Điểm nóng Trung Đông hạ nhiệt

05/01/2014 - 07:18

PNO - PNO – Ngày 4/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định cuộc đàm phán khó khăn Israel-Palestine đã đạt được tiến bộ sau 3 năm gián đoạn, mặc dù vẫn cần thời gian để hai bên nhất trí về định hướng đàm phán tiếp theo.

edf40wrjww2tblPage:Content

Diem nong Trung Dong ha nhiet

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat bắt tay sau cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tại thành phố Ramallah - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Kerry nói vòng đàm phán thứ hai của nhà nước Do Thái với Palestine diễn ra “với cường độ lớn” và cam kết cố gắng vượt qua nhiều thập kỷ thù địch. "Chúng tôi chưa kết thúc đàm phán, nhưng thực tế đang có tiến bộ”, ông Kerry cho biết ngày 5/1 ông sẽ bay đến Jordan và Saudi Arabia để hội đàm với hai vị Quốc vương về lộ trình hòa bình Trung Đông.

Chuyến đi thứ 10 của ông Kerry tới khu vực trước đó bị lu mờ bởi “khẩu chiến gay gắt” giữa các nhà lãnh đạo Palestine và Israel, khi hai bên cáo buộc nhau tìm cách phá vỡ cuộc đàm phán.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat công kích luận điểm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng người Palestine không nghiêm túc về đàm phán hòa bình. "Không ai phải chịu mất mát do đàm phán thất bại nhiều hơn người Palestine”, ông Erakat nói với các phóng viên. Ông kêu gọi Israel "kiềm chế mọi hành vi có thể làm phương hại đến Palestine hoặc cản trở kết quả đàm phán về tình trạng thường trú, tức là hoạt động định cư và phá bỏ nhà cửa bất hợp pháp".

Sau cuộc hội đàm với ông Abbas, Ngoại trưởng Kerry đến thẳng Jerusalem và hội kiến riêng với Thủ tướng Netanyahu, trước khi hai nhà lãnh đạo tham gia cùng phái đoàn đàm phán của mình.

Các cuộc hòa đàm trực tiếp giữa Israel và Palestine đã đóng băng gần ba năm nay, sau nỗ lực ngoại giao “quyết liệt” của Ngoại trưởng Mỹ, hai bên đã nhất trí nối lại đàm phán vào tháng Bảy và cam kết sẽ duy trì thương thuyết trong chín tháng tiếp theo.

Một nhà phân tích dấu tên cho biết Tổng thống Palestine Abbas phải chịu áp lực phải công nhận nhà nước Do Thái của Israel, một vấn đề ông Abbas đã dứt khoát bác bỏ.

Người Palestine cũng chưa chấp nhận đề xuất giải quyết vấn đề Jerusalem của Ngoại trưởng Mỹ, theo đó một Jerusalem thống nhất sẽ là thủ đô của cả hai quốc gia mà không cần xác định ranh giới Đông Jerusalem, trong khi đó Thủ tướng Israel dường như đã tán thành ý tưởng này.

Palestine muốn biên giới nhà nước của họ căn cứ trên biên giới năm 1967 trước khi nổ ra cuộc chiến tranh sáu ngày và Israel chiếm Bờ Tây.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI