Đấu khẩu vụ Saudi Arabia chặt đầu ô sin Indonesia

16/04/2015 - 07:08

PNO - PN - Jakarta đã chính thức phản đối Saudi Arabia sau khi một phụ nữ Indonesia, được cho là bị bệnh tâm thần, bị chặt đầu hôm thứ Ba mà gia đình không được báo trước về cuộc hành quyết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dau khau vu Saudi Arabia chat dau o sin Indonesia

Dau khau vu Saudi Arabia chat dau o sin Indonesia

Siti Zaenab bị án tử hình năm 1999 do giết chết bà chủ người Saudi Arabia - Ảnh: Getty Images

Siti Zaenab Binti Duhri Rupa, 47 tuổi, người đảo Madura (Indonesia) đã bị nhà chức trách Saudi Arabia chặt đầu tại thành phố Medina, sau khi trải qua 15 năm tranh cãi về án tử hình.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết: "Chính phủ Indonesia chính thức phản đối việc chính phủ Saudi Arabia không cung cấp cho đại diện của Indonesia hay gia đình nạn nhân bất kỳ thông báo nào về thời gian thi hành án”.

Nữ nhân viên giúp việc nhà Siti Zaenab bị kết án tử hình vì đã đâm bà chủ đến chết hồi tháng 10/1999. Các báo cáo cho rằng cô đã giết bà chủ sau khi bị một trong các con trai của bà lạm dụng, và vào thời điểm cô nhận tội với cảnh sát, người ta nghi ngờ cô bị bệnh tâm thần.

Trước đó, Bộ Nôi vụ Saudi Arabia nói rằng việc hành quyết sẽ được hoãn lại cho đến khi con trai út của nạn nhân đến tuổi trưởng thành để cậu ta có thể quyết định gia đình sẽ khoan hồng cho Siti Zaenab hay không.

Tháng trước, Ngoại trưởng Indonesia Retno Lestari Priansari Marsudi kêu gọi các quan chức Saudi Arabia tiếp cận gia đình nạn nhân và đề nghị gia đình tha thứ cho ô sin người Indonesia.

Care Migrant, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Jakarta chuyên trợ giúp lao động nhập cư Indonesia, cũng phản đối việc hành quyết Siti Zaenab. Theo nhà phân tích chính sách của Care Migrant, ông Wahyu Susilo, việc hành quyết ô sin Siti Zaenab sẽ chỉ khiến cho chính phủ Indonesia "càng thêm cứng rắn" trong việc tử hình những người nước ngoài phạm tội tại Indonesia.

Care Migrant nói rằng ít nhất 290 lao động nhập cư Indonesia đang phải đối mặt với án tử hình ở Trung Quốc, Malaysia, Saudi Arabia, Singapore và Qatar.

Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) đã lên án Saudi Arabia trong vụ hành quyết công dân Indonesia. "Áp đặt hình phạt tử hình và hành quyết một người nghi bị bệnh tâm thần là một biểu hiện của sự thiếu nhân tính”, tuyên bố của AI nêu rõ.

QUẾ LÂM
(Theo BBC, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI