Đề nghị dùng Quỹ bảo tồn di sản Huế đưa ấn vàng Hoàng đế chi bảo về nước

07/11/2022 - 14:53

PNO - Việc đưa cổ vật này hồi hương được dư luận quan tâm trong suốt những ngày qua.

 

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo của triều Nguyễn
Ấn vàng Hoàng đế chi bảo của triều Nguyễn

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị đồng ý chủ trương sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo tồn di sản Huế để đưa ấn vàng Hoàng đế chi bảo về Việt Nam. Tỉnh đề nghị sẽ huy động nguồn lực xã hội hoá cho quỹ này để đưa ấn vàng hồi hương. 

Thông tin này được ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết vào sáng 7/11. Theo ông việc dùng ngân sách trong thời điểm này để mua lại ấn vàng là bất khả thi, trong khi đó quỹ có cơ chế hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị Chính phủ cho phép vận động tổ chức, cá nhân yêu quý di sản thương lượng, mua lại ấn Hoàng đế chi bảo để đưa về nước. Trong văn bản cũng có nội dung đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương và giao Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao phối hợp, hỗ trợ tỉnh và các tổ chức, cá nhân thương lượng với nhà đấu giá Millon mua lại ấn vàng để đưa về nước.

Ấn vàng cao 10,4cm, mặt ấn hình vuông (13,8cm x 13,7cm), nặng 10,78kg. Quai ấn đúc hình một con rồng uốn khúc, đầu ngẩng cao, trên trán có khắc chữ 王 (vương: vua). Mắt nhìn về phía trước, tư thế vững vàng, vây lưng và đuôi rồng dựng đứng, vây đuôi uốn cong về phía trước, bốn chân rồng đúc rõ năm móng. Căn cứ vào các chữ Hán, chiếc ấn được nhận định khắc dưới thời vua Minh Mạng và là bảo vật của hoàng đế (Hoàng đế chi bảo).

Các chi tiết trên ấn vàng
Các chi tiết trên ấn vàng

Việc đấu giá ấn vàng này được dư luận chú ý thời gian qua. Theo đó, hãng Millon ban đầu thông báo bán đấu giá ấn vàng này vào ngày 31/10, với giá khởi điểm 2-3 triệu euro. 

Sau đó, hãng thông báo dời ngày đấu giá sang 10/11. Tuy nhiên, sau đó hãng rút thông tin này, cho biết vẫn đấu giá vào ngày 31/10. Sau đó, ấn vàng lại bị hoãn đấu giá. Lý do hãng đưa ra là do nhà nước Việt Nam có sự quan tâm đặc biệt đến cổ vật này.

Ngày 1/11, Cục Di sản văn hóa cho biết sau nỗ lực ngoại giao của Việt Nam, hãng Millon ngưng đấu giá ấn vàng này 10 ngày, cho phía Việt Nam thương lượng mua trực tiếp. 

Trước đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc (con cháu vua nhà Nguyễn) có thư gửi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề nghị can thiệp, hủy cuộc đấu giá chiếc ấn vàng Hoàng đế chi bảo. Ngày 26/10, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng gửi văn bản đến ông Jean Gauchet, giám định viên hãng đấu giá Millon yêu cầu hủy bỏ cuộc đấu giá 2 cổ vật là chén vàng của vua Khải Định và ấn vàng của vua Minh Mạng.

Triều Nguyễn (trải qua 143 năm tồn tại, 13 đời vua) đã cho chế tác, đưa vào sử dụng hơn 100 chiếc ấn. Ấn đúc bằng vàng, bạc gọi là kim bảo, còn bằng ngọc quý gọi là ngọc tỷ. Hiện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia còn lưu giữ 85 kim ngọc bảo tỷ, trong đó có 2 kim bảo đời Quốc chúa Nguyễn Phúc, còn lại là kim ngọc bảo tỉ của 9 đời vua và hoàng hậu triều Nguyễn.

Ấn vàng được thông báo giá đấu ban đầu từ 2 đến 3 triệu Euro trên trang web của
Ấn vàng được thông báo giá đấu ban đầu từ 2 đến 3 triệu euro trên trang web của Millon

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI