Diện mạo mới của phim một tập

25/08/2015 - 11:35

PNO - Dự án phim một tập của VTV đã trở lại bằng diện mạo khác: Đầu tư, mới lạ, kịch tính và hấp dẫn với những đề tài nóng, thu hút.

Dien mao moi cua phim mot tap
Huyền thoại Mường Trời hứa hẹn là phim tạo dấu ấn sâu đậm cho lần trở lại của dòng phim một tập, Diễn viên Bảo Anh và Kiều Anh trong một cảnh phim - ẢNH: VTV

Lên sóng trở lại vào 21g35, Chủ nhật trên kênh VTV1 từ ngày 16/8 bằng bộ phim hình sự Ma rừng (đạo diễn - ĐD Đào Duy Phúc) mang đến những thước phim khá hấp dẫn, gay cấn.

Đề tài chống tội phạm ma túy ở các tỉnh phía Bắc đã được khai thác trong nhiều phim truyền hình trước đó, nhưng Ma rừng với thời lượng gói gọn chỉ trong 90 phút, các chi tiết được chọn lọc, tình huống kịch tính liên tục, lôi cuốn người xem.

Phim kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân nên được chăm chút khá kỹ từ câu chuyện vụ án, bối cảnh, diễn viên (DV) đến sự tham gia cố vấn và diễn xuất của lực lượng công an chuyên nghiệp. Ngoài câu chuyện, cách thể hiện sống động, Ma rừng còn để lại nhiều khoảnh khắc xúc động, cảm phục người chiến sĩ khi đứng giữa tình yêu và lựa chọn vì nghĩa lớn.

“Tổ quốc cần anh nhưng em cũng cần anh…” là câu hát bùi ngùi gợi nhiều xúc cảm trong ca khúc nhạc phim này. Ma rừng đã tránh được những hạt sạn thường thấy ở phim truyền hình hình sự nhiều tập, chạm gần đến phong cách của một bộ phim điện ảnh.

Một trong những phim được VFC (Trung tâm sản xuất phim truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam) đầu tư lớn trong loạt phim một tập lần này là Huyền thoại Mường Trời (ĐD Nguyễn Văn Đức, phát sóng ngày 30/8).

Đây là bộ phim đầu tiên VTV đặt hàng phát sóng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. “Chúng tôi cố gắng để phim thoát khỏi môtip phim lịch sử kỷ niệm ngày lễ. Trên nền một câu chuyện tình, thể hiện không khí cách mạng tràn ngập về núi rừng, cố gắng để có được một khúc tráng ca” - biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết.

Huyền thoại Mường Trời khai thác hình ảnh cuộc đời và sự nghiệp nhân vật có thật Lò Văn Hặc. DV Bảo Anh được giao đảm nhận vai diễn quan trọng này, cùng với DV Kiều Anh vai nàng Ban. Đã khá lâu kể từ Sương gió biên thùy (ĐD Lê Cung Bắc) khai thác nhân vật Kòn Trô, màn ảnh nhỏ mới lại có phim làm về đề tài đồng bào dân tộc trong cuộc đấu tranh cách mạng được đầu tư chăm chút.

Họa sĩ Đỗ Thế Cường - phụ trách thiết kế bối cảnh phim cho biết đoàn đã rất vất vả mới tìm được bối cảnh phù hợp không gian của những năm 1940 - 1950 thế kỷ trước: “Chúng tôi đã lặn lội khắp các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên mới tìm thấy được bản Bắc Nậm là phù hợp nhất”.

Huyền thoại Mường Trời được ấp ủ từ hơn bảy năm trước, được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn cho dòng phim một tập trong lần trở lại này.

Các phim phát sóng tiếp theo trong vệt giờ này có đề tài gia đình, bi kịch đời sống: Cỏ dại (ĐD Đinh Thái Thụy), Đau buốt đến tim (ĐD Lưu Ngọc Hà) và Thần đồng (ĐD Dương Hoàng Vinh), với sự tham gia của DV hai miền: Đinh Y Nhung, Hiếu Hiền, NSƯT Mỹ Duyên, Kim Oanh, Thiện Tùng, Linh Chi, Quế Mai, Lâm Minh Thắng…

Phim một tập là cuộc đầu tư vì giá trị, khó có thể nghĩ đến việc thu hồi vốn, thu hút quảng cáo. Các ĐD đều bày tỏ rằng đây là nơi để họ được tự do sáng tạo nghệ thuật. Dấu ấn cá nhân của ĐD trong các bộ phim này thể hiện rất rõ. Bên cạnh những ĐD tên tuổi, phim một tập cũng là sân chơi khẳng định tài năng và tạo cơ hội cho nhiều ĐD trẻ.

Càng lúc phim một tập càng được nâng cao chất lượng, đề tài, đầu tư và cách thể hiện không thua kém phim điện ảnh. Không chỉ kỳ vọng việc duy trì dòng phim này làm món ăn tinh thần đủ chất lượng cho khán giả màn ảnh nhỏ, mà nhiều nhà làm phim còn hy vọng về một đường đi khác trong tương lai: công chiếu phim một tập trên màn ảnh rộng.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI