Đoàn tàu trật bánh ở Pakistan làm 28 người thiệt mạng, hơn 50 người bị thương

06/08/2023 - 21:15

PNO - Ngày 6/8, ít nhất 28 người đã thiệt mạng sau khi đoàn tàu đi từ thành phố cảng Karachi đến Abbottabad bị trật bánh tại khu vực thành phố Nawabshah thuộc tỉnh Sindh.

 

Tai nạn và trật bánh xảy ra thường xuyên trên hệ thống đường sắt cổ xưa của đất nước, với chiều dài gần 7.500 km và chuyên chở hơn 80 triệu hành khách mỗi năm.
Tai nạn và trật bánh xảy ra thường xuyên trên hệ thống đường sắt cổ xưa của đất nước, với chiều dài gần 7.500km và chuyên chở hơn 80 triệu hành khách mỗi năm.

Bộ trưởng Đường sắt Khawaja Saad Rafique nói với các phóng viên: “Đây là một tai nạn nghiêm trọng. Theo thông tin cho đến nay, 28 hành khách đã thiệt mạng và nhiều người bị thương”.

Ông Rafique cho biết, ít nhất 1.000 hành khách có mặt trên đoàn tàu Hazara Express khi xảy ra vụ trật bánh, tại 1 đoạn đường ray được cho là ổn định.

Ông Rafique nói thêm: "Có 2 lý do khả thi dẫn đến vụ tai nạn: thứ nhất là lỗi cơ học hoặc lỗi do con người, và thứ hai là một vụ phá hoại có chủ đích. Chúng tôi sẽ điều tra".

Vụ trật bánh xảy ra gần ga đường sắt Sahara thuộc thành phố Nawabshah ở tỉnh Sindh phía nam. Quan chức đường sắt Mohsin Syal nói với kênh HUM News địa phương: “8 toa tàu bị trật bánh”.

Theo Bộ trưởng Đường sắt Rafique, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại các bệnh viện địa phương khi y bác sĩ chật vật chữa trị cho những người bị thương. Cảnh hỗn loạn diễn ra tại Trung tâm chấn thương Nawabshah với nhiều xe cấp cứu và ô tô tư nhân chở những người bị thương đi điều trị.

1 người đàn ông nhảy ra khỏi xe cứu thương, ôm chặt lấy 1 đứa trẻ, quần áo đẫm máu, trong khi 1 người phụ nữ rên rỉ đau đớn khi được đưa lên cáng. "Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, chúng tôi đang ngồi bên trong toa tàu", 1 nữ hành khách bàng hoàng kể lại.

Tại địa điểm xảy ra tai nạn, hàng chục ô tô, máy kéo, xe kéo và xe máy đậu kín đoạn đường chạy dọc theo đường ray. Các tình nguyện viên đã lội qua con kênh ngăn cách đường bộ với tuyến đường sắt để giúp đỡ những người bị thương.

Một số khoang hành khách bị chệch khỏi đường ray, trong khi những khoang khác nằm nghiêng. Thép từ gầm xe bị xoắn và oằn xuống.

Quan chức cảnh sát cấp cao Younis Chandio chia sẻ từ hiện trường rằng, một số hành khách vẫn bị mắc kẹt trong toa tàu. Quan chức đường sắt tỉnh Ijaz Shah nói với hãng tin AFP, 1 đoàn tàu cứu trợ đã được điều đến hiện trường.

Hazara Express là chuyến tàu chở khách hàng ngày rời thành phố cảng Karachi ở phía nam và mất khoảng 33 giờ để đến thành phố Havelian ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, cách đó khoảng 1.600 km về phía bắc.

Vào tháng 6/2021, 2 đoàn tàu đã va chạm gần thành phố Daharki ở tỉnh Sindh, khiến ít nhất 65 người thiệt mạng và khoảng 150 người khác bị thương.

Trong vụ tai nạn đó, 1 đoàn tàu tốc hành đã trật bánh sang đường ray đối diện và 1 đoàn tàu chở khách thứ hai đâm vào đống đổ nát khoảng 1 phút sau đó.

Ít nhất 75 hành khách bị chết cháy trong vụ hỏa hoạn trên tàu tốc hành Tezgam vào tháng 10/2019, trong khi vụ va chạm giữa 2 đoàn tàu tại Ghotki khiến hơn 100 người thiệt mạng vào năm 2005.

Các tình nguyện viên tìm kiếm các nạn nhân trong các toa sau vụ trật bánh của một chuyến tàu chở khách ở Nawabshah. [AFP]
Các tình nguyện viên tìm kiếm nạn nhân trong các toa tàu sau vụ trật bánh ở Nawabshah - Ảnh: AFP

Tấn Vĩ (theo NDTV, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI