Đội trưởng bóng nhí Thái Lan từng được thế giới giải cứu từ hang sâu qua đời ở tuổi 17

15/02/2023 - 23:01

PNO - Duangpetch Promthep là đội trưởng đội bóng nhí Lợn Rừng từng bị mắc kẹt trong hang động ở Thái Lan năm 2018. Cuộc giải cứu 12 đứa trẻ và huấn luyện viên đánh dấu một trong những nỗ lực cứu hộ quốc tế thành công nhất.

 

Cậu bé Lợn Rừng Duangpetch Promthep qua đời ở tuổi 17 khi đang thực hiện ước mơ bóng đá tại Anh
Cậu bé Duangpetch Promthep qua đời ở tuổi 17 khi đang thực hiện ước mơ bóng đá tại Anh

Theo BBC, cậu bé 17 tuổi được cho là đã bị chấn thương ở đầu trong khi du học ở Anh, nhưng nguyên nhân cái chết vẫn chưa rõ ràng. Mẹ của Duangpetch đã thông báo cho ngôi chùa Wat Doi Wao ở quê nhà về tin dữ.

Sau cuộc giải cứu vào năm 2018, các cậu bé trong đội Lợn Rừng bắt đầu một khóa tu để vinh danh Samarn Kunan, người thợ lặn tình nguyện và cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan đã hy sinh trong nhiệm vụ giải cứu đội bóng.

Sư thầy Supatpong Methigo - giáo viên cũ của Duangpetch - cho biết trong một bài đăng trên Facebook hôm 15/2 rằng, ông đã được bà của Duangpetch thông báo về việc cậu thiếu niên qua đời trong một vụ tai nạn.

Ông mô tả Duangpetch là một cậu bé ngoan, học hành chăm chỉ và rất thành tâm tu học. Sư thầy viết: "Kiếp sau, mong thầy lại có thể dạy con một lần nữa".

Tổ chức phi lợi nhuận Thái Lan Zico Foundation, tổ chức đã giúp Duangpetch giành được học bổng du học tại Anh, cũng bày tỏ lời chia buồn trong một tuyên bố trên Facebook.

Cựu đội trưởng và huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Thái Lan Kiatisuk Senamuang - người quyên góp quỹ giúp Duangpetch giành được học bổng tại Học viện bóng đá Brooke House College ở Leicestershire (Anh) - mô tả cậu bé là một quý ông lịch sự, tốt bụng và mơ ước được chơi bóng cho đất nước của mình.

"Tôi muốn thấy giấc mơ ấy được thực hiện... nhưng giờ hãy yên nghỉ nhé Dom", Kiatisuk đăng trên Instagram.

Tin tức về sự ra đi của Duangpetch đã gây ra một làn sóng tiếc thương ở quê hương Thái Lan và trên các phương tiện truyền thông xã hội
Tin tức về sự ra đi của Duangpetch đã gây ra một làn sóng tiếc thương ở quê hương Thái Lan và trên các phương tiện truyền thông xã hội

Năm 2022, Duangpetch đăng ký vào Học viện Bóng đá Đại học Brooke House ở Leicestershire, nói rằng đó là "giấc mơ thành hiện thực". Cậu bé viết trong một bài đăng trên Instagram "Tôi hứa sẽ tập trung và cố gắng hết sức”.

Học viện Eakapol - được thành lập bởi cựu huấn luyện viên của đội bóng Lợn Rừng Eakapol Chanthawong - cho biết, trong một bài đăng trên Facebook rằng Duangpetch sẽ là hình mẫu cho các thành viên trẻ hơn với tư cách là một võ sĩ không bao giờ nản lòng trong hành trình bóng đá của mình.

Một số đồng đội từng được giải cứu khỏi hang cùng Dom năm 2018 đã đăng lời chia buồn khi tin buồn lan ra khắp thế giới.

Động đội Prachak Sutham viết: “Cậu nói với tôi rằng hãy chờ xem cậu thi đấu cho đội tuyển quốc gia, tôi luôn tin rằng cậu sẽ làm được. Lần cuối cùng chúng ta gặp nhau là trước khi cậu đi Anh, tôi còn nói đùa rằng khi nào quay lại, tôi sẽ phải xin chữ ký của cậu. Ngủ ngon nhé bạn thân mến. Chúng ta sẽ luôn là một đội 13 người cùng nhau”.

Một cậu bé khác trong đội bóng, Titan Chanin Viboonrungruang, mô tả Dom như “anh trai” của mình và hy vọng được chơi bóng một lần nữa với cậu “ở kiếp sau”. Titan viết: “Anh ơi, anh đã nói với em rằng chúng ta sẽ đạt được ước mơ bóng đá của mình. Anh là một trong những người thúc đẩy em và khiến em muốn cải thiện bản thân để đuổi theo trình độ của anh. Nếu kiếp sau là có thật, em muốn chúng ta chơi bóng cùng nhau một lần nữa, anh Dom”.

Cậu thiếu niên, thường được người thân gọi là Dom, là đội trưởng của đội bóng nhí Lợn Rừng đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang vào năm 2018 cùng với huấn luyện viên của đội.

12 cậu bé - tuổi từ 11 đến 16 và huấn luyện viên 25 tuổi đã đạp xe đến hang động ở quận Mae Sai vào ngày 23/6/2018 để khám phá quần thể hang động dài 7 km mà không biết rằng một cơn mưa lớn sẽ đổ xuống.

Vào thời điểm họ muốn rời đi, nước đã tràn vào và chặn lối ra. Sự biến mất của đội bóng đã châm ngòi cho một chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đặc biệt, một trong những nhiệm vụ đa quốc gia phức tạp nhất mà thế giới từng chứng kiến.

Mọi người theo dõi sát sao câu chuyện trên mạng xã hội, với hashtag #ThaiCaveRescue trở thành xu hướng trên Twitter. Sau hơn một tuần không có thông tin, một nhóm thợ lặn người Anh đã tìm thấy các cậu bé sâu trong hang. Lực lượng cứu hộ ngay lập tức lên kế hoạch đưa các cậu bé ra khỏi hang.

Trong 3 ngày tiếp theo, một đội gồm hơn 1.000 nhân viên cứu hộ từ khắp nơi trên thế giới đã làm việc để đưa các cậu bé ra khỏi hang. Cuộc giải cứu liên quan bao gồm hành trình nguy hiểm qua những lối đi hẹp, đầy nước và đòi hỏi các cậu bé học cách sử dụng thiết bị lặn. Cuối cùng, tất cả 12 cậu bé và huấn luyện viên của đội đã được giải cứu thành công.

Linh La (theo CNA, BBC, News.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI