Dạy con tập bơi

29/06/2015 - 12:03

PNO - PN - Dạy con tập bơi - là tập sách của nhóm tác giả Susan Meredith, Carol Hicks, Jackie Stephens - NXB Lao Động và Công ty sách Quảng Văn vừa ấn hành qua bản dịch của Lộc Diệu Linh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Day con tap boi

Trên thực tế, với hơn 3.000km đường bờ biển trải dài từ Bắc tới Nam; với một hệ thống sông ngòi dày đặc ở khắp 63 tỉnh thành, có thể nói Việt Nam là nơi hội tụ của đất với biển, sông ngòi.... Song, ngược lại với điều kiện địa lí đó, rất nhiều người Việt không biết bơi, nhất là trẻ em; nếu biết bơi thì cũng rất tự phát, không được trang bị các kĩ năng phòng chống đuối nước cơ bản.

Lâu nay, phần đông chúng ta vẫn nghĩ rằng trẻ phải lớn tới 6 tuổi mới có thể học bơi, cha mẹ sẽ đưa con ra bể bơi tìm một giáo viên hay một người biết bơi để dạy cho trẻ bơi một vài kiểu bơi thông dụng như bơi ếch hoặc bơi trườn sấp. Có một số cha mẹ, qua Internet, mạng xã hội biết được rằng trẻ có thể học bơi sớm hơn, từ khi mới chỉ một vài tháng tuổi, nhưng không tìm được giáo viên cho trẻ và bản thân, dù biết bơi cũng không biết làm thế nào, không biết bắt đầu từ đâu.

Nhóm tác giả của tập sách Dạy con tập bơi cho rằng, trẻ nhỏ có thể học bơi từ lúc 4-5 tháng tuổi chứ không phải đợi tới 6 tuổi như số đông vẫn nghĩ. Qua tập sách này, các bậc phụ huynh có tài liệu hướng dẫn (trò chơi, bài hát), bài tập từ đơn giản tới phức tạp (thở, lặn, nổi, nhảy…) khá chi tiết để có thể dạy con bơi trong các điều kiện khác nhau với các lứa tuổi khác nhau.

Cuốn sách cũng hướng dẫn các kiểu bơi thông dụng cơ bản như: bơi trườn sấp, bơi ngửa và bơi ếch, hữu ích không chỉ cho trẻ lứa tuổi học sinh tiểu học mà còn tốt cho cả người lớn mới tập bơi, hoặc những người đã biết bơi nhưng bơi chưa đúng kĩ thuật. Ngoài các kiến thức về bơi lội phổ thông, tập sách còn giúp người đọc biết cách phòng tránh các tai nạn bất thường xảy ra trên sông, biển; biết cách cứu người và sơ cấp cứu (hà hơi thổi ngạt, nhấn tim ngoài lồng ngực) người bị đuối nước.

Các tác giả nhấn mạnh rằng, sự tự tin và kỹ năng ở dưới nước của mỗi trẻ phát triển theo những tốc độ khác nhau, vì thế điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải luôn cho phép trẻ được học bơi theo mức độ tiếp thu của chúng.

Phan Quân
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI