Đệ nhất phu nhân Mỹ giúp trẻ em di cư đoàn tụ với cha mẹ

30/01/2021 - 11:24

PNO - Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden sẽ tham gia vào các nỗ lực của chính quyền nhằm đoàn tụ những gia đình bị chia rẽ bởi chính sách nhập cư cứng rắn thời cựu Tổng thống Donald Trump. Thông tin trên được Nhà Trắng loan báo hôm 29/1.

Vợ chồng Tổng thống Joe Biden trong lễ nhậm chức 20/1. Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden hồi tháng 12/2020 đã đến thăm một trại di cư ở Mexico, gần biên giới với Texas (Mỹ) -  Ảnh: AFP
Vợ chồng Tổng thống Joe Biden trong lễ nhậm chức 20/1. Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden hồi tháng 12/2020 đã đến thăm một trại di cư ở Mexico, gần biên giới với Texas (Mỹ) - Ảnh: AFP

Thực hiện những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​thứ Ba tới (2/2) sẽ công bố "việc khởi động ban chuyên trách giải quyết việc đoàn tụ gia đình và con cái người di cư, điều cá nhân ông đã cam kết, và vợ ông - tiến sĩ Jill Biden - cũng cam kết cá nhân tham gia việc này”, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Ban chuyên trách, được gọi là “lực lượng đặc nhiệm”, sẽ thuộc quyền chỉ huy của Alejandro Mayorkas, người theo kế hoạch sẽ được Thượng viện xác nhận là Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa vào ngày 1/2.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden, 69 tuổi, có bằng tiến sĩ giáo dục đã lên kế hoạch tiếp tục giảng dạy tại một trường đại học gần Washington trong thời gian chồng bà làm Tổng thống Hoa Kỳ.

Hồi tháng 12/2020, bà Biden đã đến thăm một trại di cư ở Mexico, gần biên giới với tiểu bang Texas của Mỹ. Bà phát biểu trong chuyến thăm: "Đất nước chúng tôi luôn luôn chào đón quý khách, nhưng đó không phải là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tại biên giới”.

Luận điệu của bà Biden trái ngược rõ rệt với người tiền nhiệm Melania Trump, người vào năm 2018 cũng đã đến thăm những đứa trẻ di cư bị chính sách "không khoan nhượng" của chồng bà - Tổng thống Trump - giam giữ ở biên giới.

Chính phủ của cựu Tổng thống Trump đã chia cắt hàng trăm gia đình nhập cư, tách rời những đứa trẻ còn rất nhỏ khỏi cha mẹ của chúng, sau đó trục xuất một số cha mẹ của các gia đình di cư.

Bé gái hai tuổi người Honduras bật khóc thảm thiết khi lính biên phòng Mỹ khám xét và bắt giam người mẹ ở thành phố McAllen (Texas) gần biên giới Mỹ - Mexico ngày 12/6/2018  - Ảnh: AFP
Bé gái hai tuổi người Honduras bật khóc thảm thiết khi lính biên phòng Mỹ khám xét và bắt giam người mẹ ở thành phố McAllen (Texas) gần biên giới Mỹ - Mexico ngày 12/6/2018 - Ảnh: AFP

Hoàn cảnh của những đứa trẻ bị tách rời khỏi cha mẹ và bị nhốt trong các trung tâm giam giữ đã gây ra sự phản đối kịch liệt, thậm chí từ một số người trong chính đảng Cộng hòa của ông Trump. Một thẩm phán sau đó đã ra lệnh đoàn tụ các gia đình.

Nhà chức trách Mỹ xác định có hơn 2.700 trẻ em cần được đoàn tụ với cha mẹ. Nhưng theo Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU), vẫn chưa tìm thấy cha mẹ của 611 đứa trẻ.

ACLU cho biết, hầu hết các cha mẹ bị trục xuất vẫn còn mắc kẹt tại quốc gia xuất xứ của họ, tổ chức này cũng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ cho phép họ trở lại Mỹ một cách hợp pháp.

Thanh Vân (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI