Điều đáng sợ nhất từ ý tưởng thi hoa hậu trong động Thiên Đường

22/03/2017 - 14:05

PNO - Dù việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới 2017 đã được xác định chỉ là ý tưởng của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, cuộc thi chưa được cấp phép tại Việt Nam, nhưng vẫn còn đó một mối lo sợ.

Phần thi trang phục truyền thống các dân tộc của cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới 2017 sẽ được tổ chức tại động Thiên Đường từ ngày 15-19/10 – đây là thống nhất của UBND tỉnh Quảng Bình và Ban tổ chức (BTC) cuộc thi. Theo đó, phần thi này sẽ được truyền hình trực tiếp đến các nước trên thế giới, góp phần rất lớn vào quảng bá Việt Nam.

Thực tế, theo Bộ VH-TT&DL, đó chỉ mới là ý tưởng của những người tổ chức, cho đến nay Bộ vẫn chưa cấp phép cho cuộc thi diễn ra tại Việt Nam. “Cho dù có được cấp phép, Bộ cũng không đồng ý với việc một phần cuộc thi sẽ diễn ra tại động Thiên Đường”, ông Nguyễn Thái Bình – Chánh Văn phòng Bộ cho biết.

Hiện tại, với sự phản đối của các chuyên gia lẫn Cục Di sản, Bộ VH-TT&DL… ý tưởng sẽ chỉ dừng lại ở ý tưởng. Tuy nhiên, không hẳn điều đó sẽ khiến người ta thôi lo ngại.

Dieu dang so nhat tu y tuong thi hoa hau trong dong Thien Duong
Bên trong động Thiên Đường

Để có được một đêm trình diễn đủ lung linh truyền hình trực tiếp đến các nước trên thế giới, khu vực động Thiên Đường chắc chắn sẽ phải chịu sự tác động cực kỳ lớn đến từ việc dàn dựng sân khấu, di chuyển phương tiện máy móc… với lượng người không nhỏ. Bên cạnh đó, nhiệt lượng phát ra từ ánh sáng của hàng trăm bóng đèn phục vụ cho sân khấu ấy cực kỳ có hại cho thạch nhũ.

Đó là chưa kể ảnh hưởng từ việc tập trung một lượng khán giả không nhỏ vào đây. Tất cả những điều đó, ai cũng có thể tính toán được nên chắc chắc không có chuyện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình không hiểu. Vậy mà, họ vẫn muốn nó diễn ra.

“Tác động đến các chi tiết của động là chắc chắn, dù BTC có cẩn thận đến đâu đi nữa. Hơn nữa, động Thiên Đường là di sản văn hoá thế giới, việc sử dụng cho mục đích thương mại là không nên. Sử dụng cho mục đích quảng bá quốc gia thì phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ các chuyên gia ban ngành”, giáo sư Trần Lâm Biền - chuyên gia nghiên cứu di sản văn hoá, nhận định.

Chưa dừng lại ở đó, TS Đỗ Văn Trụ, Tổng Thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho biết ngoài việc bảo vệ di sản, việc tổ chức một sự kiện với hàng ngàn người ở động Thiên Đường cũng sẽ gặp phải vấn đề về độ an toàn cho người tham dự. “Với một không gian “mong manh” như thế, sự tác động lớn lên đấy là rất nguy hiểm”, ông nói.

Dieu dang so nhat tu y tuong thi hoa hau trong dong Thien Duong
 

Ít ai biết khi quay phim "Kong: Skull Island", đoàn phim ban đầu chọn hang Sơn Đoòng nhưng sau đó, khi nhận định việc vận chuyển khối lượng máy móc khổng lồ với số người lên đến hàng ngàn sẽ gây tác động không nhỏ cho hang động này, đoàn phim đã chuyển sang quay ở Tú Làn. 

Họ, những người Mỹ, không có trọng trách quốc gia về bảo vệ di sản văn hoá, cũng cân nhắc khả năng gây hại đến các di sản này với từng chi tiết nhỏ. Vậy mà, những người lẽ ra phải đặt trọng trách bảo vệ di sản lên trên hết ở cương vị quản lý, lại muốn làm ngược lại.

Chưa bàn đến việc đó liệu có ảnh hưởng đến công tác bảo tồn di sản theo cam kết của Việt Nam với UNESCO hay không, họ trước tiên cũng không hề có ý niệm bảo vệ những tinh hoa thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam. Đó chính là điều đáng sợ nhất từ việc nảy ra ý tưởng tổ chức cuộc thi ở động Thiên Đường này.

Đức Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI