Để gió cuốn đi

08/04/2023 - 06:00

PNO - Tự dưng sếp “bắn tim” qua tin nhắn nhưng tôi kệ, không thắc mắc vì sao. Có thể sếp lỡ tay, sếp nhầm, có thể sếp đang vui… Sếp có lý do, có cái kiểu của riêng sếp, ai mà biết được.

Hôm sau, tôi lục lại tin nhắn của sếp coi lại những việc sếp nhắn đã hoàn thành chưa thì thấy tin nhắn mấy ngày trước sếp có hỏi: “Nguyệt quế hả em?” mà tôi không để ý. Rồi tôi sực nhớ ra vì sao hôm qua sếp “bắn tim”. Hôm qua tôi cũng để 1 bông nguyệt quế trắng tinh, nhỏ xíu trên bàn sếp như hôm trước đó.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Tôi biết sếp thích hoa thơm. Còn tôi thì thích làm người khác hạnh phúc. Tôi đã làm điều tôi thích nên tôi hạnh phúc. Và khi tôi hạnh phúc, tôi không cầu mong gì thêm, không mong đợi sếp thích điều tôi làm, không chờ sếp cảm ơn, không chờ sếp “bắn tim”…

Tôi kết thúc hành động của mình từ trong suy nghĩ ngay khi tôi đặt bông hoa xuống bàn. Tôi không ghi món nợ nào trong đầu, không chờ đợi bất kỳ điều gì từ bất kỳ ai, làm xong là xong. Tất cả những điều tôi làm là vì chính tôi, không ai nợ tôi cả. Khi tôi làm cho chính mình hạnh phúc thì những người xung quanh cũng hạnh phúc. 

Khi ta nấu một bữa ăn cho gia đình, ta có mong chờ sự khen ngợi từ mọi người? Nếu không ai nói gì thì ta có đi hỏi cho bằng được họ ăn có ngon miệng không? Nếu họ chê hay tỏ ý không thích thì ta có buồn lòng? Khi ta nuôi dạy 1 đứa con, ta có kể công nuôi dưỡng ta dành cho con? Khi ta mặc cái áo mới, cắt kiểu tóc mới, tô màu son mới, đi chiếc xe mới, dùng điện thoại mới… ta có tìm kiếm sự chú ý của người khác không? 

Ta nấu cơm ngon vì sức khỏe và niềm vui của gia đình quan trọng với ta. Ta chăm sóc con cái vì đó là bản chất của ta, qua đó ta cảm nhận được tình yêu thương, hạnh phúc từ ta đến mọi người… Chung quy ta làm mọi điều là vì ta. Với nhận thức này, ta có thể đặt một dấu chấm hết cho từng hành động của mình, không ghi nợ ai cả, không đòi nợ ai. Mọi người có quyền có cảm nhận của riêng họ, có ý kiến riêng. Điều quan trọng là ta đã hạnh phúc qua điều ta đã làm.

Ảnh mang tính minh họa - Tawatchai07
Ảnh mang tính minh họa - Tawatchai07

Khi mọi chuyện ta làm vì chính ta, vì hạnh phúc của chính mình, ta sẽ thôi khắc khoải chờ mong sự đánh giá từ người khác. Hạnh phúc của ta cũng không phụ thuộc vào sự đánh giá của người khác. Ta cũng không buồn bực khi họ đánh giá nghịch ý ta, không cảm ơn, không trân trọng điều ta làm cho họ. Ta cũng sẽ không loay hoay trong cái vòng luẩn quẩn, cố gắng làm hài lòng người khác để họ hạnh phúc thì ta mới hạnh phúc.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng/ Để làm gì, em biết không?/ Để gió cuốn đi/ Để gió cuốn đi” (nhạc Trịnh).

Cần một tấm lòng nhân từ với bản thân mình, biết rằng ta làm mọi điều thực chất cũng là vì những giá trị tốt đẹp trong ta, ta mang đến cho cuộc đời, không ai nợ ta, làm xong là xong. Ta sẽ để gió cuốn đi thật nhé? Được không? 

Ngân Thạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI