Đầu bếp Anthony Bourdain và những xảo thuật trong gian bếp nhà hàng

11/04/2019 - 13:00

PNO - Sau khi Anthony Bourdain- người cùng Tổng thống Barack Obama ăn bún chả ở Việt Nam- qua đời, cuốn tự truyện ra đời gần 20 năm trước của ông được chú ý trở lại. 'Kitchen Confidential' (Bí mật nhà bếp) cũng sẽ ra mắt độc giả Việt.

Anthony Bourdain qua đời sau một thời gian dài chống chọi với chứng trầm cảm. Điều đáng buồn, vị đầu bếp tài danh tự kết liễu sự sống của mình và chọn ra đi khi đang trong thời gian thực hiện chương trình ẩm thực tại Pháp vào tháng 6/2018.

Sau cái chết đột ngột của Anthony Bourdain, nhiều bạn đọc muốn hiểu thêm về cuộc sống, con người ông nên đã tìm lại cuốn tự truyện ra mắt năm 2000. Cuộc tìm về đã đẩy thành cơn sốt, khiến Kitchen Confidential - Bí mật nhà bếp được chú ý trở lại. 

Dau bep Anthony Bourdain va nhung xao thuat trong gian bep nha hang
Anthony Bourdain quen thuộc với khán giả Việt qua các chương trình ẩm thực đường phố.

Cuốn tự truyện được Anthony Bourdain viết từ năm 1990. Ban đầu, đó là những bài báo về góc khuất của giới nhà hàng và sự dối trá trong gian bếp, được Bourdain viết để gửi đến tờ New Yorker. Về sau, ông tập hợp những bài đã viết và xuất bản thành sách có tên Bí mật nhà bếp: Những cuộc phiêu lưu trong góc khuất ẩm thực. Khi sách ra mắt, Bourdain được mời tham gia nhiều chương trình ẩm thực của các đài lớn như CNN,  Travel Channel, Food Network và trở thành một đầu bếp nổi tiếng.

Câu chuyện của Anthony Bourdain càng được chú ý khi ông là hình mẫu đi lên bằng thực lực. Tần suất làm việc hơn 13 tiếng/ngày với xuất phát điểm là một người rửa chén thuê, cạy vỏ hàu không ai nghĩ đến một ngày, Bourdain sẽ trở thành bếp trưởng của nhà hàng sang trọng Brasserie Les Halles.

Dau bep Anthony Bourdain va nhung xao thuat trong gian bep nha hang
Cuốn tự truyện Bí mật nhà bếp: Giới đầu bếp và những chuyện bếp núc động trời được Lê Thảo Nguyên dịch, Phan Book phát hành.

Lăn lộn trong nghề hơn 20 năm, Anthony Bourdain ghi chép lại những cơ duyên đã đưa mình đến với gian bếp, kể cả sự nghiện ngập đã không ít lần đẩy ông rời đỉnh vinh quang của gian bếp để trở thành kẻ thất nghiệp, sống đời giang hồ.

Tất cả những điều Bourdain mắt thấy tai nghe hay cả những màn phù phép, xảo thuật phía sau những món ăn trong nhà hàng đều được ông kể lại. Quan trọng hơn, từ chuyện bếp núc sau các menu sang trọng của nhà hàng, ông truyền đến người đọc những kỹ năng khá cụ thể: đừng gọi hải sản vào các ngày thứ 2, phía sau những bảng sushi giá rẻ là gì, bước chân vào một nhà hàng thì trước hết nên quan sát điều gì, những hiểu biết cần thiết về các món thịt cho đến cách làm một món xốt ngon…

Dau bep Anthony Bourdain va nhung xao thuat trong gian bep nha hang
Anthony Bourdain từng đồng hành cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5/2016.

Bourdain là đầu bếp quen thuộc với ẩm thực đường phố Việt Nam qua các chương trình ẩm thực trên truyền hình. Đặc biệt, trong sự kiện đón Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm Việt Nam tháng 5/2016, cả hai đã cùng dùng bữa trong một quán bún chả Hà Nội.

Anthony Bourdain (1956 - 2018) tốt nghiệp Học viện Ẩm thực Hoa Kỳ (CIA) năm 1978. Ông được đánh giá là một trong những đầu bếp có ảnh hưởng nhất làng ẩm thực đương đại, người đã truyền cảm hứng cho nhiều người học cách khám phá các nền văn hóa. 

Hai chương trình nổi tiếng và rất thành công của ông là Anthony Bourdain: No Reservations (trên Travel Channel) và Parts Unknown (trên CNN). Các tác phẩm tiêu biểu đã xuất bản: Bone in the Throat (1995), Gone bamboo (1997), A cook’s tour (2001), Les Halles cook book (2004).

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI