Đệ nhất ái nữ Hoa Kỳ Ivanka Trump ghi những dấu ấn gì tại Nhật?

03/11/2017 - 09:16

PNO - Cuối tuần này, Ivanka Trump, Đệ nhất ái nữ Hoa Kỳ đến thăm Nhật Bản để tham dự một sự kiện của phụ nữ toàn cầu theo lời mời của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Ivanka sẽ phát biểu về sự tham gia của phụ nữ tại Hội đồng Phụ nữ Thế giới (WAW), một hội nghị thường niên được chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Nhà Trắng cho biết, cố vấn của Tổng thống Mỹ, Ivanka Trump sẽ được Thủ tướng Abe giới thiệu với WAW vào sáng 3/11, một động thái cho thấy Tokyo rất quan tâm đến phát triển quan hệ với chính quyền Trump.

Bài phát biểu của Ivanka được trông đợi là sẽ tán thưởng nước chủ nhà. Cô nói về phụ nữ Nhật những người đã gợi cảm hứng cho cô trong kinh doanh.

De nhat ai nu Hoa Ky Ivanka Trump ghi nhung dau an gi tai Nhat?
Ivanka ca ngợi chính sách 'womenomics' của Nhật Bản - Ảnh: CNN/Getty Images

Theo nội dung phát biểu thông báo trước, Ivanka sẽ ca ngợi chính sách nghỉ nuôi con của ông Abe, đồng thời nhấn mạnh những mặt tích cực của phong trào womenomics (kinh tế phụ nữ) do Thủ tướng Nhật đề xướng, tức là áp dụng những chính sách nhằm tăng sự tham gia của phụ nữ để đạt được tăng trưởng kinh tế.

Ivanka được một nhóm đông đảo các phóng viên truyền thông Nhật đón tiếp tại sân bay quốc tế Narita sau chuyến bay dài 14 giờ từ Mỹ. Cùng với đội ngũ nhân viên của mình, Ivanka đã có bữa ăn tối Kaiseki truyền thống ở Tokyo tối 2/11.

Theo dự kiến, cô Trump sẽ đề ra "bốn thay đổi cơ bản thúc đẩy phụ nữ trong tương lai" của nền kinh tế toàn cầu. Cô sẽ hối thúc các lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ "mở đường cho việc hiện đại hóa nơi làm việc" và kêu gọi "các chính sách công để giải quyết thành phần lực lượng lao động hiện đại của phụ nữ", trong khi lưu ý đến nỗ lực hiện tại của chính phủ Mỹ về cải cách thuế.

Ivanka cũng nói về việc chính quyền "cam kết sâu sắc" để làm việc với các thành viên lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ về việc nghỉ chăm sóc gia đình có lương, nhưng cô cũng thừa nhận “việc này sẽ mất nhiều thời gian ở Mỹ”.

De nhat ai nu Hoa Ky Ivanka Trump ghi nhung dau an gi tai Nhat?
Vai trò của Đệ nhất ái nữ Hoa Kỳ ngày càng tỏa sáng trên các diễn đàn kinh tế thế giới – Ảnh: AFP

Theo bản dự thảo báo cáo, Đệ nhất ái nữ Hoa Kỳ cũng nói về sự phát triển của lực lượng lao động và sự tham gia của phụ nữ vào các lĩnh vực khoa học tự nhiên, một mảng được ưu tiên trong các kế hoạch ở Cánh Tây Nhà Trắng của cô.

Bài phát biểu của Ivanka cũng đề cập đến một thông điệp rộng hơn về việc trao quyền cho phụ nữ ở các quốc gia họ bị ngăn cản tham gia vào giới lãnh đạo.

Thông điệp chuẩn bị trước của Ivanka nhấn mạnh: "Các nước như Hoa Kỳ và Nhật Bản không thể tự mãn. Chúng ta phải tiếp tục cải cách trong nước của mình trong khi đấu tranh trao quyền cho phụ nữ ở các nền kinh tế còn hạn chế”.

Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng sắp lên đường đến Tokyo trong chuyến công du châu Á tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI