Đội thuyền cứu hộ tự phát giúp hơn trăm người thoát khỏi siêu bão tại Bahamas

08/09/2019 - 16:33

PNO - Thành viên câu lạc bộ mô tô nước tại Bahamas lao mình đến các khu dân cư giữa những cơn sóng dữ, gió to để giải cứu các gia đình còn mắc kẹt tại nhà khi mực nước dâng cao vì bão Dorian.

Michael Pintard - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Biển ở Bahamas, kêu gọi mọi người giúp đỡ khi nước lũ từ cơn bão Dorian phá vỡ các cửa sổ, thổi tung cánh cửa chính ngôi nhà ở Freeport của gia đình anh.

Vợ của Pintard nghe thấy tiếng động cơ bên ngoài nhà vào thứ Ba 3/9. Nhìn ra cửa sổ, họ thấy ba người đàn ông thân thiện ngồi trên hai chiếc mô tô nước. Ngay lập tức, hai vợ chồng ôm cô con gái 6 tuổi thoát khỏi ngôi nhà đang chìm dần trong nước để theo nhóm cứu hộ.

Doi thuyen cuu ho tu phat giup hon tram nguoi thoat khoi sieu bao tai Bahamas
Những chiếc mô tô nước tìm đến giải cứu người dân mắc kẹt tại đảo Grand Bahamas.

Pintard nói với CNN: "Chúng tôi nghĩ rằng đó sẽ là một chuyến đi nahnh chóng, nhưng sóng vẫn khá mạnh và gió giật từng cơn. Chúng tôi té xuống nước ít nhất hai lần”. Vì hai chiếc mô tô nước không thể mang trọng lượng của ba nhân viên cứu hộ và gia đình ba người, Pintard chọn ở lại, đứng chờ tại nơi an toàn.

Tại đảo Grand Bahamas, Jensen Burrows và d'Sean Smith, cũng như hàng chục người lái mô tô nước khác đã giải cứu khoảng 100 người vào ngày hôm đó. Trong một câu chuyện về cách các cư dân đùm bọc, cứu giúp nhau trong điều kiện nguy hiểm.

Jensen Burrows và d'Sean Smith đều là thành viên Câu lạc bộ mô tô nước GB Jet, cả hai trực tiếp đến giải cứu gia đình Pintard. Một đồng đội của họ, Jason Albury thì ở trên chiếc tàu lớn hơn để điều phối hoạt động giải cứu.

Doi thuyen cuu ho tu phat giup hon tram nguoi thoat khoi sieu bao tai Bahamas
Đoạn video tại nhà của Michael Pintard cho thấy nước lũ dâng quá nửa cửa sổ.

Trước đó, Smith và Burrows cố gắng giải cứu em họ của Smith vào thứ Hai. Tuy điều kiện thời tiết cực kỳ khó khăn, họ biết rằng mình phải cố gắng.

Sau một vài lần thất bại, cặp đôi đã đến được Pioneers Way, con đường phía nam của sân bay Grand Bahamas. Trên đường, họ cứu hàng chục người cần giúp đỡ, trong số đó có cả phụ nữ mang thai và thậm chí là em bé nằm trong hộp xốp.

Smith liên tục nhận tin nhắn cầu cứu từ người bạn thời trung học của mình. Trong vòng một giờ, nước nhấn chìm toàn bộ tầng một của nhà bạn anh. Dù mất liên lạc từ sáng Thứ Hai 2/8, Smith đã giải cứu bạn thành công vào ngày hôm sau.

Hơn chục chiếc mô tô nước đưa người dân đến cầu Casuarina, điểm khô ráo gần nhất. May mắn, nhiều cư dân, tình nguyện viên và nhân viên chính phủ khác đã cung cấp thêm nhiên liệu, nước và các vật dụng cần thiết cho hoạt động cứu hộ.

Hàng chục người khác giúp dẫn mọi người đến nơi an toàn, đưa cộng đồng lên vùng đất cao hơn. Sau hai ngày hoạt động hết công suất, phần lớn đội mô tô đều ngưng hoạt động vì cỏ và các mảnh vụn làm tắc nghẽn động cơ.

Doi thuyen cuu ho tu phat giup hon tram nguoi thoat khoi sieu bao tai Bahamas
Đội cứu hộ tự phát họp nhau trước khi lên đường đến giải cứu người dân.

Michael Pintard ước tính khoảng 150 người trên đảo đã được giải cứu, bằng mô tô nước và cả phương tiện khác vào thứ Ba 3/9. Michael Pintard nói: "Nhiều gia đình đã mất người thân và rồi bỏ nhà cửa. Bây giờ chúng tôi phải xây dựng lại và thiết lập lại cuộc sống bình thường. Chúng tôi có một tinh thần bất khuất ở Bahamas và chúng tôi sẽ phục hồi từ vết sẹo này".

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI