉ, bầy chó mèo cũng bị tôi ngó lơ. Nhưng bù lại, 2 đứa trẻ mang đến cho tôi niềm vui không gì sánh nổi. Chúng bụ bẫm, hồng hào, dễ thương như những thiên thần. Tôi ngắm chúng mãi không biết chán.

Hai đứa cháu sinh đôi là cả bầu trời hạnh phúc của tôi. Ảnh minh họa.
2 đứa cháu sinh đôi là cả bầu trời hạnh phúc của tôi (ảnh minh họa)

Thời gian đầu, em tôi gửi tiền về đều đặn mỗi tháng, sau thưa dần mỗi 2 tháng, rồi có khi nửa năm mới gửi cho vài đồng. Tôi tặc lưỡi, thôi kệ, em cũng khó khăn, cháu cũng như con, mình nuôi cháu cũng được. Hàng bánh khọt lời lãi chẳng bao nhiêu mà 2 đứa trẻ mỗi ngày mỗi lớn, tôi phải rút dần tiền tiết kiệm, rồi đến tiền dưỡng già của mình. Tôi chi tiêu dè sẻn cho mình thết mức, cả mấy năm trời không có nổi tấm áo mới, dồn hết tiền cho 2 cháu ăn học tử tế, không thua kém bạn bè.

Chẳng mấy chốc, 2 đứa nhỏ đã hết cấp I, chuẩn bị vào cấp II, ngoảnh đi ngoảnh lại đã hơn 10 năm. Cách đây mấy tuần, em trai tôi về, xin cho 2 đứa nhỏ trở lên thành phố để tiện việc học hành. 2 cháu ban đầu không chịu nhưng ba mẹ chúng nó dụ rất khéo, cho chúng nó xem điện thoại thông minh, dùng laptop, mua đồ chơi, sách truyện… và bảo trên Sài Gòn cái gì cũng có. 2 đứa trẻ dần xuôi theo và bắt đầu đòi lên thành phố.

Hai đứa cháu dọn đi, bỏ lại tôi cô đơn một mình. Ảnh minh họa.
2 đứa cháu dọn đi, bỏ lại tôi cô đơn một mình (ảnh minh họa)

Tôi nói với em trai lên Sài Gòn cũng tốt cho cháu nhưng có thể đợi đến hết cấp II cho tôi ở cạnh 2 cháu thêm vài năm không. Em trai tôi từ chối, nói rằng đến khi ấy thì muộn. Em cũng không đả động gì đến khoản tiền dành dụm tôi đã tiêu sạch để nuôi 2 con cho các em, cũng như công sức của tôi chăm sóc 2 cháu bao năm qua. Em cứ thản nhiên về dẫn 2 con đi, bỏ mặc tôi với mớ cảm xúc hỗn độn ngổn ngang và một tuổi già cô đơn không nơi nương tựa phía trước.

Mọi thủ tục nhập học và chuyển 2 cháu lên Sài Gòn rồi cũng xong. Chiều nay, nhìn 2 đứa nhóc háo hức thu dọn hành lý mà lòng tôi trĩu nặng. Lặng lẽ ra hiên ngồi, tôi nhìn bờ ao, hàng cây, mọi thứ đều cô quạnh và vắng vẻ đến rợn người. Tôi nhớ đến câu ca dao “Công anh xúc tép nuôi cò…”, bỗng nhiên rơi nước mắt.

Hồ Uyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
  • Bita 12-04-2023 16:40:32

    Mình cũng đang ở tình trạng thay em trai đã mất nuôi 2 cháu. Mẹ chúng đi lấy chồng không tiện mang theo. Mình luôn day dứt khi chọn thái độ chăm sóc hết mình vì thương cháu hay chỉ làm tròn trách nhiệm của người nuôi cháu khi mẹ chúng rũ bỏ nghĩa vụ nuôi con đầy đủ nhưng luôn tìm cách than thở về nỗi khổ của người mẹ khi xa con.

  • Trần Thị Hằng 11-04-2023 19:28:53

    Chị năm nay 61 tuổi nên chúng ta là chị em nhé. Thấy hoàn cảnh của em mà thuong em quá. Theo chị em đừng trông mong gì ở cậu em bạc tình đó mà hãy lo cho bản thân mình ngay từ giờ em có thể ra thành phố tìm việc làm phù hợp như là giúp việc hoặc buôn bán nhỏ ... Nếu giúp việc mỗi tháng cũng để ra được vài triệu gửi tiết kiệm 10 năm sau em cũng có được khoảng 500 triệu đồng để dưỡng già nhưng tốt nhất đừng liên hệ với cậu em kia nữa nhé. Chúc em tìm mọi điều tốt đẹp

  • Dieu hanh 09-04-2023 10:37:03

    Đừng buồn bạn ơi! Tôi còn thảm hơn bạn, không chồng không con, nuôi 2 đứa cháu học đến đại học, học phí 30 đứa học trò của tôi đóng học phí kèm cho cháu để không bị thi rớt. Bây giờ thì sao? Ra đi không ngoảnh mặt lại nhìn, còn gieo tiếng ác, còn bị em gái nói tôi nợ 62 triệu, mẹ tôi áp lực bảo phải trả.

  • Tulip tran 07-04-2023 22:53:16

    Ông em mất nết, vô tâm vô cảm.

  • Hoàng Gia 07-04-2023 12:01:29

    Ai ở hoàn cảnh của bạn nếu có tấm lòng cũng làm vậy thôi.
    Cảm thông cùng bạn. Sau này 2 đứa cháu lớn lên có gđ nuôi con nhỏ sẽ thương bạn nhiều hơn.
    Nếu bạn muốn có thể nhận con nuôi ạ. Mong bạn nhận đc nhiễu phước lộc

  • Sáng nguyễn 06-04-2023 21:34:57

    Câu chuyện của cô kể cháu có thể cảm nhận đc lỗi lòng của cô. Cô thật là tốt cầu mong cô tìm đc ng tri kỷ và nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống.

  • Lý thị Hồng 06-04-2023 18:15:36

    Mình rất đồng cảm với bạn. Mỗi người mỗi số phận, cứ sống thật tốt những ngày tới, biết đâu sẽ có cánh cửa khác rộng mở với bạn, vì bạn đã cho đi thì chắc chắn bạn sẽ được nhận lại những điều ngọt ngào hơn.

  • Sơn huỳnh ngọc 06-04-2023 14:40:57

    Nghe mà thương quá!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI