Đêm vượn hú

07/01/2015 - 19:09

PNO - PN - Lấy chất liệu là tình yêu, là những mối quan hệ đan xen và cách ứng xử của con người với nhau, Đêm vượn hú (TG Xuyên Lâm, ĐD Chánh Trực) được dẫn dắt bằng lối kể mang nhiều sắc màu của kịch trinh thám với những điều...

edf40wrjww2tblPage:Content

Kịch tính được đặt ra ngay khi vở diễn mới bắt đầu bằng cái chết của bé Ái và tâm trạng thất thần của ông lão gù, nhân chứng duy nhất còn sống sót trong ngôi nhà ẩn khuất ở tận rừng sâu. Hàng loạt tình huống được đặt ra với tiết tấu nhanh dồn dập, từ mối tình trớ trêu giữa Sinh và Liên - vợ một người tù đang trong thời gian thụ án đến cái chết của Lung - chồng Liên rồi kết cục bi thảm của Liên và sự xuất hiện của một bóng đen bí ẩn trong ngôi nhà Sinh… Khá chắc tay trong viết kịch bản và dàn dựng, cả tác giả lẫn đạo diễn đã khéo léo vừa “bày biện”, vừa “che đậy” những nút thắt để cuốn khán giả vào mạch kịch và mở ra một cái kết hoàn toàn bất ngờ.

Bên cạnh sức hấp dẫn của kịch bản và việc dàn dựng, Đêm vượn hú còn mang lại cho khán giả những ấn tượng rất đặc biệt bởi đã khá lâu mới có một vở diễn đòi hỏi từng diễn viên (DV) dù có nhiều hay ít lớp diễn đều phải dốc toàn bộ khả năng và sự tập trung chú ý cho nhân vật để lôi kéo khán giả “nhập cuộc”. Trong khoảng cách rất gần, chỉ cần một tích tắc DV “lơi” khỏi nhân vật, tâm lý người xem sẽ bị đứt khúc ngay tức thì.

Có lẽ điều này không phải là mới lạ ở Nhà hát kịch Sân Khấu (SK) Nhỏ, bởi đây là phong cách vốn có của SK Thể nghiệm 5B (tiền thân của Nhà hát kịch SK Nhỏ) từ khi mới thành lập. Nhưng, trong điều kiện hiện nay, việc trở lại với phong cách này lại là điều không đơn giản, khi DV không còn toàn tâm toàn ý cho SK như ngày xưa mà bị phân tán vì quá nhiều show diễn.

Dem vuon hu

Đêm vượn hú - vở diễn thể hiện nỗ lực và khát khao làm nghề

Điều đáng trân trọng là các DV, dù là những gương mặt đã rất quen thuộc như NSƯT Việt Anh, NSƯT Mỹ Uyên, Hùng Thuận, Chánh Trực, hay những “người lạ” lần đầu xuất hiện trên SK này như NSƯT Lê Thiện, NSƯT Hữu Quốc, Trang Trần, Thiên Cảnh đều thể hiện thái độ lao động nghiêm túc. Khán giả khó quên ánh mắt đau đớn của Liên (NSƯT Mỹ Uyên) khi cô đánh đổi mạng sống của chồng con để chạy theo tình yêu mù quáng; nụ cười lạnh lùng, tia nhìn sắc lẻm của Sinh (NSƯT Hữu Quốc) khiến người xem chợt lạnh người khi hình dung phải chăng đây là kẻ có thể bất chấp tất cả để đạt được mục đích. Sự lăn xả của NSƯT Lê Thiện trong lần đầu chạm ngõ kịch nói làm khán giả quên mất bà đã bước qua tuổi 70.

Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến phần thiết kế SK của họa sĩ Kim B. Sự ma mị, bí ẩn dường như luôn lẩn khuất đâu đó trong ngôi nhà theo thiết kế của họa sĩ. Có vẻ Đêm vượn hú đã bước được khá gần đến việc dung hòa giữa nghệ thuật và thị trường, như ước muốn của rất nhiều người làm nghề hiện nay.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI