Đi ăn món Ấn ở Sài Gòn

04/12/2017 - 09:33

PNO - Trải nghiệm cảm giác “bốc lủm” kiểu Ấn không phải là điều dễ dàng, khi mà địa chỉ nhà hàng “chuẩn Ấn” ở TP.HCM vô cùng hiếm hoi.

Là một trong những cái nôi văn minh đầu tiên của nhân loại, ẩm thực Ấn Độ cũng vô cùng độc đáo và đa dạng như chính bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời của nó. Thậm chí, ở từng vùng miền, người Ấn cũng có những nền ẩm thực riêng biệt.

Chẳng hạn Nam Ấn sử dụng gia vị được chế biến từ dừa, me, đậu lăng; Tây Ấn chịu ảnh hưởng bởi món ăn Bồ Đào Nha, còn Bắc Ấn lại mang hơi hướm ẩm thực của các nước lân cận như Burma, Trung Quốc.

Di an mon An o Sai Gon
 

Người Hồi giáo kiêng thịt heo, người Ấn giáo lại không dùng thịt bò, vì vậy những món Ấn Độ chỉ xoay quanh thịt gà, dê, cừu, thủy hải sản được chế biến phù hợp với tôn giáo và phong tục của họ. Đơn cử như thịt cừu nấu hạnh nhân được ninh trong nồi đất, trên nắp nồi đặt một vỉ than hồng. Cách này giúp thịt cừu vừa thơm vừa giữ được vị ngọt nguyên thủy.

Hay như món gà nướng Tandoori có khả năng biến một bữa ăn bình thường trở nên thịnh soạn bởi độ ngon của gà nguyên con lột sạch da, dậy mùi sữa chua, cốt chanh, tỏi, gừng, rau mùi, hạt tiêu… trộn lẫn. Và sẽ thật thiếu sót nếu nói đến món Ấn mà không đả động gì đến cà ri các loại như cà ri trứng, cà ri hải sản, cà ri gà, cà ri bắp cải khô, cà ri rau củ… 

Gia nhập vào Việt Nam đã lâu, nhưng món Ấn vẫn chưa thực sự phổ biến như món Nhật hay món Hàn. Vì vậy trải nghiệm cảm giác “bốc lủm” kiểu Ấn không phải là điều dễ dàng, khi mà địa chỉ nhà hàng “chuẩn Ấn” ở TP.HCM vô cùng hiếm hoi.

Món ăn Ấn ở nhà hàng Ganesh Indian trên đường Hai Bà Trưng được đánh giá là đúng vị Ấn nguyên bản nhất, bởi đầu bếp và quản lý nhà hàng đều là người Ấn Độ. Họ cực kỳ đáng yêu và được lòng thực khách, từ những cử chỉ phục vụ tận tình, đến câu thăm dò “Ăn có ngon không?” bằng tiếng Việt lõm bõm.

Đến đây, bạn có thể tìm được hầu hết món Ấn đặc trưng như cà ri béo ngậy cốt dừa và cay xè ớt bột, bánh nhân cừu hấp lạ miệng, cơm nị vàng ươm màu nghệ trộn lẫn đậu Hà Lan. Có người bảo không gian ở đây khiến họ nhớ đến những hàng quán từng ghé qua ở Ấn Độ, như thể chủ nhà hàng đã “bê nguyên xi” một cái quán từ Ấn về Sài Gòn.

Di an mon An o Sai Gon
 

Nhiều người thường nhầm nhà hàng Ganesh Indian với Ganges vì cái tên gần giống nhau và đều cùng nằm trên một con đường. Ganges sinh sau đẻ muộn nên không được biết đến nhiều như Ganesh Indian, nhưng vẫn được đánh giá khá cao và không lúc nào vắng khách, đặc biệt là khách nước ngoài. 

Bởi ngoài món Ấn, Ganges còn phục vụ các món Hoa và cả món Việt. Món gà tikka masala và gà xốt bơ là hai món bán chạy nhất của nhà hàng, được nhiều người đánh giá là thơm ngon và hợp khẩu vị với cả những thực khách không phải người Ấn.

Một địa chỉ khác tuy chỉ ưu tiên giao hàng tận nơi cho thực khách ở quận 7, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực Ấn Độ tìm đến bởi độ ngon, độc, lạ trong chế biến của nó. Chẳng hạn như món thịt cừu nấu với hành tây, ớt cay và gia vị Ấn theo kiểu Pakistan hay món của Nam Ấn - Dosa, bánh xèo với gia vị Masala. 

Nhưng nếu muốn thưởng thức món Ấn theo một cách khác biệt, bạn phải ghé qua Tandoor Ngô Đức Kế (Q.1) một lần cho biết. Những món Ấn ở Tandoor đều được Tây hóa, bằng cách giảm bớt gia vị khá nồng của Ấn và thêm một số nguyên liệu phương Tây như phomat, yaourt hay váng sữa. Với những người không biết ăn cay và không thích cái mùi hăng hăng nồng nồng của gia vị Ấn, thì sự kết hợp độc đáo này xứng đáng nhận được “ngàn like”. 

Hạnh Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI