Dịch bệnh, giải pháp nào đảm bảo an toàn cho người hiến máu?

03/06/2021 - 20:01

PNO - Dịch COVID-19 làm cho người dân e ngại khi đi hiến máu, bác sĩ Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học đưa ra nhiều giải pháp an toàn cho người hiến máu.

 

Bệnh nhân rất cần sự chia sẻ của người dân, đừng để dịch COVID-19 làm mất đi hành động đẹp của mỗi người.
Bệnh nhân rất cần sự chia sẻ của người dân, đừng để dịch COVID-19 làm mất cơ hội được sống của họ

Thời gian qua, dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc nói chung và tại địa bàn TPHCM nói riêng. Tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm có thể xảy ra nếu không thể bổ sung lượng máu dự trữ.

Bác sĩ Phù Chí Dũng – Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM cho biết: "Trước ngày 1/6, rất nhiều tua lấy máu theo lịch thông báo trước đã bị hủy tương ứng với gần 5.000 túi máu. Số lượng máu tiếp nhận hàng ngày tại Bệnh viện Truyền máu huyết học đã giảm, lượng máu hiến chỉ bằng 50% số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện. Hiện tại, con số này đã giảm xuống 20-30%, ngân hàng máu chỉ còn 5.000 túi máu, nếu vẫn tiếp tục tình trạng trên, chỉ một tuần nữa ngân hàng máu sẽ cạn kiệt".

Những ngày qua, để duy trì số lượng máu, nhân viên y tế ở các bệnh viện và các lực lượng, cơ quan chức năng tình nguyện hiến máu cho ngân hàng máu. Tuy nhiên, thời gian giữa hai lần hiến máu là 12 tuần, vì vậy nếu tình trạng bị hủy tua hiến vẫn tiếp tục xảy ra, ngân hàng máu sẽ có nguy cơ cạn kiệt.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân muốn đi hiến máu nhưng vẫn e ngại các nguy cơ lây nhiễm, bác sĩ Dũng cho biết, tuy dịch bệnh tại TPHCM còn phức tạp nhưng với sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện, Trung tâm Hiến máu nhân đạo sẽ nỗ lực thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác hiến máu diễn ra an toàn cho người dân trước dịch COVID-19.

Theo bác sĩ Dũng, thời gian tới, bệnh viện sẽ tổ chức hình thức lấy máu lưu động để giảm số lượng người tập trung đông trong một lần hiến máu. Người hiến hãy hỗ trợ bệnh viện qua việc gọi đến số điện thoại của bệnh viện hoặc Trung tâm Hiến máu nhân đạo để đăng ký hiến máu. Sau khi tiếp nhận thông tin, nhân viên bệnh viện sẽ sắp xếp, hẹn giờ để đảm bảo mỗi đợt lấy máu, số lượng người hiến không vượt quá 20-30 người.

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, dù tiếp nhận máu ở các đơn vị hay người dân đến bệnh viện hiến máu, nhân viên y tế cũng sẽ cố gắng giữ an toàn cho mọi người trước dịch COVID-19
Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, dù tiếp nhận máu ở các đơn vị hay người dân đến bệnh viện hiến máu, nhân viên y tế cũng sẽ cố gắng giữ an toàn cho mọi người trước dịch COVID-19

Bác sĩ Dũng nói: “Chúng tôi cũng sẽ chia người hiến thành nhiều nhóm nhỏ từ 5-10 người ở các khu vực khác nhau để giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2 mét. Địa điểm hiến máu thoáng mát, rộng rãi, cung cấp khẩu trang và nước rửa tay, thăm khám cho từng người hiến máu như đo nhiệt độ, huyết áp, tim, phổi...

Nếu người hiến đủ điều kiện, không có nguy cơ lây nhiễm COVD-19, chúng tôi sẽ đánh dấu màu xanh và mời xếp hàng chờ hiến máu. Ngược lại, với các trường hợp nghi ngờ người hiến có nguy cơ, chắc chắn chúng tôi sẽ cách ly và khuyến cáo người này đi khám bệnh.

Nhân viên y tế cũng sẽ khẩn trương thực hiện, hỗ trợ lấy máu trong thời gian nhanh nhất. Cụ thể từ khi bắt đầu khai báo y tế đến lúc kết thúc lấy máu sẽ dưới 30 phút, không để người dân chờ đợi lâu. Dù thực hiện nhận máu hiến tại bệnh viện hay đến các đơn vị có lịch hẹn trước đó, các quy trình cũng sẽ được thực hiện nghiêm ngặt, giảm tối đa nguy cơ cho mọi người”.

Bệnh viện cũng khuyến khích người dân khai báo y tế điện tử bằng cách quét mã QR từ trước để rút ngắn thời gian hiến máu. Để siết chặt kiểm soát dịch COVID-19, nhân viên y tế sẽ kiểm tra khai báo của người dân thêm lần nữa trước khi kiểm tra, đánh dấu đủ điều kiện hiến máu.

Hiến máu cứu người là hành động đẹp của mỗi người dân, sự nhân ái, yêu thương, tinh thần đoàn kết nhất là trong lúc khó khăn này. Bệnh nhân rất cần sự chia sẻ của người dân, đừng để dịch COVID-19 làm mất đi cơ hội được sống của họ.

Khi đi hiến máu, chúng ta nên tuân thủ quy tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe cũng như yếu tố dịch tễ. 

Thông báo kịp thời cho đơn vị tiếp nhận máu về các triệu chứng lâm sàng như ho, sốt, khó thở… mới xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi hiến máu hoặc nhớ ra sau khi đã hiến máu.

Chỉ hiến máu sau thời gian tối thiểu 28 ngày tính từ ngày cuối cùng rời khỏi vùng dịch, khu vực cách ly y tế. Nếu bạn đi công tác, về thăm nhà, đi du lịch,… ở các khu vực đang cách ly, giám sát dịch theo thông tin từ Bộ Y tế cung cấp mà sau hiến máu mới nhớ, hãy liên hệ ngay với nơi hiến máu để được hướng dẫn và bảo vệ những người hiến máu cùng nhóm, khung thời gian với bạn.

Người dân hiến máu có thể đến 2 điểm hiến máu cố định:

- Bệnh viện Truyền máu huyết học số 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TPHCM, hoặc liên hệ số điện thoại: 028.3955.7858 - 091.966.0010, thời gian từ 7g đến 16g30, tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy, Chủ nhật.

- Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố số 106 Thiên Phước, quận Tân Bình, TPHCM, số điện thoại liên hệ: 028.3868.5507 - 093.758.7299, thời gian: từ 7g đến 16g30 (từ thứ Hai đến thứ Sáu); thứ Bảy và Chủ nhật: từ 7g đến 11g.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI