Độc đáo nghề cấp cứu trên không

16/06/2025 - 06:24

PNO - “Nếu quên hay mang thiếu 1 loại thuốc/thiết bị chuyên dụng đôi khi có thể ảnh hưởng đến vấn đề sinh tử, nên y tá chúng tôi phải tuyệt đối cẩn trọng” - Rajendra cho biết.

Hemma Rajendra (đeo kính) và nhóm y bác sĩ của EMA Global đón nhận bệnh nhân chuẩn bị bước lên chuyến bay cấp cứu khẩn trong đêm  - Nguồn ảnh: CNA
Hemma Rajendra (đeo kính) và nhóm y bác sĩ của EMA Global đón nhận bệnh nhân chuẩn bị bước lên chuyến bay cấp cứu khẩn trong đêm - Nguồn ảnh: CNA

Một trong những khoảnh khắc khó quên với Hemma Rajendra xảy ra vào năm ngoái, khi cô cùng các đồng nghiệp tiến hành cấp cứu cho một em bé sinh non. Họ phải thực hiện loạt quy trình chữa trị phức tạp để hồi phục chức năng tim, phổi cho bệnh nhi yếu ớt ngay trên máy bay đang đưa đứa trẻ đến bệnh viện.

Rajendra (28 tuổi) là nhân viên cấp cứu trên không thuộc EMA Global - một dịch vụ vận chuyển bệnh nhân và cứu thương linh động bằng đường hàng không. Họ được đào tạo để có mặt kịp lúc, mang theo trang thiết bị đầy đủ nhằm trợ giúp những trường hợp cần can thiệp y tế khẩn cấp, ở mọi nơi trên thế giới.

Đòi hỏi nghiêm ngặt

Sinh ra và lớn lên tại Malaysia, Rajendra chỉ mới 3 năm gắn bó với nghề. Nhóm của cô từng thành công cứu sống 1 nữ du khách bị suy hô hấp nặng và suýt không qua khỏi tại Đà Nẵng (Việt Nam), 1 cặp đôi té ngã nghiêm trọng khi trượt tuyết ở Hokkaido (Nhật Bản), 1 người đàn ông bị chấn thương nguy kịch khi đang thám hiểm Bắc Cực…

Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ như Rajendra, nhóm của cô còn tập hợp những phi công và nhân viên hỗ trợ y tế lành nghề. Cô giải thích: “Nhiệm vụ của đội cấp cứu là theo chân người bị nạn đến địa điểm được chỉ định, hoặc bệnh viện hay nhà riêng... Suốt quá trình di chuyển, chúng tôi cố gắng đảm bảo dịch vụ y tế chỉn chu nhất, giúp giữ an toàn tuyệt đối cho người bị nạn”.

Trước khi gia nhập EMA Global, Rajendra từng làm việc tại một bệnh viện ở Kuala Lumpur (Malaysia) trong 5 năm. Cô cho biết mình luôn ấp ủ mơ ước trở thành một nhân viên y tế trên không. Cô yêu nghề y và yêu thích bầu không khí nghiêm khắc nhưng cũng đầy sức sống trong chuyên khoa cấp cứu và chăm sóc đặc biệt (ICU). “Ở môi trường thách thức người thầy thuốc như trên máy bay nhỏ hẹp, trách nhiệm cứu chữa người bệnh càng phải được chú ý” - Rajendra nói.

Không chỉ cần có thâm niên công tác ít nhất 5 năm từ trước, những y tá “trên không” phải lấy được bằng chứng nhận thành thạo nhiều kỹ thuật sơ cấp cứu từ cơ bản đến nâng cao, nhằm giúp họ ứng phó với đa dạng các tình huống và chăm sóc bệnh nhân ở mọi độ tuổi, tình trạng sức khỏe.

Rajendra tiết lộ, quá trình tập huấn “rất khắc nghiệt, nghiêm ngặt và vất vả”. Nhưng nhờ thế, mỗi thành viên trong nhóm cấp cứu rèn giũa được khả năng ứng phó linh hoạt, tăng sức bền, sự thích nghi khi làm việc ở cường độ cao.

Trải nghiệm ấn tượng

Sau khi nhận cuộc gọi, trưởng nhóm cấp cứu sẽ điều động các nhân viên lên đường. Với những điểm đến quanh khu vực Đông Nam Á, đội cứu thương mất khoảng 4 tiếng hoặc ngắn hơn để tiếp cận hiện trường cần cứu nạn. Với địa điểm xa hơn tại châu Âu hoặc Bắc Mỹ, thời gian buộc phải kéo dài từ 24-48 tiếng, vì các vấn đề liên quan như giấy phép hàng không và bảo hiểm.

“Chúng tôi không từ chối bất kỳ cuộc gọi cấp cứu nào” - Rajendra chia sẻ.

Quyết định điều máy bay cứu thương của EMA Global, hay sử dụng máy bay thương mại phụ thuộc vào từng tình huống. Nhóm y tá cứu thương phải chuẩn bị và kiểm tra cẩn thận dụng cụ, thiết bị, thuốc men dựa vào tình huống tai nạn và hiện trạng của bệnh nhân.

“Nếu quên hay mang thiếu 1 loại thuốc/thiết bị chuyên dụng đôi khi có thể ảnh hưởng đến vấn đề sinh tử, nên y tá chúng tôi phải tuyệt đối cẩn trọng” - Rajendra cho biết.

Có lần đội bay được điều đến Thái Lan để đưa 1 người đàn ông ngoại quốc cần cấp cứu khẩn sang bệnh viện Singapore. Sau khi khám và thảo luận với người bệnh, nhóm bác sĩ đề nghị chuyển ông ấy về quê nhà Đan Mạch.

“Hôm sau, trên chuyến bay dài 12 tiếng quay về từ Đan Mạch, chúng tôi nhận thêm cuộc gọi bất ngờ. Đội bay ghé qua Úc, cấp cứu cho 1 du khách gặp nạn. Vì đề cao tính mạng bệnh nhân, lắm lúc chúng tôi phải linh hoạt về lịch trình như thế” - Rajendra kể.

Dẫu công việc đòi hỏi sự tập trung, tận tụy không ngừng, nhưng nữ y tá chưa từng đánh mất nhiệt huyết. Với cô, mỗi nhiệm vụ cứu người, khám chữa bệnh đều quan trọng.

Như Ý (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI