Dịch thì dịch, vẫn yêu, vẫn cưới: Thắm Thiết một nhà

21/12/2021 - 06:01

PNO - Cặp đôi hy hữu tổ chức cưới suôn sẻ trong mùa COVID-19 này là chị Hồ Thị Hồng Thắm - anh Thái Thanh Thiết (cùng sinh năm 1995, quê ở H.Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp). Cũng vì cái tên Thắm - Thiết, mà đôi bạn học chung cấp III này bị thầy cô, bạn bè chọc ghẹo, gán ghép rồi cảm mến, xa thấy nhớ, rồi thành một nửa của nhau lúc nào không hay.

Hẹn khi cả hai tốt nghiệp đại học sẽ về chung một nhà nhưng “Cô Vy” cứ chộn rộn, cản lối. Cùng làm việc tại TP.HCM nhưng anh Thiết thường được cử đi tiếp cận thị trường miền Tây, rồi dịch bệnh ập đến, khó lên TP.HCM nên hai người cứ phải yêu xa.

Thấy đôi trẻ quấn quýt, gia đình anh Thiết đi xem ngày lành tháng tốt thì bất ngờ khi được tư vấn “hoặc mười ngày nữa hoặc cuối năm sau”. Cuối tháng Mười, hai nhà họp khẩn và ấn định luôn ngày 3/11 gộp tất cả lễ “coi mắt”, hỏi, cưới thành một lễ vu quy.

 

Cưới chạy Cô Vy - chế được gì thì chế

Những viễn cảnh mộng mơ của cô dâu chú rể về một lễ cưới rước dâu bằng xuồng ba lá rặt phong cách miền Tây, hay thuê dàn nam, nữ mặc đồng phục để bưng mâm... được thay bằng khẩu hiệu “mùa COVID, chế được gì thì chế”. Với chị Thắm - anh Thiết, đám cưới cập rập, tổ chức đơn sơ, dù có nhiều mong ước trước kia không thực hiện được nhưng bù lại vợ chồng anh chị và gia đình có những kỷ niệm dễ thương, không thể nào quên. Qua đó cho thấy hai nhà rất thuận hòa, rất ăn rơ và tôn trọng nhau vì để tổ chức suôn sẻ đám cưới, hai bên phải linh hoạt, bàn bạc, thống nhất rất nhiều vấn đề. 

Kỷ niệm sâu đậm là khi cô dâu đang làm việc ở TP.HCM bỗng được triệu hồi về quê lấy chồng. Tuân thủ quy định tự theo dõi sức khỏe tại nhà, cô dâu ở ngoan trong cổng rào, lãnh trọn nhiệm vụ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Kể cả khi chú rể đi chọn mua mùng mền tân hôn, đồ trang sức, cô dâu cũng không đi cùng mà người chị họ của chú rể đi giúp. Món nào hai chị em cũng lựa vài mẫu, chú rể gọi điện thoại, mở video để cô dâu chọn mẫu ưng ý nhất. 

Dự định chụp hình studio cũng chưa được, vì các hiệu ảnh đóng cửa nhưng chẳng có gì tiếc nuối khi cô dâu chú rể tranh thủ bung lụa ở vườn nhà mình, cũng được nhiều kiểu hình thơ mộng và sinh động. Kế hoạch rước dâu trên sông không khả thi, liền được gỡ gạc bằng pha mặc áo dài truyền thống thật ấn tượng, thỏa mãn gu “hoài cổ” của cô dâu.

Đám cưới miền quê thiếu người dẫn chương trình, thiếu tiếng nhạc rền vang khi hai họ tiến lên lễ đài. Không sao, đã có dì dượng cô dâu, dì dượng chú rể đại diện hai nhà trình lễ nhanh gọn nhưng không kém phần trang trọng, thiêng liêng, ấm cúng (hai ông sui đều mất nên theo tục lệ sẽ mời đôi vợ chồng trọn vẹn, hạnh phúc trong họ đứng ra thay thế). 

Vui nhất là phần nhà trai cho “mượn” dàn bưng mâm vì nhà gái thiếu người. Không ai ngại ngùng, bỡ ngỡ vì đó là các bạn học chung của cả cô dâu và chú rể. Thủ tục trao mâm sính lễ mùa dịch có thêm tiết mục mới mà cực kỳ quan trọng là sát khuẩn tay với chai xịt phun sương để sẵn ở cổng vu quy.

Tới màn nhập tiệc, họ hàng, bạn bè của cô dâu chú rể vui vẻ “chia ca” nhau ngồi ăn để đảm bảo quy định không tập trung quá 30 người. Không thuê được chuyên gia nấu ăn vì số lượng khách quá ít, gia đình xúm lại tự nấu, cũng là cơ hội để anh chị em trong họ quây quần bên nhau, cùng trổ tài làm bếp.

Cặp đôi Thắm - Thiết rạng rỡ trong đám cưới quê đơn sơ mà ấm áp
Cặp đôi Thắm - Thiết rạng rỡ trong đám cưới quê đơn sơ mà ấm áp

 

Cưới đơn sơ mà cười rôm rả

Xưa đưa dâu về nhà chồng, các cô dâu thường bịn rịn, sụt sùi giọt châu khi từ nay phải xa cha mẹ, xa mái nhà thân thương. Ở đây, với cô dâu Hồng Thắm, chỉ có tiếng cười. Phải gọi là “đưa rể” mới đúng vì cả cô dâu và chú rể đều ở nhà gái. Đến chiều, vợ chồng trong trang phục gọn nhẹ hằng ngày, mới quay về nhà trai để thắp hương bàn thờ tổ tiên.

“Chuyện hệ trọng, cả đời chỉ có một lần mà rơi vào mùa COVID, tổ chức đơn giản như thế, cô dâu có chạnh lòng?”, nụ cười hồn hậu của cô dâu Hồng Thắm thay cho câu trả lời. “Hạnh phúc ở cái tình với nhau chứ đâu phải là đám cưới lớn cỡ nào, bao nhiêu mâm cỗ. Tổ chức đơn giản, tiết kiệm nhưng cũng đủ cho tôi cảm nhận tình thương và sự ấm áp mà gia đình chồng dành cho mình. Thật ra, đám cưới đã không thiếu gì ở những khâu chính, còn tiểu tiết thì giảm bớt. COVID mà! Vợ chồng tôi thật diễm phúc với sự khởi đầu nhẹ nhàng, ấn tượng này. Chúng tôi có thật nhiều ký ức đẹp, câu chuyện vui để kể lại” - chị Hồng Thắm tươi cười chia sẻ. 

 

Sau đám cưới, vì công việc, vợ chồng son lại phải yêu xa. Trong những nụ hôn online mỗi chiều tan sở, có bao kế hoạch hai ta quy về một mối vào một ngày gần nhất, có cả lời hẹn chú rể sẽ bù đắp cho cô dâu những dự tính lãng mạn chưa kịp thực hiện ở đám cưới mùa COVID.

Vợ chồng cũng mong mau ổn dịch bệnh để tổ chức tiệc nhỏ báo hỷ các nhóm bạn gần xa, nhất là ai đã tích cực mai mối cho cặp đôi bạn học, bạn đời Thắm - Thiết. 

Tô Diệu Hiền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI