Điện ảnh Trung Quốc tan tành giấc mộng soán ngôi Hollywood

13/02/2020 - 15:04

PNO - Tham vọng tiến tới vị trí số 1 trên thị trường phim ảnh thế giới của Trung Quốc đã bị chặn đứng bởi virus corona chủng mới.

Người muốn, kẻ không

Mùa lễ Tình nhân năm nay có khoảng 15 phim dự định ra rạp tại Trung Quốc. Nhưng khả năng lớn sẽ bị huỷ bỏ do dịch bệnh viêm phổi cấp coronavirus chủng mới (Covid-19) đang lan rộng.

Trước đó, 7 phim chiếu tết của Trung Quốc cũng bị huỷ ra mắt khi 70.000 rạp chiếu đóng cửa. Ngành phim ảnh của quốc gia tỉ dân đang đứng trước thời kỳ khó khăn nhất trong gần 10 năm qua. 

Trước tình hình khó khăn này, các nhà sản xuất (NSX) Trung Quốc quay cuồng tìm cách cứu phim. Ngày 26/1, phim Lạc lối ở Nga được tung lên mạng chiếu miễn phí cho khán giả. NSX phim hợp tác với một đơn vị tên là Bytedance, phát hành trên các hệ thống Douyin và Toutiao. Hai bên sẽ chia sẻ tiền quảng cáo cũng như lợi nhuận thu được từ việc chiếu phim. Việc bán bản quyền cho Bytedance đã mang về cho NSX phim này 91 triệu USD tiền bản quyền.

NSX Lạc lối ở Nga chiếu phim miễn phí trên mạng để cứu phim.
NSX Lạc lối ở Nga chiếu phim miễn phí trên mạng để cứu phim

Enter the fat dragon, phim mới của Chân Tử Đan cũng được phát trên mạng thay cho dự kiến ra rạp như ban đầu. NSX đã bán bản quyền cho 2 đơn vị phát hành trực tuyến lớn là Tencent Video và iQiyi.

Lạc lối ở Nga thu hút hơn 600 triệu lượt xem khi được phát hành trực tuyến. Mô hình này dự đoán sẽ được nhiều NSX để mắt trong thời gian tới. Một phát ngôn viên của iQiyi cho rằng chỉ trong thời gian ngắn, thói quen xem phim của người Trung Quốc đã thay đổi, và mô hình trực tuyến đang ngày càng có cơ hội hơn. 

Họ cam kết sẽ nâng chất lượng xem phim cho khán giả. iQiyi cũng đưa ra điều kiện khá hấp dẫn cho các NSX khi cam kết tìm nhiều kênh phân phối hơn để lợi nhuận thu về nhiều nhất có thể. 

Tuy nhiên, theo South China Morning Post, việc phát triển phát hành phim trực tuyến trong thời buổi dịch bệnh vừa có lợi nhưng cũng có khả năng đe dọa đến các rạp chiếu truyền thống. Sự phát triển mạnh mẽ của Netflix trong thời gian qua trở thành vấn đề được nhiều nhà phát hành phim Trung Quốc quan tâm.

Hồi cuối tháng 1, 23 công ty phát hành đã gửi đơn đến Cục Quản lý phim quốc gia yêu cầu đình chỉ việc chiếu miễn phí này vì sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mô hình phát triển của điện ảnh Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng trong tình hình dịch bệnh ngày càng bùng phát, không riêng lĩnh vực phim mà ca nhạc, thời trang… cũng hướng đến việc phát hành trực tuyến thì khó có thể ngăn chặn sự phát triển này.

Dịch bệnh bùng phát, các dịch vụ phát hành trực tuyến phát triển mạnh.
Dịch bệnh bùng phát, các dịch vụ phát hành trực tuyến phát triển mạnh

Một chuyên gia nhận định, trong thời điểm tâm lý người dân bị ảnh hưởng nặng nề, các dịch vụ phát hành trực tuyến giúp họ có những giờ phút giải trí để tâm lý thoải mái hơn, tránh cảm giác bị cô lập. Các nền tảng này cũng phát huy sức mạnh cạnh tranh bằng việc tăng cường những phim tài liệu, chương trình về y tế… để lấy lòng khán giả. Không ngoài mong đợi, nhiều chương trình được chấm điểm rất cao.

Trong khi đó, trước những lời chỉ trích, Chân Tử Đan từng chia sẻ: “Với sự phát triển của Internet, đó là xu hướng tất yếu để các bộ phim đến với khán giả bằng nhiều cách. Đặc biệt, họ không thể ra rạp chiếu vào lúc này. Điều tôi có thể làm là cố gắng tạo ra những bộ phim hay dành cho người hâm mộ”.

Giấc mơ Trung Quốc vượt mặt Hollywood có nguy cơ lớn phá sản

Tham vọng tiến tới vị trí số 1 trên thị trường phim ảnh thế giới của Trung Quốc đã bị chặn đứng bởi virus corona chủng mới.

Theo ước tính của Rance Pow - Giám đốc điều hành Công ty tư vấn điện ảnh Artisan Gateway - ước tính thiệt hại từ doanh thu bán vé lên tới 1 tỷ USD trong mùa lễ hội đầu năm. Con số đó là khoảng 10% doanh thu dự kiến ​​vào năm 2020 của ngành điện ảnh Trung Quốc.

Trong tổng doanh thu năm của thị trường phim Trung Quốc, phim nội địa chiếm đến 64%. Mùa tết luôn là thời điểm doanh thu lý tưởng nhất. Vì vậy, sự đóng băng hiện tại đang gây ra hậu quả khá nghiêm trọng.

Rạp chiếu phim Trung Quốc điều hiêu giữa mùa dịch bệnh.
Rạp chiếu phim Trung Quốc đìu hiu giữa mùa dịch bệnh

Theo Ifeng, với không ít các cụm rạp, năm 2020 đến đây là kết thúc, bởi doanh thu phòng vé dịp Tết Nguyên đán chiếm hơn 50% tổng doanh thu cả năm và là nguồn kinh phí giúp họ duy trì hoạt động trong 2 quý đầu tiên.

Cổ phiếu của Wanda Film Holding Co. (một đơn vị sở hữu nhiều phòng chiếu) đã giảm 25% kể từ ngày 17/1; Imax China Holding Inc. giảm 21%; Beijing Enlight Media Co., Ltd ., một trong những hãng phim lớn nhất Trung Quốc, giảm 17%.

Ngoài sự ảnh hưởng lên các công ty nội địa, Walt Disney cũng đang lo lắng vì Hoa Mộc Lan (Mulan) đứng trước nguy cơ hoãn chiếu. Ngoài ra, các công viên giải trí của hãng này tại Trung Quốc cũng phải đóng cửa.

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI