TPHCM: Kết quả phòng chống dịch làm tiền đề khôi phục các hoạt động xã hội

16/04/2020 - 12:23

PNO - Tại Hội nghị lần thứ 40 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, diễn ra sáng 16/4, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân một lần nữa đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TPHCM và cho rằng, đây là tiền đề quan trọng làm cơ sở để từng bước khôi phục các hoạt động xã hội.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phân tích, so với các nước trên thế giới trong việc kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh COVID-19, việc giữ được những con số như ở Việt Nam là hết sức đáng trân trọng.

“Cả nước có 267 ca nhiễm (tính đến hết ngày 15/4) trong thời gian phòng chống là 83 ngày, trung bình mỗi ngày cả nước có 3,2 ca nhiễm mới; số người nằm viện điều trị đang giảm dần. Riêng TPHCM, trong ngày hôm qua, chỉ còn 9 người điều trị, bình quân một triệu người dân có một người đang chữa là một tỷ lệ rất thấp” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị sáng 16/4
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị sáng 16/4

Dẫu thế, trong xu hướng chung, dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.

Về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của TPHCM trong quý 1/2020, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng một số lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng như dịch vụ giảm mạnh, doanh thu giáo dục giảm 26%, số doanh nghiêp giải thể tăng hơn 50% và tạm ngưng sản xuất tăng 32% so với cùng kỳ. Cụ thể, có 1.523 doanh nghiệp giải thể, 5.088 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, 998 lao động bị chấm dứt hợp đồng, 6.424 tạm thời ngừng việc, 70.000 lao động sẽ bị tác động trong các tháng sắp tới do tác động kinh tế nhất là ở doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Nhìn chung tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 0,42% so với cùng kỳ. Lý do là cầu giảm, cung giảm. Các mặt hàng gắn với doanh nghiệp nước ngoài, xuất khẩu nhất là hàng công nghệ vẫn duy trì được; tăng 7,5% so với cùng kỳ, tập trung điện tử, máy tính” - ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Riêng lĩnh vực an ninh trật tự, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lại đặt ra một nội dung cần được suy nghĩ, giải quyết, từ đó củng cố an sinh và an dân. Đó là trong bối cảnh dịch bệnh, thu nhập giảm, giảm đi lại đã dẫn đến nguy cơ tội phạm cao. Ông nói: “Tội phạm hình sự tăng 10% so với cùng kỳ là vấn đề phải suy nghĩ”.

Hội nghị sáng 16/4 diễn ra dưới hình thức trực tuyến tại 12 điểm cầu ở TPHCM
Hội nghị sáng 16/4 diễn ra dưới hình thức trực tuyến tại 12 điểm cầu ở TPHCM

Từ kết quả của quý 1, vạch ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong quý 2/2020, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ từng bước khôi phục lại các hoạt động xã hội, như tháng 5 học sinh đi học trở lại, khôi phục sản xuất kinh doanh… tất cả dựa trên bộ quy tắc an toàn về phòng chống COVID-19.

Dù vậy, Bí thư vẫn yêu cầu: “Nhiệm vụ trọng tâm vẫn là phòng chống dịch. Nếu không chống dịch thành công thì mọi công tác đều sẽ không đúng với kế hoạch”.

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM cho biết, để nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong tình hình dịch bệnh, thành phố đã có nhiều phương án và kiến nghị như: nghiên cứu ban hành cẩm nang kế hoạch kinh doanh trong dịch bệnh; làm cầu nối để người lao động khó khăn, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhanh chóng các gói hỗ trợ của chính phủ; thực hiện ngay các chính sách hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp hộ kinh doanh cá thể, xem xét kiến nghị gia hạn nhập thuế thu nhập cá nhân, hồ sơ khai thuế, hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019 đến 30/6/2020, kéo dài thêm 3 tháng.

Song song, thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, ổn định mặt bằng lãi suất xây dựng kế hoạch hỗ trợ vốn, chính sách để doanh nghiệp hỗ trợ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ để đảm bảo sản xuất cung ứng hàng hóa liên tục, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kế và xem xét cho vay mới.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong quý 2, ông Liêm thông tin, thành phố cho phép học sinh sinh viên, giáo dục nghề nghiệp nghỉ học đến hết ngày 3-5, tổ chức triển khai dạy học trực tuyến... 

Về tăng cường quốc phòng, an ninh, trật tự sẽ tiếp tục xử lý những cá nhân, tổ chức lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin giả gây hoang mang, các đối tượng không đeo khẩu trang, trốn trách cách ly theo quy định.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI