Đến năm 2030, vùng ĐBSCL có ít nhất 1.200km cao tốc

21/04/2025 - 20:43

PNO - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam, chiều 21/4.

Quang cảnh buổi làm việc chiều 21/4. Ảnh Trung Phạm
Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: Trung Phạm

Theo quy hoạch, mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ở vùng ĐBSCL là 1.256km đường bộ, bao gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang. Đến nay, vùng ĐBSCL hoàn thành 121km trục dọc. Bao gồm: Bến Lức - Trung Lương - Mỹ Thuận chiều dài 91km, cầu Mỹ Thuận 2 chiều dài 7km, Mỹ Thuận - Cần Thơ 23km. Trong giai đoạn 2021-2025, 10 dự án thành phần cao tốc chiều dài 432km đang được triển khai. Thời gian tới, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư thêm khoảng 703km, trong đó có dự án Cà Mau - Đất Mũi 90km.

Đối với đường hàng không, vùng ĐBSCL có 4 cảng hàng không gồm: Cần Thơ, Cà Mau, Rạch Giá và Phú Quốc.

Đường sắt quy hoạch 1 tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, chiều dài 174km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Về quy hoạch hàng hải, ĐBSCL gồm 12 cảng biển gồm: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, vùng ĐBSCL trù phú, giàu tiềm năng, giàu truyền thống cách mạng. Tuy nhiên, ĐBSCL vẫn có 2 nút thắt lớn về giao thông và nhân lực, vì vậy Chính phủ rất quyết liệt chỉ đạo để giải quyết 2 nút thắt này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính - phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Trung Phạm
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo - Ảnh: Trung Phạm

Qua kiểm tra dự án cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau, đến nay những khó khăn, vướng mắc đã cơ bản được giải quyết. Chậm nhất ngày 19/12/2025 phải khánh thành dự án, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau.

Cùng với đó, các dự án trục ngang (Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) và một số dự án quan trọng khác (cầu Rạch Miễu 2, tuyến Cao Lãnh - An Hữu, cầu Đại Ngãi, đường Hồ Chí Minh đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận và Rạch Sỏi - Bến Nhất, cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…) cũng đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Qua đó hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2025 vùng ĐBSCL có 600km đường bộ cao tốc.

Thủ tướng lưu ý các dự án cần làm kịp và vượt tiến độ. Bảo đảm và nâng cao chất lượng, không đội vốn, đội giá. Đồng thời không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Ngoài ra phải bảo đảm vệ sinh, hoàn nguyên môi trường. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương từ nay tới cuối nhiệm kỳ cần chuẩn bị sẵn sàng để triển khai các dự án trong giai đoạn tới năm 2030, gồm cao tốc từ Cà Mau tới Đất Mũi và từ Đất Mũi tới cảng Hòn Khoai (từ nay đến cuối năm phải khởi công). Hoàn thành thêm 600km cao tốc trong nhiệm kỳ tới để đến năm 2030 vùng ĐBSCL có ít nhất 1.200km cao tốc.

Thi công cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng... Ảnh: Kim Chi
Thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: Kim Chi

Bên cạnh đó, triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau, Phú Quốc, Rạch Giá; các cảng biển như Cái Cui, Trần Đề, Hòn Khoai; các cảng thủy nội địa để khai thác hệ thống đường sông; tuyến đường sắt từ TPHCM đi Cần Thơ.

Theo Thủ tướng, phải giải quyết được 5 phương thức giao thông (đường bộ, hàng không, đường biển, đường sông, đường sắt) thì ĐBSCL mới thoát nghèo và phát triển được.

Trung Phạm - Văn Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI