Diễn viên Oanh Kiều: Bước khỏi vùng an toàn là ngày lấp lánh

31/08/2019 - 07:23

PNO - Diễn viên Oanh Kiều nói rằng hiện cô đã “khác lắm rồi” so với chính mình của ngày xưa - một cô diễn viên trẻ lặng lẽ đi diễn, âm thầm ra về, không màng sự nổi tiếng, không màng được tung hô.

Oanh Kiều của những ngày cũ

Ở độ tuổi 30 với ngót nghét 10 năm theo đuổi nghệ thuật, Oanh Kiều không vô danh,  nhưng lượng khán giả biết đến cô không nhiều.

Oanh Kiều tỏ ra không ngạc nhiên về việc mình không nổi tiếng như Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương – những bạn bè đồng lứa cùng bước ra từ Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh, vì con đường cô chọn từ ban đầu đã khác.

“Tôi di chuyển chậm hơn bạn bè và luôn trong trạng thái vừa học hỏi, vừa nép mình. Có thể, tôi sẽ có nhiều vai diễn tốt hơn nếu mạnh dạn nhưng không hiểu sao từ khi bắt đầu, tôi đã hài lòng với việc chỉ cần có phim để đóng. Sau đó lặng lẽ về nhà và sống cuộc đời của một người bình thường. Tôi mong mọi người biết nhân vật, biết phim, không cần biết đến tôi làm gì”, nữ diễn viên tâm sự.

Dien vien Oanh Kieu: Buoc khoi vung an toan la ngay lap lanh
Oanh Kiều hiện tại với nỗ lực làm mới bản thân

Để có buổi hẹn với phóng viên, Oanh Kiều cho rằng đó cũng là một thay đổi lớn vì nếu là ngày trước, cô luôn né tránh mọi cuộc gặp. Không phải Oanh Kiều không có thời gian, càng không phải cô ra vẻ “ngôi sao” mà vì sợ mình không hoạt ngôn, không biết cách để làm cuộc chuyện trò thú vị. 

Cũng chính với gương mặt hiền lành, giọng nói nhỏ nhẹ, ngay từ ngày đầu, Oanh Kiều đã được giao vào vai người phụ nữ lam lũ, hy sinh. Ở độ tuổi hai mươi hay mười năm sau, cô vẫn đang là một trong những lựa chọn hàng đầu cho dạng vai như thế. Hỏi Oanh Kiều có thấy mình đang “một màu” trong diễn xuất không thì cô bảo, được biết đến với một dạng vai nhất định, cũng có thể gọi đó là thành công nhưng mọi người cần biết thêm nhiều hình ảnh khác nữa của Oanh Kiều.

“Tôi bị tình trạng nhìn mặt đặt tên do vẻ ngoài hiền lành, nhút nhát. Ai chọn diễn viên cũng muốn có sự an toàn, tức chọn người hợp vai nên lâu dần tôi cứ nhận được lời mời vào vai người phụ nữ mang số phận bi kịch.

Cho đến khi đóng vai phản diện đầu tiên trong phim Dâu tây đón tết, sau khi phim phát sóng, mọi người chửi nhân vật rất nhiều. Chính tiếng chửi ấy khẳng định rằng tôi có khả năng đóng được những vai ác ngầm”, nữ diễn viên chia sẻ.

Dien vien Oanh Kieu: Buoc khoi vung an toan la ngay lap lanh
Khi mới xuất hiện, Oanh Kiều thường xuyên vào vai cô gái nghèo, kham khổ

Nói về sự thay đổi, Oanh Kiều cho biết cũng chỉ khoảng 3 năm trở lại đây, cô mới nghĩ đến việc phải bước khỏi vùng an toàn. Từ một nữ diễn viên chỉ nghĩ về hình ảnh người phụ nữ của gia đình, lặng thầm với nghiệp diễn xuất, Oanh Kiều muốn định danh bản thân, độc lập và được nhiều người biết đến.

“Đến một lúc nhìn lại, tôi giật mình khi bạn bè đã bỏ đi thật xa trong khi tôi vẫn đi về lặng thầm như vậy. Không ai biết tôi là ai, không ai thật sự ghi nhận những nỗ lực từ tôi nhưng điều đáng tiếc là bản thân mình đâu phải không có cơ hội để tốt hơn”, Oanh Kiều chia sẻ.  

Hào quang phía ngoài vùng an toàn

Ngay khi thay đổi quan điểm làm nghề, Oanh Kiều quyết tâm làm mới bản thân về nhiều mặt để phù hợp hơn. Cô cởi mở với những lời mời vào các vai diễn khác nhau, không ngại tiếp xúc với báo chí, chăm chút ngoại hình để thực hiện những bộ ảnh thời trang...

Và trái ngọt đầu tiên xuất hiện khi Oanh Kiều tham gia vai chính trong bộ phim điện ảnh Thật tuyệt vời khi ở bên em của đạo diễn Luk Vân. Sau khi phim ra rạp, nhiều lời khen lẫn tiếng chê về vai diễn của Oanh Kiều xuất hiện. Cô cho biết được nhắc đến tên tức còn nhận được sự quan tâm và dù có là sự chỉ trích, nếu chính xác thì nên ghi nhận.

Phóng viên: Được biết đến với dạng vai người phụ nữ mang số phận bi kịch, nếu chị nói mình còn nhiều màu sắc khác, đạo diễn dựa vào đâu để tin?

Diễn viên Oanh Kiều: Tôi đóng nhiều vai phụ nữ nông thôn nghèo khổ, hy sinh một phần nhờ vào gương mặt, ngoại hình phù hợp. Nhiều người xem chắc cũng tự hỏi sao tôi cứ loay hoay với những vai bi luỵ như thế mà không thay đổi. Nhưng khán giả đâu biết rằng tôi vẫn đang tìm kiếm một vai diễn bi kịch thật sự để chỉ cần nhắc đến dạng vai này, khán giả gọi tên Oanh Kiều.

Còn về những dạng vai khác cần cá tính, đanh đá hơn, tôi cũng đã từng thử. Cảm giác đọc được những bình luận mắng chửi của khán giả cho vai diễn phản diện, tôi vui không tả được.

Dien vien Oanh Kieu: Buoc khoi vung an toan la ngay lap lanh
Vẻ ngoài hiền lành của Oanh Kiều phù hợp với nhiều dạng vai bi nhưng hiện nay, nữ diễn viên muốn thay đổi

Đạo diễn có cách nhìn để phát hiện nhân tố rất hay nên nếu có cơ hội, tôi cứ thể hiện những góc độ diễn xuất khác để thuyết phục họ. Như bộ phim truyền hình Đò xuôi vạn lý tôi đang tham gia, đạo diễn cho tôi đảm nhận vai diễn với 3 nét tính cách khác nhau. Nhân vật vẫn có sự hy sinh nhưng mạnh mẽ trong vai một nữ tướng, lém lỉnh, thông minh. Sau đó, về phim điện ảnh, tôi có một dự án tiếp theo thay đổi lớn về ngoại hình, tính cách so với tôi hiện tại. 

* Nhiều diễn viên chuyên trị vai bi như chị than thở về việc vai diễn vận vào tính cách thật, với chị thì sao? 

- Điều này, tôi xác nhận. Khi diễn những vai bi luỵ, tính cách của mình bị trầm xuống, luôn có cảm giác nặng nề đâu đó trong lòng. Chính trạng thái cảm xúc đó giúp tôi vào vai rất dễ nhưng vô tình thành thói quen ngoài đời, cứ trầm buồn, bỏ mặc mọi thứ xung quanh.

Ngày trước, tôi không tin khi đóng nhiều vai u uất sẽ bị vận vào người nhưng bây giờ nghĩ lại, điều đó có. Nếu một năm, tôi đóng 3-4 phim buồn thì năm đó bản thân cảm thấy mệt mỏi nhiều. Đặc biệt khi diễn vai mẹ. Sau này được đóng những vai trẻ trung, năng động hơn, tôi mới cân bằng được cảm xúc, cảm thấy cơ thể linh hoạt, vui vẻ.

* Thay đổi bản thân đối với người sống nội tâm như chị, hẳn là thử thách rất lớn. Nhưng tôi hơi ngạc nhiên vì 10 năm rồi, chị không có một sự hoà nhập nào với showbiz sao?

- Ngày đầu, tôi từng sợ bị nhiều người dòm ngó khi mình nổi tiếng hơn. Cuộc sống khi đó sẽ bị đảo lộn, với một người thích an toàn, tôi thấy công việc đã ổn, cũng đóng được vai chính nên nghĩ rằng bản thân không cần cởi mở hơn làm gì.

Dien vien Oanh Kieu: Buoc khoi vung an toan la ngay lap lanh
Oanh Kiều chọn cho mình con đường chậm rãi nhưng chắc chắn

Ban đầu, tôi trốn báo chí vì sợ bản thân bối rối trước những câu hỏi. Tôi vụng về đến mức không biết sẽ phải nói gì để làm hài lòng người hỏi. Tôi sợ mình cứ nghệch mặt ra càng làm cuộc trò chuyện đi vào bế tắc. Cho tới khi Dạ cổ hoài lang ra rạp và bắt buộc phải đi giao lưu, tôi mới xuất hiện nhưng mỗi lần về, tôi đều stress. Tôi cứ nghĩ về hình ảnh mình cầm micro và đứng im. Đến cả một lời chào, một câu nói đơn giản, tôi cũng không nói được. 

Khi đi đến chỗ đông người, tôi thấy bối rối và lạc lõng. Ngay cả bộ đồ đang mặc, tôi cũng thấy sai nhưng vẫn phải vui vẻ với mọi người. Bây giờ, tôi quyết định thay đổi từ bên trong cho đến hình thức để có sự đồng bộ.

* Không dễ để một người thích sự an toàn lại muốn bước ra khỏi vùng an toàn của mình, đã có một biến cố nào xảy đến ư?

- Có một thời gian tôi bị stress, gần như trầm cảm. Tôi chỉ chia sẻ với em gái nhưng em có nhiều việc nên tôi cũng không tiện nói. Lúc đó, tôi thả trôi cảm xúc, nằm một mình trong phòng một tháng liền, liên tục khóc lóc. Nhờ thời gian khủng khiếp đó mà về sau, có chuyện gì buồn phiền, tôi cũng tự tìm cách giải quyết, không để bản thân rơi vào trạng thái vô định như thế.

Dien vien Oanh Kieu: Buoc khoi vung an toan la ngay lap lanh
Oanh Kiều muốn thay đổi nhiều điều ở bản thân từ hình ảnh, cách giao tiếp, cách chọn vai diễn...

Chuyện này cũng đã qua 2-3 năm rồi. Ngày đó, tôi chia tay cuộc tình 5 năm. Lúc trước, tôi chọn cuộc sống của người phụ nữ gia đình. Tôi không cần phải nổi tiếng. Tôi chỉ cần có vai diễn và có thời gian để lo cho gia đình. Sau khi chia tay, tôi mới nhận ra phụ nữ phải độc lập, có được nhiều thứ trong tay và đặc biệt, mình phải chọn đối phương, không phải để người ta chọn mình.

* Dường như chị đã hy sinh nhiều cho gia đình, người yêu nên bây giờ, là thời điểm Oanh Kiều sống cho chính mình?

- Hiện tại, tôi đang dành thời gian cho sự nghiệp và bản thân. Trước đó, tôi dành cho mọi người xung quanh, cho người yêu, gia đình. Ngay cả khi mua một món đồ cho bản thân, tôi cũng không có nhu cầu. Thấy mọi người vui thì tôi vui. Còn bây giờ, tôi nghĩ nếu mình sống hạnh phúc thì mọi người sẽ hạnh phúc.

Tôi không hối hận về khoảng thời gian trước đó mình chọn sống vì người khác. Bởi những trải nghiệm trong cuộc đời đều quý giá. Nếu không có những biến cố, con người sẽ không biết được mình có thể vượt qua. Chính tôi chọn cuộc sống an toàn thì bây giờ, cũng chính tôi sẽ chọn bước ra khỏi vùng an toàn đó.

Cô giáo từng nói nếu đã ước mơ phải ước mơ lớn, ước mơ nổi tiếng để nếu không đạt được cột mốc đó, quãng đường mình tới gần điểm đích cũng đã quý giá. Còn ước mơ con con thì nếu đạt được cũng không vinh quang gì. Ngay từ ban đầu tôi đã ước mơ con con, chỉ cần có được một vai diễn là vui. Nhưng bây giờ, tôi đang ước mơ lớn hơn. Bạn thắc mắc tôi có còn kịp để ước mơ lớn không, phải không? Kịp hay không, tương lai sẽ trả lời nhưng muốn có kết quả, bây giờ, tôi phải làm.

* Trong quá trình thay đổi định hướng làm nghề, có khi nào lý do đến từ sự thành công của những bạn bè xung quanh như Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương – những người cùng xuất phát điểm nhưng đã bỏ Oanh Kiều một quãng xa?

- Thỉnh thoảng mọi người có so sánh và hỏi nhưng thú thật, tôi chỉ tiếc vì bản thân không cởi mở sớm hơn để nắm bắt cơ hội. Tôi hoàn toàn không tỵ nạnh hay có ý ganh đua. Lan Ngọc là bạn cùng lớp. Tôi ngưỡng mộ Lan Ngọc từ tính cách, cách nói chuyện, cách giúp đỡ người khác, diễn xuất... Tôi nhìn thấy Lan Ngọc ở sự kiện nhiều khi còn không dám lại gần. Tôi thèm được như Lan Ngọc, có sự vui vẻ và hoạt bát giữa đám đông.

Lan Ngọc giúp tôi rất nhiều từ việc bạn luôn là người kéo tôi vào đám đông để hoà nhập nhưng rồi tôi lại bị tuột ra. Trong thời gian tham gia Thật tuyệt vời khi ở bên em, Ngọc chỉ tôi về cách thoại sao cho đời hơn, thật hơn. Ngọc còn chỉ tôi diễn xuất và góp ý về hình ảnh, cách make-up. Tôi đều làm theo. Có một người bạn như Ngọc, đó là điều may mắn.

* Gần đây, mọi người hay nói về thu nhập ít ỏi của diễn viên phim truyền hình, buộc họ phải làm nhiều nghề khác, chạy gameshow...

- Thật ra, tôi thấy tội cho diễn viên Việt Nam nói chung. Diễn viên phải tự lo mọi thứ, kể cả ngoài hiện trường. Cát-sê sau khi nhận được chỉ dư một chút xíu. Tôi chọn làm nghề vì đam mê nhiều hơn. Còn các anh chị khác, để đủ cho cuộc sống, họ phải làm thêm nhiều công việc khác nhằm có thu nhập.

Nói chung, có nhiều trường hợp rất tội cho diễn viên, như tôi được đóng chính mà còn thấy thiếu. Mỗi năm nếu không có phim điện ảnh, tôi đóng 3-4 phim truyền hình thì hết phim này có phim khác gối đầu nhưng nhiều anh chị đóng 1 phim xong nghỉ đến 5-6 tháng thì tìm đâu ra thu nhập. Chưa kể đoàn phim trả tiền nhiều đợt chứ không phải một lần nên buộc họ phải làm thêm nhiều việc khác.

Dien vien Oanh Kieu: Buoc khoi vung an toan la ngay lap lanh
Sau 10 năm hoạt động nghệ thuật Oanh Kiều đã vạch ra con đường đi rõ ràng hơn cho bản thân

* Những khó khăn về tài chính với một diễn viên trẻ có sắc vóc, hầu như sẽ được giải quyết nếu có một người hậu thuẫn bên cạnh, chủ động hoặc bị động để thay đổi cuộc sống, chị có chọn không?

- Từ khi tôi học năm nhất đã có nhiều lời mời. Năm nhất, có đạo diễn nói với tôi: “Em làm bạn gái anh đi, bao nhiêu vai diễn anh cho em đóng hết”. Khi đó, nếu ai yếu tâm lý và muốn nhanh nổi tiếng chắc họ sẽ chọn, nhưng tôi trả lời rằng: “Nếu làm bạn gái mới được đóng phim thì bản thân tôi không có khả năng gì”.

Tôi không muốn mình làm con rối để người khác điều khiển. Nhiều đại gia cũng có ngỏ lời nhưng tôi từ chối. Tôi muốn tiền của mình, dù ít cũng phải do mình làm ra. Bản thân tôi không móc túi người khác được. Là phụ nữ ai, cũng mong gặp được người hậu thuẫn cho mình phần nào. Nếu tôi gặp người tốt thì do số tôi may mắn, còn không gặp được thì tự tôi phải đi lên.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Diễm Mi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI