Lập đoàn kiểm tra việc khai thác khoáng sản sau khi hàng trăm nhà dân nứt toác

03/06/2022 - 09:52

PNO - Đoàn kiểm tra liên ngành do nhiều sở ở Nghệ An phối hợp sẽ kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản ở nơi xuất hiện hàng chục “hố tử thần”, hàng trăm nhà dân nứt toác…

Sáng 3/6, ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An - cho biết, đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản ở xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp).

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An, Sở Công thương và Sở Xây dựng. Đoàn sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật, thực hiện theo hồ sơ khai thác... đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có sử dụng bơm hút nước ngầm. 

Hố tử thần xuất hiện làm lộ cả phần móng nhà dân
"Hố tử thần" xuất hiện làm lộ cả phần móng nhà dân

Như báo Phụ Nữ TPHCM đã đưa tin, từ cuối năm 2019, các giếng nước của người dân xã Châu Hồng bắt đầu có hiện tượng cạn trơ đáy, không lâu sau đó, hàng loạt “hố tử thần” liên tục xuất hiện. Trong đó, có nhiều hố tử thần xuất hiện ngay giữa nhà dân, một số hố sâu không thấy đáy khiến người dân hoang mang.

Trong khi nguyên nhân các hiện tượng này chưa được làm rõ, từ đầu năm 2022, nhiều nhà dân bắt đầu xuất hiện các vết nứt nẻ, nhiều góc tường bị xé toạc. Lãnh đạo UBND xã Châu Hồng cho hay, đến nay đã có 232 nhà dân bị nứt, trong đó có 10 gia đình phải di dời để đảm bảo an toàn.

Liên quan đến các hiện tượng trên, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã phê bình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An do chậm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý; yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Nhiều gia đình ở xã Châu Hồng sơ tán hết đồ đạc vì sợ nhà đổ sập
Nhiều gia đình ở xã Châu Hồng sơ tán hết đồ đạc vì sợ nhà đổ sập
Người dân kéo vào hầm khai thác quặng thiếc của một doanh nghiệp trên địa bàn vì cho rằng nguyên nhân là do đơn vị này khai thác nước ngầm dẫn đến sụt lún
Người dân kéo vào hầm khai thác quặng thiếc của một doanh nghiệp trên địa bàn vì cho rằng nguyên nhân là do đơn vị này khai thác nước ngầm dẫn đến sụt lún

Để làm rõ nguyên nhân các hiện tượng sụt lún, nhà cửa nứt toác ở xã Châu Hồng, UBND huyện Quỳ Hợp đã thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ về khảo sát, tìm nguyên nhân. 

Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do cạn kiệt nguồn nước ngầm. Mới đây, UBND huyện Quỳ Hợp đã phát thông báo, yêu cầu các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã Châu Hồng tạm dừng việc bơm hút, khai thác nước ngầm.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI