Đất sụt, nhà nứt toác ở thủ phủ khoáng sản xứ Nghệ: Không chấp nhận báo cáo của Liên đoàn địa chất

01/08/2022 - 21:26

PNO - Sau nhiều tháng vào cuộc thăm dò, lực lượng chức năng đã xác định được nguyên nhân khiến hàng trăm nhà dân nứt toác, hố tử thần xuất hiện hàng loạt là do tụt nguồn nước ngầm. Song vì đâu tụt nước ngầm thì vẫn còn là câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Tối 1/8, ông Trần Đức Lợi - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã gia hạn cho Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ thêm 10 ngày để đánh giá lại khả năng thăm dò tìm nguyên nhân khiến nhà cửa nứt toác, nước ngầm bị tụt ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

“Đã hết thời gian song đơn vị này không đưa ra được nguyên nhân cụ thể nên chúng tôi không chấp nhận báo cáo quá chung chung này. Chúng tôi đã yêu cầu họ phải nghiên cứu thêm để tìm ra được nguyên nhân. Nếu không thì chúng tôi sẽ báo cáo tỉnh để có phương án khác”, ông Lợi nói.

Một hố tử thần sâu không thấy đáy xuất hiện ở xã Châu Hồng
Một "hố tử thần" sâu không thấy đáy xuất hiện ở xã Châu Hồng
Hố tử thần xuất hiện giữa nhà dân, làm lộ cả phần móng nhà
"Hố tử thần" xuất hiện giữa nhà dân, làm lộ cả phần móng nhà

Chiều cùng ngày, trong buổi làm việc với UBND huyện Quỳ Hợp, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ cho biết, sau hơn 2 tháng triển khai truy tìm nguyên nhân bằng các phương pháp như: Khảo sát địa mạo, địa chất thủy văn, công tác trắc địa, quan trắc thủy văn, phương pháp địa vật lý và khoan thăm dò, hiện đơn vị này xác định nguyên nhân dẫn đến thực trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng là do địa hình địa mạo tại các xã này khá phức tạp dẫn đến chế độ thủy văn nước mặt và nước ngầm bị ảnh hưởng.

“Nguyên nhân họ nói đến là do tụt nguồn nước ngầm, đây là nguyên nhân chúng tôi cũng đã nghi ngờ từ trước. Tuy nhiên, vì sao tụt nguồn nước ngầm - cái quan trọng nhất thì họ chưa làm được”, ông Lợi nói.

Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, do chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác nên hiện việc người dân, doanh nghiệp khai thác nguồn nước ngầm tại xã Châu Hồng vẫn được yêu cầu tạm dừng vô thời hạn để đảm bảo an toàn.

Vết nứt lọt cả bàn tay, chạy dài trên nền nhà dân
Vết nứt lọt cả bàn tay, chạy dài trên nền nhà dân
Nhà cửa nứt toác, nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp. Nhiều hộ khác phải sinh hoạt gia đình ngoài sân vì sợ nhà đổ sập không kịp chạy thoát thân
Nhà cửa nứt toác, nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp. Nhiều hộ khác phải sinh hoạt gia đình ngoài sân vì sợ nhà đổ sập không kịp chạy

Nhiều hộ dân có nguy cơ đổ sập nhà, buộc phải di dời khẩn cấp hiện vẫn đang được tiếp tục “ở trọ” thêm một thời gian nữa, chưa được trở về nhà. “Trong thời gian này, chúng tôi cũng vận động doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ thêm chi phí sinh hoạt cho những hộ dân này”, ông Lợi nói.

Ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết, toàn xã có 249 nhà dân bị nứt nẻ, trong đó có 10 nhà dân có nguy cơ mất an toàn nên buộc phải sơ tán, số còn lại đang theo dõi diễn biến hàng ngày. 

Nhiều trường học, trạm y tế trên địa bàn cũng bị tình trạng tương tự. Nghiêm trọng nhất là các vết nứt ở Trường THCS Châu Hồng, đe dọa tính mạng của hàng trăm giáo viên và học sinh. Ngoài ra, trụ sở xã Châu Hồng được đầu tư hàng tỷ đồng, mới nghiệm thu được 1 năm nhưng cũng xuất hiện hàng loạt vết nứt chạy dọc tường, rộng gần 2cm…

Đường hầm khai thác quặng thiếc có hệ thống bơm nước ngầm ra ngoài của một doanh nghiệp ở xã Châu Hồng
Đường hầm khai thác quặng thiếc có hệ thống bơm nước ngầm ra ngoài của một doanh nghiệp ở xã Châu Hồng
Xã Châu Hồng được bao quanh bởi các ngọn núi cao sừng sững, song phần lớn đã bị đục khoét nham nhở để khai thác đá, quặng thiếc
Xã Châu Hồng được bao quanh bởi các ngọn núi cao sừng sững, song phần lớn đã bị đục khoét nham nhở để khai thác đá, quặng thiếc

Đầu tháng 6/2022, gần 300 giếng nước đào và khoan của người dân xã Châu Hồng bất ngờ có nước trở lại sau nhiều năm cạn trơ đáy. Tình trạng này chỉ xuất hiện sau khi việc khai thác nguồn nước ngầm để phục vụ khai thác quặng thiếc trên địa bàn được yêu cầu tạm dừng. Đây cũng được xem là một tín hiệu tích cực cho người dân địa phương sau nhiều năm chờ đợi. 

Châu Hồng là một trong những thủ phủ giàu khoáng sản ở miền Tây Nghệ An. Hiện xã này có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc. Theo lãnh đạo xã Châu Hồng, người dân ở đây sinh sống lâu đời nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng bất thường như thời gian qua. Các hiện tượng này bắt đầu xuất hiện khi có hoạt động khai thác khoáng sản.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI