Đến Trường Sa, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh

21/06/2022 - 06:06

PNO - Giữa tháng Năm vừa qua, tôi được tham gia Đoàn công tác số 9 - TPHCM đến thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Trong hải trình 9 ngày đêm, lịch trình làm việc ở mỗi điểm đảo chỉ vài giờ nên các phóng viên phải chạy đua với thời gian.

Hôm đoàn đến đảo Tốc Tan A, tôi được lên đảo trước các đại biểu khác khoảng 30 phút nên có cơ hội tác nghiệp nhiều hơn. Hình ảnh gây ấn tượng cho tôi là người chiến sĩ đứng ở cột mốc chủ quyền với đôi mắt rạng rỡ. Qua trò chuyện, tôi được biết anh là Ngô Xuân Phong, quê ở TPHCM. Phong là một trong số 25 chiến sĩ quê TPHCM đang công tác tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Từ cuộc trò chuyện với Phong và những người chiến sĩ trẻ trên đảo, tôi đã viết bài Những người con thành phố nơi đảo xa để người đọc hiểu hơn về cuộc sống của những người lính đảo. Khi báo phát hành, một đại biểu tham gia Đoàn công tác số 9 cho hay, anh đã ra sạp mua một tờ để gửi tặng người nhà chiến sĩ.

Các nhà báo trong Đoàn công tác số 9 chụp ảnh lưu niệm tại đảo Trường Sa
Các nhà báo trong Đoàn công tác số 9 chụp ảnh lưu niệm tại đảo Trường Sa

Đồng nghiệp của tôi, phóng viên Đoàn Đại Trí (Báo Đại Đoàn Kết) cho biết, anh đã đến Trường Sa 2 lần, nhưng mỗi lần đặt chân đến các điểm đảo, anh đều xúc động. Năm 2018, lần đầu đến với Trường Sa, anh Trí đã kết nối Trường Sa với đất liền bằng nhiều tác phẩm báo chí nói về cuộc sống, con người và những điều đặc biệt trên các đảo. Trong đó, có tác phẩm Độc đáo những ngọn hải đăng giữa đại dương viết về những ngọn hải đăng ở quần đảo Trường Sa và những người ngày đêm canh giữ, thắp lửa cho các hải đăng này. Sau đó, tác phẩm này đã được trích dẫn và lấy nhan đề Những người giữ lửa trên biển để đưa vào cuốn sách giáo khoa tiếng Việt lớp 2, tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Mỗi phóng viên ra Trường Sa có cách tiếp cận và khai thác thông tin khác nhau nhưng ai cũng đều chung niềm háo hức, xúc động trước những khó khăn, gian khổ và trước ý chí, nghị lực của quân, dân Trường Sa. Trong hoàn cảnh khó khăn, các chiến sĩ trẻ vẫn hiên ngang, chắc tay súng để canh giữ chủ quyền, hỗ trợ bà con ngư dân vươn khơi, bám biển.

Sau chuyến đi Trường Sa, chứng kiến sự can trường, hy sinh, gian khổ của quân và dân ta nơi đầu sóng, ngọn gió, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh để nỗ lực hơn nữa trong công việc của mình, như lời Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: “Chúng ta đi thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo và nhà giàn DK1 nhưng chính sự chịu đựng và vượt qua gian khổ của cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã động viên ngược lại chúng ta. Tôi nghĩ, trong nhiệm vụ hằng ngày, mỗi người chúng ta cần chăm chút thêm một chút, vì cái chung một chút, bỏ bớt riêng tư một chút để xứng đáng với những hy sinh thầm lặng quanh ta”. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI