'Đơn độc' và mất uy tín trong cuộc chung kết bầu cử, Trump bất ngờ thay đổi giọng điệu

11/06/2016 - 17:19

PNO - Trong số những cử tri tự nhận là người Cộng hòa, tỷ lệ ủng hộ Trump tháng này giảm 3 điểm phần trăm. Trong số các cử tri độc lập, tỷ lệ ủng hộ Trump giảm 11 điểm phần trăm.


Phát biểu tại một sự kiện ở Washington ngày 10/6, ông Trump xuất hiện với một phong cách mới so với những lần vận động trước đây. Thay vì hùng hồn với những câu nói gây tranh cãi, lần này, Trump đọc theo một bài diễn văn đã được biên soạn kỹ lưỡng, hiển thị qua máy nhắc chữ.

Được biết, trước đây ông đã mạnh mẽ cho rằng một vị thẩm phán Mexico đã không đối xử công bằng với ông trong một vụ kiện dân sự liên quan đến một trường dạy kinh doanh bất động sản đã giải thể của ông vì người này không phải là “thuần Mỹ”, với quan điểm này ông đã tạo lên một làn sóng dư luận và bị lên án dữ dội. Tuy nhiên vào hôm 10/6, ông tuyệt nhiên không nhắc lại vấn đề này.

'Don doc' va mat uy tin trong cuoc chung ket bau cu, Trump bat ngo thay doi giong dieu
Ông Donald Trump bất ngờ thay đổi giọng điệu trong bài phát biểu ngày 10/6

Ông cũng không hề đề cập đến việc “cấm cửa” người Hồi giáo vào Mỹ, đây vốn là quan điểm quyết liệt và gây bão dư luận xuyên suốt quá trình tranh cử của ông.

Tuy nhiên, ông vẫn phê phán bà Clinton vì việc không sử dụng cụm từ "phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan" như các nghị sĩ Cộng hòa, cho thấy bà không đủ mạnh mẽ để trở thành tổng thống.

Ngoài ra, ông Trump cũng công kích cực Ngoại trưởng Mỹ trong bài phát biểu. Dựa trên tuyên bố của Clinton là sẵn sàng tiếp nhận hàng nghìn người tị nạn, Trump nói tiền để giúp đỡ người tị nạn Syria lẽ ra nên dùng để giải quyết tình trạng đói nghèo ở Mỹ.

Tất cả những quan điểm của tỷ phú bất động sản về phụ nữ, Hồi giáo, người gốc Mexico,…trước đây luôn mạnh mẽ và quyết liệt thì trong bài phát biểu này ông lại bất ngờ dịu giọng và dường như muốn xoa dịu chỉ trích của dư luận bấy lâu này.

Ông tuyên bố rằng sẽ trở thành đại diện cho tất cả mọi người dân: "Tự do, dù bất kỳ hình thức nào, là khi một người không bị đánh giá dựa vào chủng tộc hay màu da. Đất nước chúng ta đang trải qua giai đoạn chia rẽ, và chúng ta sẽ cùng gắn kết lại với nhau".

Xét cho cùng, việc ông Donald Trump bất ngờ “thay đổi phong cách” không phải là không có nguyên nhân.

Cuộc bầu cử Mỹ đã bắt đầu bước vào “trận chung kết tay đôi” giữ người phụ nữ ứng cử Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử Hillary Clinton và người “ngoại đạo” làm chính trị Donald Trump. Hầu hết các quan chức cấp cao đều hoặc ủng hộ cho bà Hillary Clinton hoặc chưa đưa ra kết quả chứ không bỏ phiếu cho tỷ phú Trump. Có thể thấy Donald Trump đang “đơn độc” trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Thời điểm hiện tại, bà Clinton đang có nhiều cơ hội hơn ông Trump do cử tri Mỹ lo ngại trước những quan điểm có phần thái và cực đoan của ông này. Ngày 9/6, Tổng thống Mỹ Obama chính thức tuyên bố ủng hộ bà Clinton. Sau đó vài giờ, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có tuyên bố tương tự.

Đêm 9/6, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người trung lập của đảng Dân chủ cũng chính thức ủng hộ bà Clinton. Bà này tuyên bố đã đến lúc đảng Dân chủ nên đoàn kết để đánh bại ông Trump. Đối thủ của bà Clinton ở đảng Dân chủ, thượng nghị sĩ Bernie Sanders bất ngờ tuyên bố sẽ "liên minh" với cựu Ngoại trưởng Mỹ trong "trận chiến cuối cùng".

Trong khi đó, Donald Trump không nhận được sự ủng hộ nào từ phía các đối thủ cũ của ông.

Đáng chú ý hơn, trong cuộc phỏng vấn ngày 9/6 trên đài NBC, Tổng thống Mỹ Obama đã tỏ ra lo ngại cho tương lai đảng Cộng hòa. Vị này cũng không ngần ngại thừa nhận việc ông Trump làm đại diện thì chiến thắng của bà Clinton sẽ dễ dàng hơn.

Hơn nữa, theo thông tin của Fox, kết quả thăm dò được công bố ngày 9/6, tỷ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ trên toàn quốc dành cho Trump giảm 6 điểm phần trăm so với kết quả cuộc thăm dò vào tháng trước của Fox.


Hồi tháng 5, trong cuộc thăm dò này, Trump dẫn trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton. Khi đó, Trump nhận được sự ủng hộ của 45% cử tri được khảo sát, so với mức 42% mà bà Clinton nhận được. Nhưng tháng này, tỷ lệ ủng hộ Trump giảm còn 39%, so với mức ủng hộ 42% dành cho cựu ngoại trưởng.

Trong số những cử tri tự nhận là người Cộng hòa, tỷ lệ ủng hộ Trump tháng này giảm 3 điểm phần trăm. Trong số các cử tri độc lập, tỷ lệ ủng hộ Trump giảm 11 điểm phần trăm.

Như vậy, sau khi vấp phải những làn sóng chỉ trích của dư luận, cũng như việc bị các quan chức Mỹ quay lưng và tỉ lệ phần trăm ủng hộ sụt giảm đáng kể, Donald Trump đã buộc lòng phải thay đổi giọng điệu phát ngôn của mình. Đây là một động thái tích cực từ phía tỷ phú bất động sản nhằm xoa dịu tình hình, tuy nhiên mọi người có chấp nhận động thái này của ông sau tất cả?

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI