Đậu mùa khỉ bùng phát mạnh mẽ tại CHDC Congo

26/11/2023 - 07:35

PNO - Ngày 25/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có 581 ca tử vong và 12.569 trường hợp mắc đậu mùa khỉ (mpox) ở CHDC Congo, được báo cáo trong năm nay (tính đến ngày 12/11).

Đây là số ca nhiễm hàng năm cao nhất từng được ghi nhận ở CHDC Congo.

WHO cho biết trong số 26 tỉnh ở Congo, thì chỉ có 4 tỉnh chưa báo cáo ca nhiễm bệnh. Tổ chức lo ngại về khả năng lây truyền nhanh này có thể phát sinh thêm biến thể mới. Do đó, họ đang tích cực làm việc với Bộ Y tế Congo để đánh giá tình hình.

WHO cảnh báo về các trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ ở CHDC Congo
WHO cảnh báo về các trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ tăng mạnh ở CHDC Congo

Sự gia tăng số ca nhiễm đậu mùa khỉ đột biến vào năm ngoái ở châu Âu và Hoa Kỳ, bên ngoài các khu vực thường xuyên lưu hành của vi rút này, cũng khiến WHO phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào tháng 7/2022.

Cơ quan này đã chấm dứt cảnh báo vào tháng 5/2023 nhưng khuyên người dân nên cảnh giác.

Theo WHO, đợt bùng phát toàn cầu chủ yếu ảnh hưởng đến những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới và những người gần đây đã quan hệ tình dục với một hoặc nhiều bạn tình. Các đồ vật bị ô nhiễm cũng có thể lây lan bệnh.

Đậu mùa khỉ, lần đầu tiên được phát hiện ở người vào năm 1970, tại Congo. Bệnh này đã lưu hành trong nhiều năm ở một số quốc gia Tây và Trung Phi.

Các triệu chứng của bệnh đầu tiên là sốt, nhức đầu, đau cơ và đau lưng trong suốt 5 ngày. Sau đó, trên mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân bắt đầu xuất hiện phát ban, đốm và cuối cùng là bong vảy.

Bệnh thường tự khỏi sau 2-4 tuần. Bệnh nghiêm trọng nhất đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch bị tổn thương.

WHO cho biết tổng cộng 91.788 ca nhiễm và 167 ca tử vong đã được báo cáo ở 116 quốc gia và vùng lãnh thổ từ tháng 1/2022 -31/10/2023. 

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI