Điểm phát gạo miễn phí ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt

16/04/2020 - 16:32

PNO - Mới đây, một điểm phát gạo miễn phí tại Hà Nội đã ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để đảm bảo công bằng cho người dân đến nhận gạo, đề phòng những người thừa cơ trục lợi.

 

Trường đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại điểm phát gạo miễn phí cho người nghèo, mỗi người 3 kg/tuần.
Ngày 16/4, điểm phát gạo miễn phí giúp đỡ người khó khăn trong đại dịch COVID-19 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) chính thức ra mắt. Đặc biệt, điểm phát gạo này đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại chỗ để đảm bảo mỗi người được nhận 3 kg gạo/tuần.

 

hàng trăm người dân nghèo đến xếp hàng theo thứ tự số phiếu được phát trước, đảm bảo giãn cách 2m và đeo khẩu trang, sát trùng tay nhận 3kg gạo sẻ chia. Mỗi người dân sẽ được nhận 3kg/lần/tuần.
Từ sáng sớm, hàng trăm người dân nghèo đến xếp hàng theo thứ tự số phiếu được phát trước, đảm bảo giãn cách 2m và đeo khẩu trang, sát trùng tay để nhận gạo.

 

Ý tưởng này của trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng được sự hỗ trợ của UBND quận Hai Bà Trưng. Lực lượng Công an, dân phòng cũng có mặt để lập hàng rào phân luồng và bảo vệ trật tự, đảm bảo quy định phòng dịch.
Ý tưởng này của trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng được sự hỗ trợ của UBND quận Hai Bà Trưng. Lực lượng Công an, dân phòng và cả quân đội cũng có mặt để lập hàng rào phân luồng và bảo vệ trật tự, đảm bảo quy định phòng dịch.

 

Hàng người xếp hàng lấy gạo kéo dài cả trăm mét do quy định giãn cách 2m.
Dòng người xếp hàng lấy gạo kéo dài cả trăm mét do quy định giãn cách 2m.

 

 hơn 15 tấn gạo bắt đầu được phát cho người dân khó khăn tại điểm phát gạo nhận diện khuôn mặt số 207 đường Giải Phóng (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).
Sẽ có hơn 15 tấn gạo bắt đầu được phát cho người dân khó khăn tại điểm phát gạo nhận diện khuôn mặt này - số 207 đường Giải Phóng (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội).

 

Trường Kinh tế Quốc dân cũng đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào lấy gạo.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào lấy gạo.

 

Sau khi lấy số đăng kí, người dân sẽ phải ngồi chờ tới lượt mình vào lấy gạo.
Sau khi lấy số đăng kí, người dân sẽ phải ngồi chờ tới lượt mình vào lấy gạo.

 

Đứng trước camera, bà con nói to, rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, sau đó tiến đến nhận gạo sẻ chia. Chỉ mất chừng 3 giây, hệ thống hoàn tất ghi nhận và đẩy thông tin lên database.
Đứng trước camera, bà con nói to, rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, sau đó tiến đến nhận gạo sẻ chia. Chỉ mất chừng 3 giây, hệ thống hoàn tất ghi nhận và đẩy thông tin lên hệ thống.

 

Ông Nguyễn Hữu Đồng, chủ tịch công đoàn Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết cây gạo áp dụng hệ thống nhận diện để tránh việc chen lấn hay đến nhận gạo nhiều lần trong ngày. Camera sẽ nhận diện chừng 10 điểm trên gương mặt, sẽ từ chối phát gạo ngay nếu phát hiện người dân đến nhiều lần.
Ông Nguyễn Hữu Đồng, Chủ tịch công đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết "cây gạo" áp dụng hệ thống nhận diện để tránh việc chen lấn hay đến nhận gạo nhiều lần trong ngày. Camera sẽ nhận diện chừng 10 điểm trên gương mặt, sẽ từ chối phát gạo ngay nếu phát hiện người đến nhiều lần.

 

Khi bà con đến hệ thống máy quét, chỉ cần nói tên, địa chỉ, hệ thống sẽ ghi lại gương mặt, giọng nói của bà con. Đây là phần mềm do cán bộ công nghệ thông tin của trường Đh Kinh tế quốc dân tự thiết kế trong vòng 2 ngày.
Đây là phần mềm do cán bộ công nghệ thông tin của trường Đại học Kinh tế Quốc dân tự thiết kế trong vòng 2 ngày.

 

Dự kiến mỗi ngày sẽ phát 1 tấn gạo, chương trình kéo dài đến ngày 30/4.
Dự kiến mỗi ngày sẽ phát 1 tấn gạo, chương trình kéo dài đến ngày 30/4.

 

Nhiều người vui mừng khi được nhận gạo.
Nhiều người vui mừng khi được nhận gạo.

 

Đây cũng là một cách hỗ trợ cho người nghèo vượt qua những ngày tháng khó khăn do đại dịch COVID-19
Đây cũng là một cách hỗ trợ cho người nghèo vượt qua những ngày tháng khó khăn do đại dịch COVID-19.

 

 

Mỗi túi gạo đều được in dòng chữ khá quen thuộc:  Nếu bạn khó khăn hãy đến nhận hàng tuần,
Mỗi túi gạo đều được in dòng chữ khá quen thuộc: "Nếu bạn khó khăn hãy đến nhận hàng tuần, nếu bạn tạm ổn xin nhường người khó khăn".

 

 

Một người dân trở về với túi gạo
Một người dân trở về với túi gạo trên tay.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI