Disney tiếp tục bị kiện vì trả lương cho phụ nữ ít hơn nam giới

02/07/2023 - 09:15

PNO - Thương hiệu sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng Disney thời gian gần đây bị buộc tội trong vụ kiện trả lương cho phụ nữ ít hơn nam giới.

Walt Disney đã bị buộc tội trả lương thấp một cách có hệ thống cho phụ nữ ở California trong 1 vụ kiện mới đây. Trong đó, nội dung đơn tố cáo cho rằng các nhân viên nữ của công ty ở bang này kiếm được ít hơn 150 triệu USD so với các đồng nghiệp nam trong khoảng thời gian 8 năm.

Disney phủ nhận các cáo buộc trên và cho rằng những điều này không có căn cứ.
Disney phủ nhận các cáo buộc liên quan đến lương của nhân viên và cho rằng những điều này không có căn cứ

Đơn kiện hôm thứ Sáu (30/6) vừa qua tại Tòa Thượng thẩm Quận Los Angeles bổ sung thêm thông tin cho vụ kiện dân sự kéo dài từ năm 2019 đến nay. Đó là vụ kiện liên quan đến khoảng 12.500 nữ nhân viên đã và đang làm việc toàn thời gian của Disney, những người giữ các vị trí dưới cấp phó chủ tịch.

Một phân tích dữ liệu nguồn nhân lực của Disney từ tháng 4/2015 đến tháng 12/2022 được thực hiện bởi David Neumark, giáo sư và nhà kinh tế lao động của Đại học California Irvine cho thấy các nhân viên nữ của Disney được trả lương thấp hơn khoảng 2% so với các đồng nghiệp nam.

Shawna M. Swanson, Phó tổng cố vấn và người đứng đầu bộ phận luật lao động của Disney cho biết: “Những khẳng định của nguyên đơn về khoảng cách lương giữa phụ nữ và nam giới là sai sự thật, chúng tôi sẽ chứng minh điều này thông qua các thông tin sẽ được cung cấp trong vụ kiện”.

Đơn kiện ban đầu do LaRonda Rasmussen đệ trình vào năm 2019, sau khi cô biết rằng 6 người đàn ông có cùng chức danh đã có mức lương cao hơn mình rất nhiều, kể cả 1 nam nhân viên mới được tuyển dụng với kinh nghiệm ít hơn vài năm, người đàn ông này đã kiếm được hơn cô những 20.000 USD. 9 nhân viên đã và đang làm việc tại Disney đã tham gia vụ kiện.

Lori Andrus, luật sư chính của nguyên đơn cho biết: “Một số nguyên đơn được nêu tên, họ yêu thích thương hiệu Disney, họ chỉ muốn được trả lương công bằng.”

Trả lương thấp hơn cho phụ nữ ở California sẽ vi phạm Đạo luật Trả lương Bình đẳng của tiểu bang và Đạo luật Nhà ở & Việc làm Công bằng.

Tú Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI